7 nguyên tắc "vàng" để chăm sóc tóc trong mùa Đông

Tóc khỏe đẹp bắt nguồn từ những thói quen chăm sóc mỗi ngày

Bí quyết chăm sóc da và tóc trước ngày cưới

Đẩy lùi nỗi lo tóc rụng nhiều trong mùa Thu với hành tây

Biện pháp giảm rụng tóc kích thích mọc tóc khi chuyển mùa

Khắc phục rụng tóc do stress

Vì sao cần chăm sóc, bảo vệ tóc trong mùa Đông?

Bên cạnh vấn đề da khô hay nứt nẻ trong mùa Đông, thời tiết lạnh còn khiến các vấn đề về tóc gia tăng. Điều này là do không khí khô hanh làm mất độ ẩm tự nhiên từ tóc và da đầu của bạn. Độ ẩm mất đi khiến da đầu bị khô, xuất hiện gàu, ngứa da đầu, tóc khô xơ dễ hư tổn và đặc biệt là rụng tóc.

Bên cạnh yếu tố thời tiết, một số thói quen chăm sóc tóc mỗi ngày cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của tóc như: Đội mũ tạo ma sát quá nhiều với tóc có thể dẫn đến rụng tóc; Sử dụng phòng xông hơi làm tóc bị mất độ ẩm tự nhiên; Sử dụng máy sấy tạo nhiệt để tóc nhanh khô hoặc các thiết bị tạo kiểu tóc dùng nhiệt khác.

Dưới đây, Chuyên gia về da liễu ở Ấn Độ Amit Bangia (Phó Giám đốc khoa da liễu, Bệnh viện Châu Á - Asian Hospital) chia sẻ 7 nguyên tắc "vàng" để giảm rụng tóc, giúp tóc chắc khỏe trong mùa Đông:

Tránh gội đầu bằng nước nóng

Trong thời tiết lạnh, mọi người không chỉ tắm với nước nóng mà thậm chí gội đầu với nước nóng. Điều này gây hại cho tóc tương tự như việc sử dụng các thiết bị tạo nhiệt để tạo kiểu trên tóc. Việc gội đầu bằng nước nóng khiến tóc trở nên xoăn và khô hơn. Vì vậy, trong mùa Đông bạn nên gội đầu bằng nước ấm có nhiệt độ gần với nhiệt độ cơ thể.

Chú ý khi chải tóc

Chải tóc đúng cách giúp tóc giảm bớt xơ rối

Chải tóc đúng cách giúp tóc giảm bớt xơ rối

Chải không đúng cách cũng khiến tóc bạn dễ khô xơ và hư tổn hơn. Lưu ý không nên chải tóc ướt, tránh dùng lực mạnh khi chải tóc cũng như tránh chải ngược tóc. Ngoài ra, sau khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào trên tóc thì bạn không nên chải tóc ngay.

Hạn chế các thiết bị tạo kiểu tóc bằng nhiệt

Việc sử dụng các công cụ tạo nhiệt để tạo kiểu cho tóc như các loại máy duỗi ép tóc, máy sấy... đã trở nên quen thuộc với phái nữ. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý về mức nóng của các dụng cụ này sẽ làm hỏng tóc và da đầu của bạn, khiến tóc trở nên xơ rối, khó vào nếp, khô và không được bóng mượt.

Các hóa chất độc hại có trong gel vuốt tóc và sức nóng của các dụng cụ tạo kiểu sẽ làm hỏng tóc, da đầu của bạn, 

Tránh các hóa chất trên tóc

Các loại hóa chất có thể khiến tóc hư tổn nghiêm trọng như thuốc nhuộm, các thành phần gây hại có trong hóa chất ép duỗi tóc, hoặc gel vuốt tóc... Tóc khô, xoăn, chẻ ngọn và gãy rụng tóc là những tác dụng phụ có thể xảy ra. Những vấn đề này có thể trở nên tồi tệ hơn khi tần suất sử dụng hóa chất trên tóc thường xuyên hơn.

Sử dụng dầu gội và dầu xả dưỡng ẩm

Để duy trì sức khỏe của mái tóc, việc lựa chọn dầu gội và dầu xả phù hợp là rất quan trọng. Bạn nên chọn các loại dầu gội và dầu xả chứa thành phần dưỡng ẩm cho tóc giúp giảm rụng tóc, không nên sử dụng sản phẩm có chứa sulfates, parabens hoặc formaldehyde vì chúng khiến da đầu khô hơn trong mùa Đông. Ngoài ra, bạn có thể chỉ nên gội đầu hai lần một tuần trong mùa Đông, có thể gội đầu ba lần một tuần nếu tóc nhiều dầu.

Dùng dầu dừa hoặc dầu argan cho tóc

Thoa tinh dầu lên tóc là cách tự nhiên giúp cải thiện các nang tóc bằng cách dưỡng ẩm chân tóc, da đầu và tăng lưu lượng máu đến da đầu thông qua massage nhẹ nhàng. Bạn có thể tham khảo sử dụng dầu dừa, dầu jojoba hoặc dầu argan để thoa lên tóc và da đầu, ít nhất hai lần mỗi tuần. Các loại dầu dưỡng này cũng có thể giảm gàu trong mùa Đông.

Bổ sung acid béo omega-3

Bạn nên kết hợp bổ sung acid béo omega-3 trong chế độ ăn uống của mình vì dưỡng chất này đã được chứng minh là giúp tăng cường sức khỏe của tóc và da, hỗ trợ giảm rụng tóc tự nhiên. Tóc của bạn sẽ mọc dài hơn, dày hơn và khỏe hơn nếu cơ thể được bổ sung omega-3 một cách thường xuyên. Các loại cá là nguồn cung cấp omega-3 tốt, ngoài ra, bạn có thể bổ sung omega-3 từ quả óc chó, hạt lanh, hạt chia...

 
Nguyễn Thanh (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp