Chóng tàn đời vì lạm dụng TPCN khi tập thể hình

Nhiều nguy hiểm khi người tập thể hình lạm dụng thực phẩm chức năng

Thuốc tăng cơ bắp: Nam liệt dương, nữ teo ngực

Bi hài thuốc tăng cơ: Bắp chuột to như... mèo, 'cậu nhỏ' èo uột

MC Quang Minh của Đài HTV hôn mê sâu vì sử dụng thuốc tăng cơ lạ?

MC Quang Minh qua đời sau 10 ngày hôn mê sâu do viêm gan tối cấp

Một nghiên cứu mới được công bố trên kênh CBS2 Hoa Kỳ cho biết, các sản phẩm thực phẩm chức năng phổ biến dành cho dân tập thể hình có thể châm ngòi chứng rối loạn ăn uống và nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Dùng TPCN thay thế bữa ăn

Cơ bụng 6 múi, bờ vai rộng, bắp tay cuồn cuộn được coi là biểu tượng của nam tính và thước đo độ sexy của cánh mày râu. Ngoại trừ một số trường hợp cơ địa bẩm sinh trời phú thì hầu hết nam giới đều phải rất vất vả để tập luyện. Chính vì vậy, Bodybuilding ra đời. Đây là môn, ngành thể dục thể hình, người tập tới phòng tập để dùng các dụng cụ nặng như tạ, lò so kháng trọng, chạy bộ cường độ cao... để làm cho các cơ bắp của cơ thể nở nang tối đa.

Về chế độ dinh dưỡng, cũng giống như các môn Fitness, thể hình cũng phải tập trung vào bổ sung protein, tinh bột, vitamin, rau củ quả và các loại thực phẩm bổ sung. Tuy nhiên, người tập thể hình thường có xu hướng lạm dụng các loại thực phẩm hỗ trợ hơn, nhất là những loại vitamin, thanh dinh dưỡng, TPCN tăng cơ... bán đầy rẫy ngoài siêu thị, shop online hoặc ngay tại các phòng tập thể hình (mà phần lớn đều là những sản phẩm chưa được US FDA - Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ chứng nhận).

"Bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm bổ sung vitamin, khoáng chất nhưng không thể lấy nó để thay thế đồ ăn, các bữa chính trong ngày", chuyên gia Tamar Cohen khẳng định

Một nghiên cứu mới cho biết, 40% đàn ông Mỹ sử dụng các thanh protein (một loại thanh dinh dưỡng), bột dinh dưỡng và TPCN. Có tới 22% nam giới nước này khi được khảo sát đều thừa nhận đã sử dụng các chất bổ sung thay thế các bữa ăn chính trong ngày, trong khi 8% đã bị các bác sỹ yêu cầu cắt giảm hoặc ngưng sử dụng những loại TPCN. Đặc biệt, có 3% nam giới trong nghiên cứu này đã phải nhập viện vì những tổn thương thận hoặc gan sau khi lạm dụng TPCN.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Tamar Cohen, không có gì sai nếu mọi người bổ sung thêm dinh dưỡng cho cơ thể, tuy nhiên, nên xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, cân nhắc kỹ trước khi sử dụng bất cứ loại TPCN nào. Bạn luôn phải đặt câu hỏi: "Có gì trong TPCN đó? Sử dụng như thế nào cho đúng cách?"... Tốt nhất là tư vấn chuyên gia, hỏi ý kiến các bác sỹ uy tín về loại TPCN bạn đang định dùng. Bởi lẽ, biết đâu trong đó có thể chứa một số thành phần độc hại đe dọa tới sức khỏe bản thân.

Nguy hiểm khi sử dụng TPCN không đúng cách khi tập thể hình

Theo tờ Ấn Độ Ngày nay, hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều loại TPCN có chứa steroid để làm tăng cường điều tiết năng lượng đến cơ bắp. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho lượng calci mà cơ thể hấp thu được giảm mạnh, gây ra các vấn đề như loãng xương, viêm xương khớp nghiêm trọng trong thời gian dài.

Trong một số trường hợp, các loại TPCN này khiến cho lượng mỡ trong máu không ổn định dẫn đến các cơn đau tim, đột quỵ, thậm chí là tử vong. Các bệnh về tiêu hóa cũng xuất hiện do tình trạng mất nước xảy ra. FDA cũng khuyến cáo, sử dụng các sản phẩm có chứa steroid sẽ tăng nguy cơ suy gan, thận, tắc phổi, tinh hoàn co rút gây vô sinh nam.

Bên cạnh đó, các loại thuốc tăng cơ cũng đặc biệt nguy hiểm khi sử dụng vì nó tăng cường các chức năng chuyển hóa bình thường của cơ thể. Đối với các loại thuốc tăng cơ được quảng cáo trên mạng, các thành phần được giới thiệu chủ yếu là acid amin không có gì nổi trội. Thuốc tăng cơ nhằm tăng cường testosterone - nội tiết tố rất quan trọng với nam giới. Nó đặc trưng và đóng vai trò cơ bản trong vấn đề sức khỏe tình dục của nam giới. Có testosterone đầy đủ sẽ duy trì cơ của cơ thể, thậm chí tăng sinh lực cơ lên, làm giảm lượng mỡ thừa đi. Khi lượng testosterone giảm xuống, thể tích cơ giảm, trương lực cơ giảm thì cơ thể dễ mệt mỏi, lượng mỡ dư thừa tăng lên, rối loạn chuyển hóa mỡ gây béo phì. Nhưng khi nam giới dùng quá liều trong thời gian dài sẽ làm rối loạn chuyển hóa hormone, ức chế testosterone nội sinh, làm teo tinh hoàn, giảm chức năng sinh dục.

Ngoài ra, nó còn tiềm ẩn nguy cơ làm giòn cơ, loãng xương, tăng cân không kiểm soát. Ngay cả trong lĩnh vực thể thao, nhiều quốc gia đã cấm các vận động viên sử dụng loại thuốc này.

Trên thị trường, những sản phầm tăng cơ rất phổ biến dưới dạng TPCN. Tuy nhiên, nếu mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, hậu quả sẽ rất khôn lường. Bởi vậy, để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, người dùng cần phải tìm hiểu rõ sản phẩm và tham vấn bác sỹ, chuyên gia trước khi dùng bất kỳ một sản phẩm nào.

Biết Tuốt H+ (Theo NYCBSlocal)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng