BTV Quang Minh, MC Vân Hugo sẽ bị xử phạt vì sai phạm quảng cáo

Dự kiến tổng số tiền phạt cho hành vi quảng cáo "lố" của BTV Quang Minh và MC Vân Hugo lên đến 100 triệu đồng.

Bộ Y tế: Xử lý nghiêm quảng cáo sản phẩm, thực phẩm sai quy định

Thương mại điện tử và bài toán trách nhiệm khi bày bán các sản phẩm vướng sai phạm

Cảnh báo TPBVSK An Tâm Đường vi phạm về quảng cáo

Cần quy định chặt chẽ về quảng cáo thuốc và thực phẩm chức năng

Thông tin này được bà Nguyễn Thị Thanh Huyền – Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử đưa ra tại buổi họp báo thường kỳ quý 1 của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch chiều 21/4 tại Hà Nội. Qua xác minh, Cục xác định 2 người trên có hành vi quảng cáo không đúng với các nội dung công bố và quảng cáo sản phẩm đã được cơ quan chức năng phê duyệt. Dự kiến ông Trần Quang Minh (BTV Quang Minh) sẽ bị phạt 37,5 triệu đồng về 2 hành vi: Quảng cáo không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định, vi phạm quy định tại điểm a, khoản 2, điều 52, Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt các vi phạm hành chính về văn hóa và quảng cáo (Nghị định 38), và lỗi Quảng cáo sử dụng tên đơn vị, vi phạm điểm a, khoản 4, điều 52, Nghị định 38.

Bà Nguyễn Thanh Vân (Vân Hugo) vi phạm quy định quảng cáo liên quan đến quảng cáo gây nhầm lẫn về chất lượng, công dụng của sản phẩm, vi phạm khoản 5, điều 34, nghị định 38, dự kiến phạt 70 triệu đồng.

Theo đó, Vân Hugo đã quảng cáo rằng nếu sử dụng sữa Hiup kiên trì trong 3–6 tháng thì trẻ có thể tăng 3–5 cm chiều cao. Nhưng theo xác minh, nhãn hàng không gửi kèm tài liệu nào chứng minh điều này. Còn BTV Quang Minh lại nêu ra các thành phần trong sản phẩm Hiup, nhưng nhiều thành phần không có trong danh mục mà nhà sản xuất công bố chính thức.

Bài viết được BTV Quang Minh chia sẻ trên trang cá nhân sau khi sảy ra vụ việc.

Bài viết được BTV Quang Minh chia sẻ trên trang cá nhân sau khi sảy ra vụ việc.

Trước đó trên trang Facebook cá nhân, BTV Quang Minh đăng tải bài viết dài, khẳng định bản thân không phải chuyên gia dinh dưỡng, không có đủ chuyên môn để khẳng định giá trị y học của bất kỳ sản phẩm nào và lý giải rằng việc tham gia quảng cáo là “một hình ảnh cá nhân gắn với một sản phẩm theo thông tin từ nhãn hàng cung cấp, trong khuôn khổ một hợp đồng truyền thông hợp pháp và trải nghiệm của bản thân”. Tuy nhiên, anh thừa nhận rằng điều này có thể đã gây hiểu nhầm, khiến công chúng thất vọng sau đó gửi lời xin lỗi vì “sự thiếu cẩn trọng trong việc chọn lựa những gì mình đồng hành”.

Chia sẻ của MC Vân Hugo sau lùm xùm quảng cáo sữa.

Chia sẻ của MC Vân Hugo sau lùm xùm quảng cáo sữa.

Với Vân Hugo, cô chia sẻ bài viết trên Facebook, cho biết mình là khách hàng của Hiup từ năm 2022, và khi con sử dụng thấy có kết quả nên tự tin quảng bá lại cho mọi người. Sau khi sự việc xảy ra, MC này thừa nhận: “Tôi nhận lỗi về phần mình khi cho con trai sử dụng sữa để cá nhân hóa trải nghiệm rồi quảng cáo tới mọi người, trong khi sản phẩm không phải sẽ tác dụng giống nhau với tất cả các bé”.

Trên thực tế, ngoài BTV Quang Minh và MC Vân Hugo, vẫn còn nhiều trường hợp người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội cũng tham gia và có dấu hiệu quảng cáo sai sự thật các sản phẩm liên quan đến sức khoẻ như MC Quyền Linh, nghệ sĩ Hồng Vân, nghệ sĩ Chiến Thắng, nghệ sĩ Cát Tường,…

Trong số đó, có những người đã công khai xin lỗi nhưng có những vẫn “im hơi lặng tiếng”. Nhưng các hình ảnh quảng cáo vẫn tiếp tục xuất hiện trên mạng xã hội và nền tảng video, dù nội dung có dấu hiệu gây hiểu nhầm về công dụng sản phẩm và vẫn đang chờ… cơ quan chức năng vào cuộc.

Cuối cùng, đây không chỉ là câu chuyện xử phạt mà còn là cơ hội để nhìn nhận lại vai trò của nghệ sĩ trong hoạt động quảng bá thương mại, cũng như trách nhiệm của các nhãn hàng khi thực hiện hoạt động quảng cáo, đặc biệt đối với các sản phẩm liên quan đến sức khoẻ người tiêu dùng.

 
Hà Chi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Đèn đỏ