Nguyên nhân giảm ham muốn và cách cải thiện

Nam giới bị đau khi quan hệ, vì sao?

Muốn cải thiện sinh lý, nam giới nên tập thể dục thế nào?

Bí quyết tăng ham muốn tự nhiên với 7 thực phẩm sau

Khắc phục rối loạn cương dương bằng những phương pháp tự nhiên

Theo tiến sĩ tình dục học và con người Jess O'Reilly, ham muốn của mỗi người là hoàn toàn khác nhau, không có tiêu chuẩn chung hay quy tắc chung nào. Điều này cũng có thể thay đổi theo thời gian, tuổi tác hay phụ thuộc vào hoàn cảnh. Nếu bạn đang giảm ham muốn và muốn cải thiện, có một số điều bạn cần nắm được nguyên nhân hay bản chất của vấn đề như đề cập đến dưới đây.

Giảm căng thẳng

Tâm lý căng thẳng ảnh hưởng không ít tới ham muốn

Việc bị stress (thần kinh căng thẳng) sinh ra hormone cortisol. Hormone này có thể dẫn đến việc giảm ham muốn tình dục và kích thích. Một cuộc khảo sát năm 2018 do BBC thực hiện cho thấy 45% người được hỏi nói rằng căng thẳng ảnh hưởng tiêu cực đến ham muốn chăn gối của họ.

Thế nên bạn cần học cách xử lý căng thẳng, việc này có thể khá khó khăn. Đừng ngại tìm kiếm, đề nghị sự giúp đỡ và hỗ trợ từ đối tác hay từ các bác sĩ trị liệu. Bạn cũng có thể thử các phương pháp giảm căng thẳng khác như thiền, tập thể dục, yoga.

Tìm hiểu xem điều gì khiến bản thân thấy kích thích
Bà O'Reilly cho biết: "Ham muốn không phải lúc nào cũng xảy ra một cách tự phát. Hầu hết mọi người cần được kích thích trước, sau đó họ mới có thể cảm nhận được ham muốn. Nếu bạn ngồi đợi cho đến khi ham muốn tự xuất hiện, điều đó có thể đơn giản là không xảy ra".

Có rất nhiều cách bạn có thể tăng cường kích thích và ham muốn ví như thử tưởng tượng về chuyện ấy, xem phim, đọc truyện, tự kích thích, dùng đồ chơi, nghe nhạc hay nói những câu chuyện liên quan với đối tác. Hãy thử nghiệm và xem điều gì khiến bạn thấy kích thích nhất.

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ ảnh hưởng đến nhiều vấn đề, trong đó có cả ham muốn tình dục. Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên Tạp chí Y học tình dục cho thấy thiếu ngủ chất lượng có liên quan đến ham muốn chuyện quan hệ thấp đi, cũng như khó đạt cực khoái ở phụ nữ. Sự kiệt sức là nguyên nhân khiến mọi thứ đi xuống. Ngủ đủ, cải thiện chất lượng giấc ngủ sẽ giúp bạn tăng ham muốn.

Đừng mang sự bực tức bên ngoài về giường ngủ


Tiến sĩ O’Really cho rằng khi bạn đang bực tức về một chuyện gì đó ở bên ngoài mà không giải quyết được, sự bực bội đó có thể kéo theo vào phòng ngủ và khiến bạn không còn ham muốn quan hệ với bạn tình. Bà khẳng định: “Tốt nhất là bạn nên sớm giải quyết vấn đề này rồi hy vọng chúng biến mất trước khi về nhà và leo lên giường. Bạn có thể tự làm điều này hoặc cởi mở chia sẻ với người phụ nữ của mình, trước khi nghĩ đến khâu cuối là tìm đến bác sĩ trị liệu”.

Đừng quá lo lắng về hiệu suất trong chuyện quan hệ
Sự lo lắng về hiệu suất có thể tạo nên áp lực, căng thẳng, lo lắng và nó có khả năng hạn chế sự kích thích và ham muốn của bạn. Áp lực sẽ làm giảm khoái cảm. Vì vậy đừng quá quan trọng vấn đề khi “sinh hoạt” phạt đạt đến mức độ nào đó hoặc một tần số cụ thể. Điều này chắc chắn sẽ khiến bạn thấy mất hứng thú.

Tiến sĩ O'Reilly cho rằng hãy dành thời gian để thực sự hiểu về bản thân về tình dục. Thực hành chánh niệm (tức là tập trung vào suy nghĩ và cảm nhận) về chuyện tình dục, điều đó sẽ khiến bạn thực sự cảm thấy tốt hơn và cởi mở hơn với đối tác. Một nghiên cứu năm 2014 trên Tạp chí Nghiên cứu và Trị liệu Hành vi đã kiểm tra 117 phụ nữ đang nỗ lực cải thiện ham muốn thấp. Sau khi huấn luyện chánh niệm, chứng "đau khổ liên quan đến tình dục" đã giảm đáng kể.

Đừng sa vào những lo lắng hay dự đoán tiêu cực
Bạn có thể không mong muốn quan hệ nếu quá lo lắng về những hậu quả tiêu cực có thể xảy ra như có em bé, có bệnh...Nếu bạn không muốn những điều đó, hãy sử dụng các biện pháp phòng tránh như bao cao su và các biện pháp tránh thai khác. Nếu gặp phải các cơn đau hay vấn đề nào đó khi quan hệ, cũng đừng dự đoán mà hãy gặp bác sĩ để giải quyết vấn đề.

Gặp nhà trị liệu


Nếu nhưng cách trên vẫn chưa giúp bạn giải quyết được vấn đề thì cách cuối cùng là hãy đến gặp một nhà trị liệu. Với kiến thức của mình, họ có thể giúp bạn đối phó với những lý do tâm lý cơ bản khiến bạn có thể có ham muốn tình dục thấp. Bà O'Reilly cho rằng điều này có thể đặc biệt hữu ích nếu bạn đang đối mặt với sự xấu hổ về tình dục, hình ảnh cơ thể hoặc chấn thương. Đừng ngần ngại chia sẻ những vấn đề thầm kín của mình.

Phương Lâm H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn