Chế độ ăn uống có thể cứu sống người tăng huyết áp

Người bị tăng huyết áp nên ăn nhiều rau củ và trái cây

Tại sao bị đái tháo đường và tăng huyết áp làm tăng nguy cơ bệnh thận?

Tăng huyết áp, đái tháo đường và béo phì làm tăng nguy cơ suy tim

3 "siêu thực phẩm" dành cho bệnh nhân tăng huyết áp và đái tháo đường

Làm gì khi bị tăng huyết áp kháng trị?

Thực phẩm bạn nên tránh

Nội tạng động vật: Người bị tăng huyết áp không nên ăn các loại phủ tạng động vật (gan, tim, bầu dục, ruột non…) bởi các thức ăn này rất giàu cholesterol, làm tăng huyết áp. Mặt khác, trong quá trình trao đổi của cơ thể, các thức ăn này sẽ sản sinh ra một chất làm huyết áp bất ổn.

Thức ăn nhiều năng lượng: Thức ăn chứa nhiều năng lượng như đường glucose, đường mía, chocolate… sẽ dẫn đến béo phì.

Rượu: Uống rượu làm cho tim đập nhanh, mạch máu co lại, huyết áp tăng và làm cho muối calci đọng lại ở thành mạch, gây xơ cứng động mạch. Uống rượu lâu ngày càng dễ dẫn đến xơ cứng động mạch và huyết áp tăng cao. Vì vậy, người bị tăng huyết áp nên tránh uống rượu.

Uống nhiều rượu có thể làm tăng huyết áp

Đường: Tỷ lệ người béo phì bị tăng huyết áp nhiều hơn so với người có huyết áp ở mức ổn định. Do đó, người tăng huyết áp nên hạn chế ăn những thức ăn nhiều năng lượng.

Thịt đỏ: Đối với người bị tăng huyết áp, cần hạn chế đến mức tối đa việc dùng thịt đỏ trong bữa ăn hằng ngày. Loại thực phẩm này không chỉ có liên quan đến chứng tăng huyết áp mà còn làm tăng nguy cơ mắc nhiều chứng bệnh nguy hiểm khác nếu dùng nhiều.

Dưa muối: Thực tế dưa muối chứa ít calorie và chứa nhiều natri. Natri cao làm co mạch máu, ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển máu đến tim và gây nên chứng tăng huyết áp

Dứa: Trong dứa có chất serotonin là một dược chất có tác dụng làm co thắt huyết quản rất mạnh, có khả năng gây hưng phấn thần kinh cao và có thể làm tăng huyết áp ở người bình thường. Vậy nên, những người bị bệnh tăng huyết áp khi ăn nhiều dứa sẽ xuất hiện hiện tượng nóng bừng mặt, đau đầu choáng váng... dễ có nguy cơ tăng huyết áp kịch phát. 

Dứa không tốt cho người bị tăng huyết áp

Thực phẩm người bị tăng huyết áp nên ăn

Trái cây và rau củ: Trái cây và rau củ chứa magne và kali cao, giúp giảm huyết áp. Một số loại rau, củ người bệnh tăng huyết áp nên ăn là: Táo, chuối, mơ, bông cải xanh, cà rốt, dưa hấu, khoai tây, quýt…

Rau lá xanh: Các loại rau này có nhiều kali sẽ giúp thận loại bỏ natri. Các loại rau nên ăn là cải xoăn, bina…

Các loại quả mọng: Các loại quả mọng đặc biệt là việt quất rất giàu flavonoid, một nghiên cứu cho thấy hợp chất này có thể giảm huyết áp. 

Nước ép việt quất giúp giảm huyết áp bằng cách làm giãn nở thành mạch máu

Củ cải đường: Nitrates tìm thấy trong nước ép củ cải đường có thể làm giảm huyết áp trong vòng 24 giờ.

Sữa không béo: Calci giúp giữ huyết áp ở mức ổn định và sữa ít béo là nguồn cung cấp calci dồi dào.

Rau muống: Trong rau muống có hàm lượng calci cao giúp duy trì áp lực thẩm thấu của thành mạch và giữ cho huyết áp ở giới hạn bình thường.

 Những người đã mắc bệnh tăng huyết áp cần phải trị bệnh sớm để huyết áp được tương đối ổn định; Tránh làm cho tim, thận, mạch máu bị tổn hại, người bệnh duy trì được sức khỏe để làm việc. Nếu phát hiện bệnh quá muộn, chậm trễ trong điều trị, cũng không nên quá lo lắng. Trong trường hợp này nên dùng thuốc hạ huyết áp để huyết áp giảm đến mức cho phép, tránh gây tổn hại cơ quan nội tạng.

Thanh Tú H+ (Theo lifehack)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị