Uống nước sao cho đúng khi tập thể dục trong mùa Hè?

Người tập thể dục ngoài trời có nguy cơ mất nước cao

Bé nhà bạn có đang bị mất nước?

5 thực phẩm bạn cần tránh trong mùa Hè

Nên ăn và uống gì khi cơ thể bị mất nước?

Nên làm gì để tránh bị mất nước trong mùa Hè?

Tập thể dục, dù là chơi thể thao ngoài trời hay tập gym trong nhà, đều là các hoạt động nặng, khiến bạn đổ nhiều mồ hôi. Mồ hôi thoát ra ảnh hưởng đến cân bằng nước và điện giải trong cơ thể. Do đó, nếu không bù đắp lượng nước kịp thời, người tập thể dục trong ngày nắng nóng có nguy cơ mất nước, kiệt sức nguy hiểm.

Vào mùa Hè, bạn nên nắm rõ nhu cầu bù dịch cho cơ thể, hiểu biết các dấu hiệu và triệu chứng mất nước như: Nước tiểu sẫm màu, khát nước, chóng mặt, lú lẫn... Dưới đây là một số sai lần cần tránh trong quá trình tập thể dục:

Uống ít nước

Cơ thể không được cung cấp đủ nước sẽ tập luyện kém hiệu quả, do máu không được bơm đến các cơ quan một cách tối ưu. Vì thế, bạn cần uống nước cả trước, trong và sau quá trình tập.

Trước khi tập khoảng 20-30 phút, bạn nên bắt đầu uống khoảng 240ml nước. Trong suốt buổi tập, bạn hãy bổ sung thêm 240ml nước, cứ 10-15 phút tạm nghỉ một lần để uống nước. Sau buổi tập, bạn nhớ uống đủ lượng nước cần thiết theo thể trạng của bản thân (thêm 355-750ml nước nữa).

Người tập gym, ra nhiều mồ hôi nên dùng nước ở nhiệt độ phòng và không nên uống lượng lớn nước cùng lúc. Thay vào đó, hãy uống từng ngụm nhỏ vừa miệng, chờ cơ thể điều hòa lại rồi tiếp tục uống.

Chờ khát mới uống nước

Mang theo bình nước cá nhân khi đi chạy bộ, đạp xe

Mang theo bình nước cá nhân khi đi chạy bộ, đạp xe

Nếu bạn thực hiện các bài tập đường dài như đi bộ, chạy, đạp xe, đừng quên mang theo bình nước cá nhân của mình. Nhiều người chờ đến hết buổi tập, hoặc chỉ khi cảm thấy khát thì mới uống nước. Trong thực tế, đó là dấu hiệu cơ thể bạn đã thiếu nước.

Không bù điện giải cho cơ thể

Một người bình thường đổ khoảng 500ml mồ hôi sau mỗi 30 phút tập thể dục. Trong đó không chỉ có nước mà còn chứa một số chất điện giải quan trọng như: Natri, kali, magne, calci… Các chất điện giải là khoáng chất giúp duy trì các chức năng quan trọng của cơ thể như hấp thu dinh dưỡng, bài tiết và cân bằng dịch. Cơ bắp bị thiếu nước và các chất điện giải sẽ nhanh mỏi mệt, dễ bị chuột rút. 

Các chuyên gia khuyến cáo, người tập thể dục cường độ nặng hơn 1 tiếng đồng hồ, hoặc tập thể dục dưới trời nắng nóng cần bổ sung nước qua các loại nước uống thể thao, nước bù điện giải. Bạn cũng cần lưu ý lựa chọn sản phẩm nước uống phù hợp, cung cấp vừa đủ muối khoáng và đường. Nước dừa là lựa chọn lành mạnh với người chơi thể thao nhờ hàm lượng kali, natri và mangan dồi dào.

Tránh sử dụng nước uống thể thao có chứa caffeine và lượng đường lớn. Hai thành phần này làm tăng huyết áp, khiến người tập thêm bồn chồn, khó chịu và có nguy cơ mất nước cao hơn.

 
Quỳnh Trang (Theo Everyday Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp