Hướng dẫn cách nhận biết giấm tự nhiên và giấm pha acid

Dấm pha chế từ acid Acetic sẽ rất trong và bền màu. Ảnh TL

Có thật "khoai lang Việt Nam chuyển màu xanh do nhiễm dioxin”?

Tiêu hủy gần 130kg bánh kẹo thị trường Tết không rõ nguồn gốc

Dưa hấu Tết 1.000 đồng/kg bán đổ đống ven đường

Người Việt đã ăn những thứ bẩn như thế nào?

Bằng kinh nghiệm, người tiêu dùng có thể phân biệt được đâu là giấm pha acid chứ không phải do lên men tự nhiên, thông qua: Mùi hương, màu sắc, giá thành và những đặc điểm khi chế biến thức ăn.

Về màu sắc: Đây là cách nhận diện nhanh nhất. Đối với giấm pha acid, màu sẽ rất trong do không bản thân chúng không có các thành phần tinh bột, các chất cao phân tử… Đặc biệt, đối với giấm pha chế, dù bảo quản 1 đến 2 hoặc 3 năm vẫn sẽ giữ được độ trong. Vì vậy, nhiều trường hợp, nhà sản xuất sẽ phải phụ thêm chất tạo màu để giấm có màu hơi vàng. 

Đối với mùi hương, giấm pha acid phải bổ sung chất tạo hương trong quá trình sản xuất, do đó mùi hương sẽ không bền và thơm đặc trưng như giấm gạo thông thường.

Còn đối với giấm do lên men tự nhiên, độ trong thấp và thời gian giữ độ trong ngắn hơn. Nếu là lên men tự nhiên thì sau một thời gian ngắn sẽ tạo kết tủa, đục và nếu như độ lọc không cao thì màu đục sẽ càng rõ.

Nhận biết thông qua vị giác: Theo TS. Nguyễn Thị Việt Anh, “giấm do pha acit acetic sẽ có vị chát tiêu biểu, vị này sẽ không có đối với giấm lên men. Đặc điểm khác biệt trong chế biến thức ăn, theo TS. Nguyễn Thị Việt Anh, thức ăn chế biến bằng giấm acid sẽ không đạt độ hài hòa về độ chua – ngọt, vì thực chất chúng chỉ có độ chua. Nếu như là người đã quen sử dung giấm lên men tự nhiên thì sẽ dễ dàng nhận ra điều này.

Về giá thành, “các loại giấm kém chất lượng tràn lan trên thị trường Việt Nam hiện nay, với giá chỉ 3000-5000đ/ chai 500ml”. Lý giải điều này, TS. Nguyễn Thị Việt Anh cho biết: “Giấm pha acid rẻ hơn nhiều vì acid Acetic có giá thành rất rẻ. Ví dụ loại acid Acetic đậm đặc của Hàn Quốc dùng trong thực phẩm bán với giá 20.000đ/1 lít với nồng độ 98%, khi nhà sản xuất pha chế xuống còn 3-4% thì thực sự sẽ quá rẻ”.

Tuy acid Acetic cũng nằm trong danh mục chế biến của công nghiệp thực phẩm nhưng tất nhiên là chất lượng của giấm acid sẽ kém hơn nhiều so với giấm thông thường.

Tiến sĩ Việt Anh cũng cho biết, hiện nay vẫn chưa có một nghiên cứu hay số liệu minh chứng cụ thể nào về nguy hại của giấm pha acid Acetic. Nhưng khi các chất vô cơ này đi vào cơ thể sẽ dẫn đến việc thẩm thấu nhanh hơn nhiều so với giấm thường. Thực tế là ở các nước phát triển, từ lâu đã cấm sử dụng giấm pha chế.

N. Thuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn