Giữ thận khỏe mạnh với 6 thói quen mỗi ngày

Ngăn ngừa các bệnh về thận bắt đầu từ những thói quen hàng ngày

Người bị suy thận kiêng ăn gì để ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng?

Mắc suy thận mạn tính nên tập thể dục thế nào?

Suy thận giai đoạn đầu: Cách nhận biết và cải thiện hiệu quả

Nhận biết 6 triệu chứng suy thận mạn thường gặp

Năng động

Lối sống năng động là chìa khóa của lối sống lành mạnh có tác động tích cực đến thận. Tập thể dục không chỉ tốt cho vòng eo, hạ huyết áp mà còn tăng cường sức khỏe tim mạch - rất quan trọng để ngăn ngừa tổn thương thận và giảm nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính.

Kiểm tra huyết áp thường xuyên

Khi huyết áp tăng, áp lực lớn khiến các mạch máu bị giãn, tăng lượng máu lưu thông, hệ thống mạch máu yếu dần trong đó có mạch máu ở thận, các mạch máu xung quanh dần bị xơ cứng, từ đó làm suy giảm chức năng thận.

Theo dõi lường đường trong máu

Nguy cơ bệnh thận tăng lên ở người mắc đái tháo đường. Nhiều bệnh nhân đái tháo đường bị suy thận phải lọc máu hoặc ghép tạng. Do đó, cần thiết phải kiểm soát đường huyết. Người bị đái tháo đường cũng cần kiểm tra chức năng thận thường xuyên. Nếu được phát hiện sớm sẽ ngăn ngừa hoặc giảm bớt khả năng tổn thương thận.

Uống đủ nước

Hình thành thói quen uống đủ nước giúp chăm sóc thận cho cả gia đình

Hình thành thói quen uống đủ nước giúp chăm sóc thận cho cả gia đình

Uống đủ nước có vai trò quan trọng với sức khỏe tổng thể, trong đó có thận. Uống đủ nước sẽ hỗ trợ khả năng loại bỏ natri, ure và các chất độc khác của thận ra khỏi cơ thể.

Duy trì chế độ ăn uống ăn lành mạnh

Ăn uống lành mạnh gồm nhiều loại trái cây và rau củ giúp bảo vệ khỏi nhiều bệnh tật. Chế độ ăn này cũng giúp bạn giảm ăn các thực phẩm chứa calo rỗng (ít giá trị dinh dưỡng nhưng nhiều chất béo) và nhiều muối, tránh thực phẩm chế biến sẵn. Nên ăn thực phẩm tươi. Bạn cũng có thể tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ dinh dưỡng để được hướng dẫn cụ thể chế độ ăn uống có lợi cho thận.

Tránh những thói quen có hại

Uống rượu quá nhiều không chỉ gây hại cho gan mà còn liên quan đến tổn thương thận. Tương tự, hút thuốc nhiều không chỉ có hại cho phổi mà còn ảnh hưởng đến thận.

 
Nguyễn Thanh (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu