Nguyên nhân khiến bạn bị nhìn mờ và cách khắc phục

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn bị nhìn mờ

4 cách đơn giản giúp phòng ngừa suy giảm thị lực

Hút thuốc lá quá nhiều có thể làm giảm thị lực và mù màu

Đeo kính đọc sách có làm mắt yếu đi?

Đâu là nguyên nhân có thể dẫn tới chứng mù lòa ở phụ nữ?

Các nguyên nhân khiến bạn bị nhìn mờ

Loạn thị, viễn thị hoặc cận thị là những nguyên nhân phổ biến nhất gây nhìn mờ. Khi bị cận thị, bạn có thể gặp khó khăn khi nhìn những vật ở xa. Viễn thị thì ngược lại, nó khiến bạn gặp khó khăn khi nhìn những vật ở gần.

Cận thị là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây nhìn mờ

Đục thủy tinh thể: Đục thủy tinh thể là tình trạng thường gặp ở những người trên 60 tuổi. Khi mắc bệnh, bạn sẽ bắt gặp các triệu chứng như nhìn mờ, nhạy cảm với ánh sáng, nhìn đôi, suy giảm thị lực, thủy tinh thể bị mờ đục... 

Bệnh đái tháo đường: Mất cân bằng nồng độ đường trong máu do đái tháo đường có thể gây bệnh võng mạc đái tháo đường và khiến bạn bị nhìn mờ. Khi bị nhìn mờ do đái tháo đường bạn nên khám mắt định kỳ vì bệnh võng mạc đái tháo đường tiến triển nặng có thể gây ra các vấn đề thị lực nghiêm trọng như mù lòa. 

Bệnh tuyến giáp: Mờ mắt kết hợp với các triệu chứng giảm cân, thèm ăn, tim đập nhanh, tăng huyết áp có thể là triệu chứng cảnh báo bệnh tuyến giáp.

Đa xơ cứng: Căn bệnh do rối loạn thần kinh trung ương này có thể đi kèm với tình trạng suy giảm thị lực. Ngoài giảm thị lực, đa xơ cứng cũng có thể gây ra nhiều vấn đề với kiểm soát bàng quang và thay đổi cảm giác.

Đa xơ cứng có thể gây suy giảm thị lực

Hạ đường huyết: Khi lượng đường trong máu giảm đột ngột nó có thể khiến bạn bị mờ mắt, nhìn đôi, co giật, mất tập trung và đánh trống ngực...

Đau nửa đầu: Đau nửa đầu có thể khiến bạn bị buồn nôn, nhạy cảm với ánh sáng, đau mắt và nôn...

Tăng huyết áp, tăng nhãn áp: Nếu bạn bị tăng huyết áp hoặc tăng nhãn áp, bạn có thể gặp các vấn đề về thị lực. Ngoài giảm tầm nhìn, cả 2 bệnh đều có thể khiến bạn bị ngất xỉu, mất thị lực một phần hoặc toàn bộ, tim đập nhanh...

Làm thế nào để ngăn ngừa suy giảm thị lực?

Nếu thường xuyên trải qua bất kỳ triệu chứng nào ở trên thì bạn nên đến gặp bác sỹ ngay lập tức. Nếu chỉ thỉnh thoảng bị nhìn mờ thì bạn có thể thực hiện những lời khuyên dưới đây để cải thiện thị lực. 

Kiểm soát căng thẳng: Điều này sẽ giúp giảm huyết áp hiệu quả. Tăng huyết áp là một trong những kẻ thù nguy hiểm của mắt vì chúng có thể gây bệnh võng mạc do tăng huyết áp.

Kết quả hình ảnh cho đa xÆ¡ cứngCăng thẳng có thể khiến bạn bị tăng huyết áp

Thư giãn mắt: Nếu làm việc thời gian dài trước máy tính thì mắt bạn có thể bị mỏi và điều này sẽ gây nhìn mờ. Để giảm tình trạng này, bạn nên thực hiện các biện pháp để thư giãn mắt như nhắm mắt trong một vài phút sau khi dùng máy tính. Bạn cũng có thể đặt ngón tay trỏ trước mắt và di chuyển lại gần và xa mắt. Lưu ý: Không nên di chuyển đầu chỉ nên di chuyển mắt khi nhìn theo ngón tay.

Thay đổi chế độ ăn uống: Nếu bạn bị nhìn mờ thì hãy tránh các thực phẩm chiên rán và nên ăn các loại rau, củ chứa các dưỡng chất tốt cho mắt như bông cải xanh, rau bina và củ cải. Ngoài thay đổi chế độ ăn uống, bạn cũng nên bổ sung đủ nước cho cơ thể vì nước giúp loại bỏ các độc tố tích tụ trong thể và giúp dưỡng ẩm cho mắt. 

Duy trì thói quen lành mạnh: Để bảo vệ mắt, bạn nên tăng kích thước phông chữ trên màn hình máy tính; Đừng đọc sách khi không đủ ánh sáng; Giữ khoảng cách màn hình với mắt từ 50 đến 100 cm...

Thanh Tú H+ (Theo Step to Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt