Gia tăng biến cố tim mạch ở người trẻ, người khỏe

Ngày càng có nhiều người trẻ gặp các biến cố như ngừng tim đột ngột, nhồi máu cơ tim

Những hình ảnh trong ngày hoạt động đầu tiên của Bệnh viện Nhi Hà Nội

Thừa Thiên - Huế: Cứu sống nam bệnh nhân bị vỡ tim nguy kịch

Một vài thắc mắc thường gặp về suy tim ở người trẻ tuổi

Béo phì: Không chỉ là do “cái miệng hại cái thân”

Tháng 8, Dale Bilson (sống tại Leicestershire, Anh) bỗng cảm thấy đau thắt ngực khi đang tập thể dục tại phòng gym cùng vợ. Do lo lắng, người vợ chở Bilson tới phòng cấp cứu. Chỉ 2 phút sau khi đến nơi, người đàn ông khỏe mạnh này bị ngừng tim đột ngột ngay tại sảnh bệnh viện. Các bác sĩ phải sốc điện 3 lần để cứu trái tim đã ngừng đập trong 7 phút của bệnh nhân này.  

Qua theo dõi, anh Bilson không hề có tiền sử mắc bệnh tim mạch trước đó. Sau khi cứu bệnh nhân khỏi cửa tử, các bác sĩ đã phải tiến hành phẫu thuật đặt stent cho anh.

Thống kê cho thấy, các biến cố tim mạch như ngừng tim, nhồi máu cơ tim và đột quỵ đang có xu hướng gia tăng ở người trẻ, khỏe. Trường hợp của anh Bilson, người đàn ông 37 tuổi thường xuyên chơi bóng đá, bóng bầu dục và chăm chỉ tới phòng gym.

Trước khi bị ngừng tim, anh Dale Bilson (37 tuổi, bên trái) thường xuyên tập thể dục thể thao

Trước khi bị ngừng tim, anh Dale Bilson (37 tuổi, bên trái) thường xuyên tập thể dục thể thao

Có nhiều yếu tố dẫn tới hiện tượng đáng lo ngại này bao gồm: Việc dùng chất kích thích, béo phì, lối sống tĩnh tại hoặc chế độ ăn uống kém lành mạnh. Do hiện tượng này xảy ra sau đại dịch COVID-19, các chuyên gia cho rằng, SARS-CoV-2 có thể gây viêm trong cơ thể, làm tổn thương tim và gây ra cục máu đông. 

Trầm cảm, rối loạn lo âu và stress cũng là những vấn đề về sức khỏe tâm thần gia tăng ở người trẻ trong thời gian dài giãn cách xã hội. 3 yếu tố này đều có liên quan tới nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Theo chia sẻ của anh Bilson, vào ngày gặp biến cố, sau khi khởi động làm nóng cơ thể, anh tập một hiệp Burpees và squat nhưng thấy mệt hơn bình thường. Sang hiệp thứ hai, ngực anh có cảm giác đau thắt, khó thở và thiếu dưỡng khí. Cơn đau bớt dần sau 5 phút nhưng vẫn còn cảm giác nặng ngực, may mắn người vợ đã đưa anh tới bệnh viện kịp thời.

Các bác sĩ cấp cứu nhận định, anh Bilson bị ngừng tim do tắc nghẽn 3 nhánh động mạch ở tim. Nếu không được hồi sức tim phổi kịp thời, người bị ngừng tim có thể tử vong sau vài phút.

Nguy cơ nhồi máu cơ tim, suy tim và đột quỵ thường tăng theo tuổi tác, nhưng lại có xu hướng giảm ở người bệnh U75 nhờ tiến bộ y học và các kỹ thuật hiện đại như đặt stent, cùng tỷ lệ hút thuốc lá giảm mạnh. Tuy nhiên, ngày càng nhiều biến cố tim mạch xảy ra ở độ tuổi dưới 40. Thống kê của Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) tại Anh cho thấy, trong thập kỷ qua, số lượng thanh niên từ 25-29 tuổi bị nhồi máu cơ tim tăng lên 95%, tức gần gấp đôi. Tỷ lệ béo phì và các bệnh lý liên quan như tăng huyết áp, đái tháo đường cũng trên đà gia tăng. 

Những người trẻ tuổi có thể phòng tránh các biến cố tim mạch nguy hiểm bằng cách tìm hiểu tiền sử gia đình, ăn uống lành mạnh, tập thể dục và khám sức khỏe định kỳ. Không chủ quan với các triệu chứng bất thường như đau ngực, khó thở, buồn nôn hoặc nôn, cơn đau lan ra sau lưng hoặc quai hàm.

 
Quỳnh Trang (Theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch