Nguy cơ sinh non liên quan đến hóa chất làm dẻo phthalate

Phụ nữ mang thai có nguy cơ sinh non nếu tiếp xúc với sơn móng tay chứa phthalate

"Da kề da": Liệu pháp đặc biệt giúp chăm trẻ sinh non

Nguy cơ sinh non do lo lắng khi mang thai

Chế độ ăn nhiều rau củ trước khi mang thai giúp giảm nguy cơ sinh non

Dấu hiệu chuyển dạ sớm, sinh non và cách phòng ngừa

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã xem xét 16 nghiên cứu trước đây, bao gồm hơn 6.000 phụ nữ Hoa Kỳ mang thai và sinh con trong giai đoạn 1983-2018. Họ phát hiện ra rằng những người mang thai có nồng độ chất chuyển hóa phthalate trong nước tiểu cao hơn có nhiều khả năng sinh con trước ngày dự sinh 3 tuần. Trong đó, phát hiện chung nhất là việc sinh non có liên quan đến tiếp xúc với phthalate trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân mà điển hình là sơn móng tay.

Ngoài các mỹ phẩm chăm sóc cá nhân như sơn móng tay, xà phòng và dầu gội đầu, phthalate thường được sử dụng trong các chất tẩy rửa và và các loại bao bì thực phẩm. Hóa chất này làm cho nhựa mềm dẻo hơn và bền hơn.

Phthalate thường có trong các chất tẩy rửa

Phthalate thường có trong các chất tẩy rửa

Nghiên cứu cũng cho biết, phụ nữ mang thai có thể ngăn ngừa nguy cơ sinh non thông qua hạn chế tiếp xúc với phthalate. Trong đó, việc cắt giảm 50% mức độ tiếp xúc với phthalate có thể làm giảm 1,1% khả năng sinh non.

Trước đây cũng đã có các nghiên cứu từ các cơ quan y tế như Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, Cục Bảo vệ Môi trường và Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên Hoa Kỳ đưa ra nhiều cảnh báo về những rủi ro sữa khỏe liên quan tiếp xúc với phthalate, bao gồm số lượng và khả năng di chuyển của tinh trùng thấp, thậm chí là cả hệ sinh sản.

GS Emily Barrett - tác giả của nghiên cứu trên đánh giá: Sinh non là một trong những vấn đề phức tạp và là thách thức khó lường đối với sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Nghiên cứu này là một bằng chứng thuyết phục rằng các hóa chất tiếp xúc hàng ngày trong môi trường đang là một phần của các vấn đề sức khỏe.

 
Nguyễn Thanh (Theo Parents)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ