3 cách giảm nghẹt mũi nhanh chóng

Nghẹt mũi gây cảm giác khó chịu, khó thở cho người mắc

Thực phẩm, đồ uống nên hạn chế khi đang bị nghẹt mũi

Chăm sóc trẻ viêm mũi họng thế nào để hạn chế tái đi tái lại?

Làm thế nào để cải thiện viêm mũi dị ứng?

Bị viêm mũi dị ứng nên ăn gì để giảm triệu chứng?

Nguyên nhân nào gây nghẹt mũi?

Nghẹt mũi hay tắc mũi thường xảy ra khi dịch nhầy bít kín đường mũi, hoặc niêm mạc mũi bị viêm, sưng gây tắc nghẽn. Cảm lạnh, cảm cúm hoặc viêm mũi là những nguyên nhân gây nghẹt mũi, sổ mũi thường gặp nhất. Ngoài ra, còn có tình trạng dị ứng, tiếp xúc với khói bụi hoặc tác nhân gây ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, không khí khô và lạnh đi vào mũi cũng làm mũi khô lại, dịch mũi trở nên keo đặc, gây nên nhiều triệu chứng khó chịu như nghẹt mũi, khó thở. Đây là vấn đề nhiều người gặp phải khi nằm ngủ trong phòng điều hòa, máy lạnh trong mùa Hè.

Theo PGS.BS Kevin Hur - Trường Y Keck, Đại học California (Mỹ), nếu tình trạng nghẹt mũi không tự cải thiện trong vòng 2 tuần, bạn nên đi khám tai mũi họng. Bác sĩ có thể kiểm tra các vấn đề về cấu trúc mũi (polyp, lệch vách ngăn mũi) và đưa ra các điều trị phù hợp.

Còn với người bị nghẹt mũi do viêm đường hô hấp trên, việc điều chỉnh thói quen sinh hoạt, tránh tiếp xúc với khói bụi, lông thú… có thể giúp cải thiện phần nào nguy cơ nghẹt mũi.

3 cách thông mũi hiệu quả, giúp bạn hít thở dễ dàng

Xông mũi

Xông mũi làm giảm các triệu chứng khó chịu ở đường hô hấp như nghẹt mũi

Xông mũi làm giảm các triệu chứng khó chịu ở đường hô hấp như nghẹt mũi

Theo BS. Hur, việc dùng máy tạo độ ẩm hoặc hơi nước nóng giúp làm loãng chất nhầy gây bít tắc đường thở. Nhờ đó, cơ thể sẽ tự “làm thông mũi” mà không đòi hỏi bạn phải xì mũi mạnh.

Cách xông hơi đơn giản nhất là tắm nước nóng 10-15 phút, để hơi nước bốc lên trong phòng tắm kín. Dù vậy, biện pháp này chỉ thích hợp áp dụng vào mùa Đông, trong ngày trời lạnh. Thay vào đó, bạn có thể pha một cốc trà nóng, ngồi hít hà hơi nước bốc lên tới khi mũi dễ chịu và có thể hít thở dễ dàng.

Sử dụng máy tạo độ ẩm trong phòng ngủ có điều hòa cũng giúp ngăn ngừa tình trạng khô mũi, nghẹt mũi.

Sử dụng dung dịch xịt mũi

Dung dịch xịt mũi bắn ra các tia nước nhỏ dễ xâm nhập vào khoang mũi, có tác dụng thông mũi nhanh

Dung dịch xịt mũi bắn ra các tia nước nhỏ dễ xâm nhập vào khoang mũi, có tác dụng thông mũi nhanh

Trên thị trường có nhiều sản phẩm dung dịch, thuốc thông mũi không cần kê đơn. Xịt mũi chứa nước muối có thể làm sạch, giảm sưng viêm, giúp bạn hít thở dễ dàng hơn. Sản phẩm chứa steroid hoặc thuốc kháng histamine được dùng để giảm viêm tại chỗ cho người bị dị ứng. Mỗi loại thuốc có cơ chế thông mũi khác nhau, vì vậy, bạn vẫn nên trao đổi với bác sĩ để tìm được sản phẩm phù hợp nhất với tình trạng nghẹt mũi hiện tại. 

Riêng với trẻ em, cha mẹ không nên tự ý mua thuốc xịt mũi, nhỏ mũi cho trẻ, không cho con dùng thuốc của người lớn. Các loại xịt thông mũi chỉ nên dùng 2-3 ngày để cải thiện triệu chứng do cảm lạnh, cảm cúm tạm thời, không nên lạm dụng.

Đổi tư thế ngủ

Nghẹt mũi khi nằm khiến nhiều người mất ngủ, ngủ không ngon, phải thở bằng miệng hoặc ngồi ngủ. Nguyên nhân là do tư thế nằm ảnh hưởng tới lưu lượng máu và lượng dịch mũi, khiến tình trạng sưng nề thêm nặng. Để cải thiện tình trạng này, bạn nên nằm trên một chiếc gối cao, sao cho đầu cao hơn tim.

Ngoài các giải pháp trên, người bị nghẹt mũi nên uống nhiều nước, dành thời gian nghỉ ngơi và hạn chế vận động mạnh trong thời gian này. 

 
Quỳnh Trang (Theo Self)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp