7 cách đơn giản giúp người già ngủ ngon hơn

Mất ngủ là một trong những tình trạng phổ biến khi về già

8 công thức mix tinh dầu giúp bạn ngủ ngon hơn

Làm thế nào để ngủ ngon hơn khi mang thai?

Muốn giấc ngủ ngon hơn hãy ăn ngay 10 loại thực phẩm này

Ngủ nhanh và dễ dàng hơn nhờ 12 sản phẩm này

Xây dựng thói quen khi ngủ

Đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày sẽ giúp cơ thể điều chỉnh lại đồng hồ sinh học. Thông thường, người già thường ngủ rất muộn và thức dậy rất sớm. Điều này có thể khiến họ không thể có được giấc ngủ sâu (giấc ngủ REM).

Người già nên đi ngủ cùng một thời điểm vào mỗi đêm

Không ngủ trư

Người già thường ngủ những giấc ngủ ngắn trong suốt cả ngày, điều này khiến họ không có những giấc ngủ sâu. Bởi vậy, nếu cảm thấy mệt mỏi, thay vì ngủ trưa, người già nên đứng dậy và đi dạo xung quanh nhà.

Tránh sử dụng đồ uống có chứa caffeine sau 10 giờ sáng

Uống đồ uống chứa caffeine sau 10 giờ sáng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Caffeine có thể tồn tại trong cơ thể đến 12 giờ. Vì vậy, nếu bạn là người nhạy cảm với cà phê thì nó có thể là thủ phạm gây gián đoạn giấc ngủ. Caffeine cũng làm tăng nguy cơ loãng xương và mất xương. Tốt nhất, bạn nên uống một cốc trà thảo dược trước khi đi ngủ hoặc uống một ít sữa nghệ để dễ ngủ hơn.

Đồ uống chứa caffeine có thể là thủ phạm gây mất ngủ ở người già

Tập thể dục hàng ngày nhưng không tập quá gần giờ đi ngủ 

Tập thể dục ít nhất 20 phút mỗi ngày sẽ giúp người già ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, không nên tập luyện trước khi đi ngủ trừ khi bạn đang tập các động tác yoga nhẹ nhàng.

Không sử dụng các thiết bị điện tử ít nhất một giờ trước khi ngủ

Để ngủ ngon hơn, người già không nên sử dụng các thiết bị điện tử phát ra ánh sáng xanh ít nhất một giờ trước khi đi ngủ. Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử sẽ kích thích tuyến tùng (tuyến tùng chịu trách nhiệm sản suất melatonin – hormone giúp chúng ta ngủ ngon). Nếu tuyến tùng hoạt động liên tục, cơ thể sẽ không sản xuất đủ melatonin và giấc ngủ sẽ bị ảnh hưởng. Thay vì dùng các thiết bị điện tử, người già nên thở sâu, giải ô chữ hoặc những trò chơi có tính sáng tạo mà không cần đỏi hỏi quá nhiều năng lượng từ não. Điều này sẽ giúp cơ thể thư giãn và giúp người già ngủ dễ hơn.

Người già không nên sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ

Kiểm tra một số loại thuốc

Một số loại thuốc có thể là thủ phạm gây mất ngủ. Bởi vậy, nếu bạn cảm thấy mình không ngủ ngon sau khi dùng một số loại thuốc thì hãy trao đổi với bác sỹ về tác dụng phụ của các loại thuốc và hỏi xem liệu bạn có thể giảm liều hoặc chuyển sang một loại thuốc khác không. Sử dụng các sản phẩm bổ sung melatonine vào mỗi tối trước khi đi ngủ cũng giúp người già ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, nên tham khảo ý kiến bác sỹ nếu bạn đang dùng các loại thuốc khác.

Áp dụng chế độ ăn Clean Eating

Chế độ ăn Clean Eating là chế độ ăn tập trung vào các thành phần lành mạnh, gần gũi với tự nhiên hơn và hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn. Chế độ ăn này có nhiều lợi ích với sức khỏe, nó cũng giúp hỗ trợ người già ngủ ngon hơn.

Lý do là mất ngủ có thể làm gia tăng cảm giác ngon miệng của bạn bằng cách ảnh hưởng đến hai hormone quan trọng trong cơ thể là leptin và ghrelin. Leptin là hormone báo hiệu rằng chúng ta đã ăn đủ no, không ăn tiếp nữa. Mặt khác ghrelin là hormone giúp ra tín hiệu khi nào chúng ta đói và cần nạp thức ăn. Thiếu ngủ làm mất cân bằng hàm lượng leptin và ghrelin trong cơ thể, cụ thể là làm sụt giảm leptin và tăng ghrelin.

Để ngủ ngon hơn, người già nên cắt giảm các thực phẩm nhiều đường, thực phẩm chế biến sẵn và nên ăn nhiều rau củ, thịt nạc, chất béo lành mạnh...

Thanh Tú H+ (Theo Very Well)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già