Thừa Thiên - Huế: Cứu sống nam bệnh nhân bị vỡ tim nguy kịch

Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân vỡ tim - Ảnh: BVCC

Cấp cứu hàng nghìn ca hoảng loạn, ảo giác vì thuốc lá điện tử

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức - Minh chứng cho lòng nhân ái và sự kết nối cộng đồng

Bệnh viện Bạch Mai đề xuất xây dựng Trung tâm cấp cứu lớn nhất Đông Nam Á

Sơ cấp cứu: Hành động thiết yếu trong trường hợp khẩn cấp

Theo nguồn tin từ báo Sức khỏe & Đời sống, vào lúc 23h45 ngày 3/10, nam bệnh nhân 26 tuổi ở Quảng Trị được đưa đến khoa Cấp cứu - Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 với tình trạng khó thở nhiều, tim tái, vết thâm tím vùng ngực kèm theo đa chấn thương nghiêm trọng sau tai nạn giao thông.

Kíp trực tiên lượng tình trạng bệnh nhân rất nặng, nguy kịch nên đã kích hoạt quy trình “báo động đỏ toàn viện”. Bệnh nhân được chẩn đoán tràn dịch màng ngoài tim lượng nhiều nghi do vỡ tim; Đa chấn thương với tình trạng nguy kịch, có chỉ định phẫu thuật khẩn cấp.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, ngay lập tức 1 ê-kip phẫu thuật tim mạch kèm theo thuốc men, trang thiết bị từ Bệnh viện Trung ương Huế ra Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 để phối hợp thực hiện phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân.

Các bác sĩ tiến hành cắt xương ức bộc lộ toàn bộ màng tim, kẹp lỗ thủng, khâu lại để cầm máu. Cuộc phẫu thuật thành công với sự phối hợp của đa chuyên khoa. Sau quá trình điều trị, đến nay, bệnh nhân đã ổn định, tỉnh táo hoàn toàn, được rút dẫn lưu ngực và có thể xuất viện trong một vài ngày tới.

Trước đó, Bệnh viện Trung ương Huế cũng vừa thực hiện thành công hai ca ghép tủy đồng loại đầu tiên trên bệnh nhi mắc bệnh lý tan máu bẩm sinh.

Trường hợp đầu tiên được ghép tủy là bệnh nhi 42 tháng tuổi, trú tại TP. Đà Nẵng. Được biết, bệnh nhi bị tan máu bẩm sinh từ năm 2 tuổi. Hàng tháng được đưa vào Bệnh viện Sản Nhi Đà Nẵng để truyền máu. Sau khi xét nghiệm, bé phù hợp hoàn toàn với chị gái và được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế để thực hiện kỹ thuật mới này. Sau những ngày vào hóa chất diệt tủy, đội ngũ y bác sĩ ở bệnh viện cùng với một chuyên gia đến từ Đức đã tiến hành thu thập tế bào gốc tủy xương cho chị bệnh nhi và truyền trực tiếp vào cho bé.

Trường hợp hai là bệnh nhi 8 tuổi, TP. Đà Nẵng được chẩn đoán tan máu bẩm sinh từ lúc 17 tháng và phải đến viện truyền máu hàng tháng từ năm 2018 tại Bệnh viện Sản Nhi Đà Nẵng. Sau khi kiểm tra, bệnh nhi phù hợp hoàn toàn với chị ruột. Vì thế, bệnh nhi đã được tiến hành ghép tủy đồng loại. Quá trình ghép, bệnh nhi có bị biến chứng sốt giảm bạch cầu hạt nhưng mức độ nhiễm trùng nhẹ và nhanh chóng phục hồi.

 

Bệnh tan máu bẩm sinh là nhóm gồm nhiều loại bệnh lý di truyền khác nhau có đặc điểm là không có hoặc giảm sản sinh huyết sắc tố bình thường, gây thiếu máu hồng cầu nhỏ. Đối với thể trung bình và nặng, bệnh nhi phải lệ thuộc truyền máu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Đặc biệt lúc trẻ đến tuổi trưởng thành, với việc thiếu máu, ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển thể chất và tinh thần, bệnh nhân bị đau nhức xương nhiều do tạo máu ngoài tủy. Phương pháp điều trị tốt nhất là ghép tủy đồng loại, đem lại một cuộc sống mới cho trẻ.

 
Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội