Cách nhận biết các loại gàu trên da đầu

Đầu nhiều gàu do đâu?

Tuyệt chiêu loại bỏ gàu hiệu quả bằng baking soda

Phương pháp trị gàu từ nguyên liệu tự nhiên

Khắc phục tình trạng da đầu khô để đón Tết

7 nguyên tắc "vàng" để chăm sóc tóc trong mùa Đông

Gàu do da đầu khô

Nếu thấy cảm giác căng trên da đầu và có những vảy tròn màu trắng trên tóc thì đây thường là loại gàu liên quan đến da đầu khô. Một trong những nguyên nhân chính khiến da đầu bị khô là nhiệt độ giảm mạnh kèm không khí khô. Việc liên tục sử dụng dầu gội chứa sulfate có thể là một yếu tố góp phần khiến gàu nhiều hơn.

Gàu do da đầu nhờn

Hiện tượng này có thể có đặc điểm là tóc nhờn cùng với các mảng gàu lớn màu vàng trên da đầu và gây ngứa liên tục. Da đầu sản xuất bã nhờn tự nhiên giúp dưỡng ẩm tóc và giữ cho da đầu không bị khô. Nhưng nếu bã nhờn sản xuất quá mức, kết hợp với bụi bẩn và tế bào da chết sẽ dẫn đến gàu.

Gàu do vảy nến

Vảy nến da đầu là tình trạng xuất hiện các mảng màu trắng hoặc màu bạc dày trên da đầu, gây mẩn đỏ và ngứa ngáy. Người bệnh cũng có thể bị rụng tóc tại vùng da đầu bị tổn thương do vảy nến.

Gàu do các sản phẩm tích tụ

Lạm dụng các sản phẩm tạo kiểu tóc là nguyên nhân gây ra gàu

Lạm dụng các sản phẩm tạo kiểu tóc là nguyên nhân gây ra gàu

Nếu bạn nhận thấy những vảy gàu lớn màu trắng hoặc hơi vàng trên da đầu, cùng tình trạng kích ứng và rụng tóc thì có khả năng do các sản phẩm chăm sóc hoặc tạo kiểu tóc tích tụ dần dẫn đến gàu. Lạm dụng các sản phẩm tạo kiểu tóc như dầu xả, các dạng xịt, gel, serum,... sẽ tích tụ trên da đầu, khi kết hợp với bụi bẩn và tế bào da chết sẽ hình thành gàu.

Gàu do nấm da đầu

Nhiễm trùng da đầu do nhiễm loại nấm có tên Malassezia globosa cũng có thể dẫn đến gàu. Nếu không được điều trị, nấm da đầu lây lan khá nhanh, đặc biệt khi da đầu nhờn do bã nhờn tiết ra quá mức. Loại nấm này sản sinh ra acid oleic làm tăng quá trình tái tạo tế bào da, dẫn đến những mảng gàu ngứa ngáy màu trắng hoặc màu vàng.

Gàu do viêm da tiết bã

Nếu bạn nhận thấy các mảng gàu lớn màu trắng hoặc vàng, có vảy, cảm giác nhờn, mẩn đỏ và kích ứng thì có thể là triệu chứng viêm da tiết bã nhờn. Đây là một bệnh da liễu xuất hiện trên các bộ phận của cơ thể có lượng tuyến bã nhờn cao.

Gàu tuy không nguy hiểm nhưng gây khó chịu. Thực tế, gàu có thể được loại bỏ nhờ sử dụng các sản phẩm không kê đơn phù hợp, cũng như các biện pháp loại bỏ gàu tự nhiên. Bạn nên chọn sản phẩm dựa trên loại da và nên có các thành phần như acid salicylic, selenium sulfide, ketoconazole, luliconazole, zinc pyrithione… Các nguyên liệu tự nhiên giúp giảm gàu và giảm viêm bạn có thể tham khảo sử dụng như dùng giấm táo, hạt cỏ cà ri, nha đam, dầu olive, dầu dừa, dầu cây trà…

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu