Nhồi máu cơ tim có thể để lại những hậu quả gì?

Sau khi trải qua cơn đau tim, bạn có thể phải đối mặt với nhiều biến chứng tiềm ẩn

Bị bệnh mạch vành nhưng không đặt stent có được không?

Sau khi thay van tim cơ học cần lưu ý những gì?

Hở van động mạch phổi có gây biến chứng gì nguy hiểm không?

Co thắt mạch vành có nguy hiểm không, cải thiện thế nào?

Dưới đây là các hậu quả cơn nhồi máu cơ tim có thể gây ra bạn nên cảnh giác:

Rối loạn nhịp tim

Rối loạn nhịp tim là tình trạng nhịp tim bất thường, có thể bao gồm các trường hợp như tim đập quá nhanh, quá chậm hoặc không đều. Theo đó, tình trạng rối loạn nhịp tim có thể xảy ra do cơ tim bị tổn thương sau cơn đau tim. Các cơ bị tổn thương sẽ làm gián đoạn các tín hiệu điện điều khiển nhịp tim.

Rối loạn nhịp tim có thể gây ra các triệu chứng như đánh trống ngực, đau tức ngực, chóng mặt/choáng váng, khó thở, người mệt mỏi…

Đặc biệt, một số dạng rối loạn nhịp tim có thể khá nguy hiểm, đe doạ tính mạng. Các dạng này bao gồm: Block tim hoàn toàn, rung thất… Những dạng rối loạn nhịp tim này có thể là nguyên nhân chính gây tử vong trong vòng 24 - 48 giờ sau cơn đau tim. Để xử trí các dạng rối loạn nhịp tim nguy hiểm này, người bệnh có thể cần được cấp cứu bằng máy khử rung tim cầm tay, hay sốc điện để “đặt” lại nhịp tim.

Với các trường hợp rối loạn nhịp tim nhẹ hơn, người bệnh có thể cần dùng thuốc (như thuốc chẹn beta), hoặc cấy ghép máy khử rung tim (ICD) để kiểm soát nhịp tim. 

Suy tim

 

Suy tim có thể xảy ra khi trái tim không thể bơm máu đi khắp cơ thể một cách hiệu quả. Tình trạng này có thể tiến triển sau cơn đau tim, đặc biệt nếu cơ tim (ở tâm thất trái) bị tổn thương nghiêm trọng. 

Các triệu chứng suy tim có thể bao gồm: Khó thở, mệt mỏi mạn tính, sưng các chi do tích nước trong cơ thể… Suy tim có thể được điều trị bằng cách kết hợp dùng nhiều loại thuốc, phẫu thuật.

Sốc tim (cardiogenic shock)

Đây là tình trạng cơ tim bị tổn thương nghiêm trọng, khiến tim đột nhiên không thể bơm máu để đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Tình trạng này thường xuất hiện sau một cơn đau tim nặng. Sốc tim tương tự như suy tim, nhưng được đánh giá nghiêm trọng hơn. 

Các triệu chứng sốc tim bao gồm: Rối loạn tâm thần, tay chân lạnh, bí tiểu, nhịp tim và nhịp thở nhanh, da nhợt nhạt, khó thở.

Các bác sĩ có thể cho bạn dùng thuốc vận mạch để tăng huyết áp, cải thiện lưu thông máu. Sau đó, một khi các triệu chứng sốc tim ban đầu đã dần ổn định, người bệnh có thể cần trải qua phẫu thuật (như can thiệp động mạch vành qua da, bắc cầu động mạch vành) để cải thiện chức năng tim. 

Vỡ thành tự do thất trái sau nhồi máu cơ tim

Đây là một biến chứng rất nghiêm trọng nhưng tương đối hiếm gặp sau cơn đau tim. Theo đó, biến chứng này có thể xảy ra khi các cơ, thành hoặc van tim bị tách, vỡ ra, thường xảy ra ngay sau cơn đau tim nếu tim bị tổn thương nghiêm trọng. Do nguy cơ gây suy tim hoặc sốc tim, người bệnh cần thực hiện phẫu thuật tim hở để sửa chữa những tổn thương này.

Nhồi máu cơ tim có thể để lại nhiều hậu quả nguy hiểm. Do đó, để hỗ trợ phòng ngừa bệnh, cũng như phục hồi tổn thương tim hiệu quả hơn, bên cạnh việc sử dụng thuốc Tây do bác sĩ kê đơn, bạn có thể  tham khảo dùng thêm sản phẩm thảo dược giúp tăng cường lưu thông máu đến tim, có thành phần chính là chiết xuất thông Dahurian.

Nên chọn sản phẩm được ứng dụng công nghệ lượng tử, sử dụng chiết xuất thông Dahurian với hoạt chất chính là dihyropercerin với công dụng giúp chống oxy hóa, phục hồi tổn thương vi mạch vành, giúp tăng cường lưu thông máu đến tim toàn diện hơn, giúp cải thiện bệnh mạch vành và cải thiện sức khỏe cho người bệnh sau nhồi máu cơ tim, suy tim, đột quỵ hiệu quả. Bạn nên chọn sản phẩm uy tín, được nhiều chuyên gia đánh giá cao để có thể yên tâm tham khảo sử dụng.

Vi Bùi (Theo NHS)

 

TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum - Hỗ trợ giảm đau thắt ngực, tăng lưu thông máu đến tim từ chiết xuất Thông Dahurian

Với thành phần chính là chiết xuất thông Dahurian, TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum có tác dụng:

- Hỗ trợ hoạt huyết, giảm cholesterol máu và tăng lưu thông máu đến tim.

- Hỗ trợ cải thiện biểu hiện và giảm nguy cơ đau thắt ngực, nặng ngực do thiếu máu tim.

Ich-Tam-Khang-Platinum

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A Ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch