Khắc phục tình trạng da đầu khô để đón Tết

Chăm sóc tóc đúng cách giúp giữ ẩm cho da đầu, giảm hiện tượng bong vảy trắng

Bí quyết chăm sóc da và tóc trước ngày cưới

Stress ảnh hưởng tới nhan sắc thế nào?

Làm thế nào để da đẹp, tóc khỏe suốt mùa Đông?

Dưỡng tóc tại nhà siêu dễ với nha đam

Có nhiều nguyên nhân khiến da đầu khô, bong vảy trắng. Ngoài tình trạng gàu do nấm da đầu, thói quen chăm sóc tóc chưa khoa học cũng khiến da đầu thiếu độ ẩm: Dùng dầu gội chứa chất tẩy rửa mạnh, do cơ địa dị ứng với hương liệu, tắm gội quá lâu với nước nóng… Ngoài ra, thời tiết khô và lạnh tại miền Bắc trong đợt rét này cũng góp phần làm xuất hiện nhiều vảy da trên tóc.

Một vài gợi ý sau giúp bạn hạn chế tình trạng da đầu khô, lấy lại vẻ ngoài tự tin đón Tết:

Gội đầu đúng cách

Với da đầu đang bong vảy vì thiếu đi độ ẩm, bạn cần tránh gội đầu quá lâu với nước nóng. Hãy dùng nước ấm vừa phải, cố gắng thao tác nhanh để không làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da.

Dùng dầu gội nhẹ dịu, không hương liệu

Tình trạng da đầu bong vảy, khô và ngứa ngáy có thể là hậu quả của hiện tượng kích ứng. Trong dầu gội thường chứa hóa chất như sulfate, hương liệu… không mấy "thân thiện" với làn da. Khi đó, bạn có thể đổi sang một loại dầu gội phù hợp, lành tính với da nhạy cảm.

Dùng dầu dưỡng tóc

Dùng sản phẩm chứa dầu để chăm sóc tóc và da đầu khô

Dùng sản phẩm chứa dầu để chăm sóc tóc và da đầu khô

Các sản phẩm dưỡng tóc có chứa dầu sẽ là "cứu cánh" cho da đầu khô. Bạn có thể thoa sản phẩm trực tiếp lên da đầu để làm mềm các vảy da chết và phục hồi biểu bì. Một vài loại dầu có ích cho mái tóc khỏe gồm: Dầu dừa, dầu castor, tinh dầu hương thảo.

Để tối ưu hiệu quả của dầu dưỡng, bạn có thể thử liệu pháp ủ dầu nóng theo phương pháp sau: Làm ấm một lượng dầu vừa phải, thoa đều lên tóc và dùng khăn quấn lại. Sau đó, dùng máy sấy tóc chế độ nóng hơ nhẹ bên ngoài, hơi nóng giúp dưỡng chất trong dầu thấm sâu hơn.

Thử tẩy tế bào chết cho da dầu

Với mong muốn làm sạch vảy gàu trên tóc, nhiều người có thói quen cào gãi, chà xát mạnh khi gội đầu. Tuy nhiên, việc làm này có thể gây thêm tổn thương với hàng rào bảo vệ da, khiến da thêm khô và kích ứng.

Thay vì dùng móng tay, bạn nên lựa chọn sản phẩm dầu gội, tẩy tế bào chết dành riêng cho da đầu. Các thành phần như acid salicylic, hoặc bã cà phê, hạt nhỏ sẽ giúp lấy đi vảy da chết hiệu quả, trả lại nang tóc thông thoáng.

Massage da đầu

Tranh thủ massage da đầu khi gội hoặc trước khi đi ngủ

Tranh thủ massage da đầu khi gội hoặc trước khi đi ngủ

Xoa bóp da đầu nhẹ nhàng không chỉ giúp làm bong các vảy da chết mà còn kích thích lưu thông máu tới khu vực này, giúp bạn thư giãn, giảm nhẹ căng thẳng. Các chuyên gia da liễu khuyến cáo, bạn nên dùng đệm thịt ở đầu ngón tay để xoa bóp da đầu nhẹ nhàng mỗi tối. Khi gội đầu, bạn cũng có thể dành 1 phút để massage nhẹ nhàng để hỗ trợ tẩy tế bào chết, nhất là những mảng gàu bao quanh nang tóc. 

 
Quỳnh Trang (Theo Byrdie)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp