Đối phó với rụng tóc trong quá trình hóa trị ung thư

Rụng tóc do hóa trị liệu là nỗi ám ảnh với nhiều bệnh nhân ung thư vú

Thiếu vitamin và khoáng chất này có thể là nguyên nhân rụng tóc

Ngừng dùng ngay dầu gội Modus trị rụng tóc không rõ xuất xứ

Cách giảm rụng tóc giai đoạn mãn kinh

Cách ăn uống giúp tóc khỏe đẹp

Khoảng 65% bệnh nhân điều trị ung thư bằng hóa chất (hóa trị liệu) gặp phải tình trạng rụng tóc. Dù không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tác dụng phụ này là điều cản trở người bệnh ung thư lựa chọn điều trị hóa chất.

Một nghiên cứu trên 101 nữ bệnh nhân ung thư cho thấy, hơn một nửa coi rụng tóc là điều gây sang chấn nhất khi hóa trị. Hơn 16% trả lời rằng, nếu không vì tính mạng, họ đã từ bỏ việc hóa trị vì rụng tóc.

Đối phó theo cách riêng

BS Maryam Lustberg – Bệnh viện Ung thư Smilow (Mỹ) giải thích, tóc là một phần quan trọng với bề ngoài lẫn nhận thức của phụ nữ. Vì vậy, mỗi người bệnh ung thư vú sẽ có cảm xúc và cách ứng phó riêng với tác dụng phụ rụng tóc do hóa trị. Để đầu trọc, đội tóc giả hay đeo khăn là quyền lựa chọn của mỗi người, và chị em có thể kiểm soát yếu tố này trong quá trình điều trị.

Cân nhắc cắt tóc trước khi hóa trị

Cạo tóc, cắt tóc ngắn trước khi điều trị giúp nữ bệnh nhân chuẩn bị tâm lý tốt hơn

Cạo tóc, cắt tóc ngắn trước khi điều trị giúp nữ bệnh nhân chuẩn bị tâm lý tốt hơn

Rụng tóc thường xảy ra sau khoảng 1-3 tuần sau khi bắt đầu tiến hành hóa trị. Nặng nhất khoảng 1 tháng sau truyền hóa chất, người bệnh sẽ bị rụng tóc toàn bộ hoặc rụng từng mảng ở những vùng như đỉnh đầu, hai bên tai.

Nếu bạn quyết định cắt ngắn tóc, hoặc tự cạo trọc trước khi hóa trị, quá trình rụng tóc sau này sẽ bớt gây ra ảnh hưởng tâm lý tiêu cực. Điều này đặc biệt có ích với chị em vốn có mái tóc dài.

Đăng ký mua tóc giả

Đội tóc giả giúp người bệnh ung thư tự tin hơn trong quá trình hóa trị. Bạn có thể trao đổi với bác sĩ, trung tâm điều trị hoặc nhà tạo mẫu tóc quen thuộc để tìm được bộ tóc ưng ý nhất. Những bộ tóc giả bằng chất liệu tổng hợp (nhân tạo) ít cần chăm sóc và tạo kiểu hơn tóc thật. 

Chăm sóc da đầu kỹ càng

Dưỡng ẩm và dùng kem chống nắng để bảo vệ da đầu trong quá trình hóa trị

Dưỡng ẩm và dùng kem chống nắng để bảo vệ da đầu trong quá trình hóa trị

Với nhiều nữ bệnh nhân, giai đoạn hóa trị là lần đầu tiên da đầu được tiếp xúc hoàn toàn với ánh sáng. Vì vậy, bạn nên chăm sóc da đầu kỹ càng. Hàng ngày, sau khi vệ sinh với dầu gội như thông thường, bạn nên thoa thêm kem dưỡng ẩm cho da đầu. Khi hoạt động ngoài trời, nếu không đội mũ, bạn nên thoa kem chống nắng cho vùng da này.

Trong tuần rụng tóc đầu tiên, da đầu có thể trở nên nhạy cảm, bị viêm các nang tóc. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc bôi ngoài da giúp giảm viêm.

Đội mũ làm lạnh da đầu

Một chiếc mũ làm lạnh (cooling cap) là thiết bị hỗ trợ làm mát da đầu. Một vài nghiên cứu cho thấy, đội mũ làm lạnh giúp giảm rụng tóc; Nếu tóc rụng nhiều thì mọc lại cũng nhanh hơn. Tuy nhiên thiết bị này cũng có một số tác dụng phụ như đau đầu, đau da đầu, khó chịu ở cổ và vai. Bệnh nhân ung thư nên trao đổi với bác sĩ về lựa chọn này.

Đội mũ, khăn hoặc để tự nhiên

Trên thị trường có vô vàn sản phẩm mũ, khăn thời trang, có thể sử dụng trong nhà lẫn ngoài trời. Nếu chị em dành nhiều thời gian phơi nắng, cân nhắc dùng mũ rộng vành, làm từ chất liệu có chỉ số chống nắng UPF từ 50 trở lên.

Các loại khăn vải như turban cũng có nhiều cách thắt khác nhau, tạo độ phồng tự nhiên giúp bệnh nhân tự tin hơn. Chất liệu phù hợp cho người bị rụng tóc khi hóa trị là vải cotton mềm, vải sợi trẻ, vải rayon.

Ngoài rụng tóc, bệnh nhân hóa trị còn nhận thấy lông mày hay lông mi thưa dần. Chị em có thể chọn các kiểu trang điểm phù hợp với đường nét trên mặt, tự tin hơn đầu trọc. Đây là bằng chứng cho sức mạnh của chị em khi vượt qua căn bệnh ung thư.

Một vài tuần sau khi kết thúc truyền hóa chất, tóc mới bắt đầu mọc trở lại, lúc đầu sẽ rất dễ gãy. Khi đó, chị em nên tránh uốn hay nhuộm tóc, tạo kiểu ngắn và đơn giản.

 
Quỳnh Trang (Theo Health Central)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư