Nguyên nhân gây nám da sau sinh?

Nám da sau sinh do mất cân bằng nội tiết tố

Làm cách nào để da không nám sạm?

Bí quyết trị nám da cho phụ nữ tuổi trung niên

Tìm hiểu "thủ phạm" gây nám da và cách điều trị triệt để, không lo tái phát

5 cách tự nhiên giúp hết nám da

Nám da là gì?

Nám da là biểu hiện của tình trạng sắc tố melanin (cấu tạo nên màu sắc của da tóc và mắt) bị kích thích tăng sản sinh quá mức, tích tụ và phân bố không đồng đều trên da, khiến da xuất hiện những vùng sậm màu bất thường.

Nám da thường gây ra các mảng màu nâu hoặc xám trên mặt. Tuy nhiên, bạn cũng có thể bắt gặp các vết nám ở những bộ phận khác tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, ví dụ cánh tay và cổ. Tình trạng này phổ biến hơn ở phụ nữ hơn nam giới, đặc biệt là phụ nữ mang thai và sau khi sinh. Theo Viện Da liễu Hoa Kỳ, 90% số người bị nám là phụ nữ.

Nguyên nhân gây nám da sau sinh?

Mất cân bằng nội tiết tố: Khi mang thai, hormone estrogen và progesterone tăng lên để bảo vệ thai nhi. Tuy nhiên, sau khi sinh xong, lượng hormone này sẽ sụt giảm nhanh chóng. Việc thay đổi đột ngột hormone sau khi sinh này có thể làm thay đổi sắc tố da và gây nám da sau sinh.

Estrogen (còn gọi là nội tiết tố nữ) là một loại hormone sinh dục nữ do buồng trứng tiết ra, giữ vai trò quyết định các đặc điểm ngoại hình, sinh lý, chức năng đặc trưng của phái đẹp, trong đó có làn da mịn màng, rạng rỡ. Khi cơ thể thiếu hụt estrogen sẽ dẫn đến giảm tổ chức mỡ dưới da, gia tăng sắc tố melanin gây xuất hiện nám, sạm da, tàn nhang. Hormone estrogen sụt giảm càng nhiều thì vết nám của bạn càng đậm màu.

Nám da, sạm da thường xuất hiện trên gò má, trán… Điều này khiến chị em cảm thấy mất tự tin về sắc đẹp của mình.

Mất ngủ sau sinh: Sau sinh chị em thường bị mất ngủ, ngủ không đủ giấc do phải thức chăm con. Việc mất ngủ hoặc thức khuya sẽ ảnh hưởng rất xấu đến da mặt, điều này thấy rõ ràng qua mỗi lần bạn ngủ không đủ giấc, da sẽ sần sùi, sạm đen hơn và hơn hết là tế bào da không được nghỉ ngơi, dẫn đến tình trạng nám dễ dàng xuất hiện ở da hơn.

Stress sau sinh: Stress sau sinh làm tăng hormone cortisol. Khi lượng cortisol tăng lên, các hormone tiền chất như progesterone và pregnenolone bị cạn kiệt gây ra sự mất cân cằng estrogen. Sự kích thích estrogen này thực chất làm MSH (Melanocytes stimulating hormon) nhiều lên gây gia tăng sự lắng đọng sắc tố melanin và gây nám da sau sinh. Do đó, việc cân bằng hormone và giảm căng thẳng có thể giúp ngăn ngừa và thậm chí đẩy lùi tình trạng này.

Stress sau sinh cũng gây nám da

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Sau khi sinh con, cơ thể và làn da của người mẹ yếu hơn so với bình thường. Đây là thời kỳ sức đề kháng của cơ thể rất kém và dễ bị tác động bởi những yếu tố bên ngoài. Do đó, khi tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, làn da người mẹ sẽ phản ứng lại tia UV trong ánh nắng mặt trời bằng cách tăng cường sản sinh hắc tố melanin làm lá chắn bảo vệ. Trên thực tế, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời không chỉ gây nám da mà nó còn khiến vết nám đậm hơn. Đây là lý do vì sao mọi người thường cảm thấy nám nặng hơn trong mùa Hè.

Di truyền: Nếu gia đình bạn có người bị nám da thì khả năng bị nám da sau sinh của bạn sẽ cao hơn những người bình thường. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, thì có từ 20 đến 70% số người bị nám da có yếu tố di truyền.

Cách khắc phục nám da sau sinh?

Nám da sau sinh xảy ra do các yếu tố như rối loạn nội tiết tố sau sinh hoặc dùng thuốc tránh thai có thể bị mờ dần sau khi lượng hormone trong cơ thể cân bằng hoặc ngừng uống thuốc tránh thai. Tuy nhiên, ở một số người, tình trạng nám có thể kéo dài nhiều năm, hoặc thậm chí cả đời. Nếu nám không biến mất hoặc chị em muốn tiếp tục uống thuốc tránh thai, thì hãy tham khảo ý kiến bác sỹ da liễu để được điều trị nám.

Thay đổi lối sống cũng có thể hạn chế nám da sau sinh. Do đó, chị em có thể áp dụng một số biện pháp sau:

Giảm căng thắng: Điều đầu tiên chị em nên làm để giảm nám da là cố gắng giữ cho tâm lý được vui vẻ, thoải mái. Tâm lý vui vẻ, không căng thẳng sẽ giúp cân bằng hormone trong cơ thể, từ đó giảm nám da sau sinh. Bạn có thể áp dụng một vài thói quen sau để giảm căng thẳng như ngồi thiền, tập yoga, viết nhật ký, nghe nhạc…

Hạn chế ánh nắng mặt trời: Bạn nên tránh ra ngoài trong thời gian từ 10h sáng đến 4h chiều. Trong trường hợp bắt buộc, bạn nên thoa kem chống nắng, mặc áo khoác, đội mũ, đeo khẩu trang và đeo kính để bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời.

Tập thể dục: Tập thể dục là cách đơn giản giúp giảm nám da sau sinh hiệu quả vì nó giúp cân bằng hormone cho cơ thể, giảm viêm, giảm căng thẳng và giúp bạn ngủ ngon hơn.

Ngưng sử dụng thuốc tránh thai: Khi thấy tình trạng nám da, sạm da sau khi dùng thuốc tránh thai, bạn nên tạm dừng uống thuốc và sử dụng một biện pháp tránh thai an toàn khác như đặt vòng, dùng bao cao su. Việc sử dụng thuốc tránh thai luôn cần phải có sự chỉ định của bác sỹ, không dùng tùy tiện tránh gây hại cho sức khỏe.

Bổ sung các chất chống oxy hóa mạnh như selen và acid alpha lipoic (ALA): 2 chất này giúp ngăn chặn mạnh mẽ quá trình oxy hóa trong cơ thể. ALA và selen giúp chống lại các biểu hiện lão hóa, tái cấu trúc da giúp da săn chắc, căng mịn, làm hết tàn nhang, đốm nâu, da thâm, da trắng hồng tự nhiên. 

Cân bằng nội tiết trong cơ thể: Bạn có thể áp dụng 2 cách sau để cân bằng nội tiết tố trong cơ thể và giảm nám da saunh sinh:

Liệu pháp hormone thay thế là cách bổ sung estrogen nguồn gốc tổng hợp hóa dược. Phương pháp này tuy có ưu điểm là tác dụng nhanh nhưng nó lại là con dao hai lưỡi vì có thể làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng, tăng các bệnh huyết khối… Bởi vậy, bạn chỉ nên áp dụng biện pháp này nếu có chỉ định của bác sỹ.

Hiện nay, bổ sung estrogen bằng các loại thực phẩm, thảo dược đang được nhiều người ưu tiên lựa chọn hơn. Nhiều loại thực phẩm có hàm lượng estrogen tự nhiên cao mà cơ thể dễ dàng hấp thu, chẳng hạn như: Đậu nành, dâu, táo, đu đủ, mận, lựu, củ cải, cà tím, cà chua, khoai lang, dầu olive, khoai tây, giá…

Trong các thực phẩm trên, mầm đậu nành đang được nhiều chị em tin dùng hơn cả. Mầm đậu nành chứa hoạt chất có tên isoflavon, có tác dụng giống như nội tiết tố nữ estrogen và được mệnh danh là estrogen nguồn gốc thảo dược. Bởi vậy, bổ sung isoflavon sẽ giúp bù đắp sự thiếu hụt nội tiết tố estrogen ở phụ nữ sau sinh, từ đó cải thiện tình trạng nám da sau sinh hiệu quả.

Thùy Trang H+ 

Gợi ý sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Y Xuân: Cân bằng nội tiết - Duy trì tuổi xuân

Rối loạn nội tiết và những nguy cÆ¡ tiềm ẩn - Ảnh 6Thành phần: Mỗi viên nang chứa Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus rhamnosus ≥ 108 CFU, cao Đương quy 40mg, cao Thục địa 40mg, cao Bạch thược 25mg, cao Xuyên khung 25mg, Alpha Lipoic Acid 25mg, Soy Isoflavones 25mg, Selen 5 µg.

Công dụng: Bổ huyết, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, giúp chống lão hóa và tăng cường sức khỏe.

Đối tượng sử dụng: Phụ nữ trên 18 tuổi; Phụ nữ suy giảm nội tiết tố; Phụ nữ sau sinh, sau sảy thai, cơ thể suy nhược; Phụ nữ thiếu máu, kinh nguyệt không đều, da xanh xao, da dẻ xấu, gầy khô, thiếu sức sống.

*XNQC: 01898/2017/ATTP-XNQC

Webstite: http://yxuan-tredep.vn/

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nâng niu sức sống tự nhiên