Ăn 5 thực phẩm này giúp ngăn ngừa tóc bạc sớm

Làm thế nào để cải thiện tóc bạc sớm là băn khoăn của nhiều người

5 thành phần dưỡng tóc nên dùng khi tóc điểm bạc

Cơ thế muốn nói gì khi tóc bạn bị bạc sớm?

Dầu argan giúp ngăn ngừa tóc bạc sớm?

Tóc bạc sớm: Dấu hiệu nguy hiểm chớ nên xem thường

Nguyên nhân tóc bạc

Trong quá trình lão hóa, lượng melanin (chất hóa học tạo màu nâu hoặc đen cho tóc) được sản xuất ra trong nang tóc giảm dần đi. Khi các nang tóc ngừng sản xuất melanin, các sợi tóc bắt đầu phát triển nhạt màu hơn, dần dần chuyển sang màu xám, màu bạc và cuối cùng là màu trắng.

Yếu tố gen di truyền ảnh hưởng lớn đến việc tóc bạc sớm và nhanh ra sao. Nếu cha hoặc mẹ của bạn có tóc bạc ở độ tuổi 30, khả năng cao bạn cũng sẽ như vậy. 

Chế độ ăn uống cũng có tác động đến mái tóc của chúng ta. Một số loại thực phẩm không chỉ giúp nuôi dưỡng tóc mà còn ngăn ngừa tóc bạc sớm và các vấn đề khác về tóc.

Thực phẩm ngăn ngừa tóc bạc sớm

Thực phẩm lên men

Một số loại thực phẩm lên men như kombucha, kim chi, dưa chua và các loại thực phẩm chứa nhiều lợi khuẩn khác có thể  hỗ trợ chống tóc bạc sớm thông qua cải thiện sức khỏe đường ruột của bạn. Lợi khuẩn đường ruột tạo ra biotin (vitamin B7) có liên quan trực tiếp đến sức khỏe của tóc, da và móng tay. Thiếu biotin có thể khiến tóc bạc sớm và không được chắc khỏe.

Cá hồi

Cá hồi là nguồn cung cấp vitamin D lành mạnh. Người bị thiếu vitamin D và bạc tóc sớm thường được xem xét bổ sung vitamin D3. Bên cạnh thực phẩm bổ sung, bạn có thể thêm cá hồi vào chế độ ăn để nhận được vitamin D, acid béo omega-3 và protein, hỗ trợ làm đen tóc, giúp tóc chắc khỏe và mềm mượt.

Trứng

Trứng có nhiều dưỡng chất không chỉ tốt cho da mà cả với tóc

Trứng có nhiều dưỡng chất không chỉ tốt cho da mà cả với tóc

Trứng đã được coi là một trong những thực phẩm tốt cho tóc. Ngoài protein, trứng còn chứa vitamin B12 (loại vitamin không có sẵn trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật). Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người bị tóc bạc sớm có nhiều khả năng bị thiếu chất, việc bổ sung vitamin B12 là điều nên làm.

Đậu nành

Đậu nành cung cấp nguồn protein lành mạnh giúp tóc chắc khỏe; Các chất chống oxy hóa trong đậu nành ngăn tóc bạc sớm. Ngoài ra, đậu nành còn chứa isoflavone - hợp chất được coi như một hormone estrogen thực vật, giúp điều chỉnh và cân bằng hormone nội tiết tố trong cơ thể, ngăn ngừa tóc rụng.

Socola đen

Socola đen chứa đồng - dưỡng chất quan trọng khác giúp ngăn ngừa tóc bạc và lão hóa. Sắt và đồng là hai chất dinh dưỡng quan trọng để ngăn ngừa tóc bạc sớm. Trong đó, thiếu đồng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến thiếu hụt sắc tố melanin -  nguyên nhân khiến tóc bạc sớm. Do đó, ăn socola đen vừa phải cũng là cách duy trì tóc đen.

Việc ngăn ngừa tóc bạc sớm hiệu quả đến đâu phụ thuộc nhiều vào nguyên nhân tóc bạc. Nếu nguyên nhân do di truyền, bạn sẽ không thể ngăn chặn hoặc đảo ngược hiện tượng này. Tóc bạc sớm cũng có thể là dấu hiệu của một số vấn đề sức khỏe. Nếu kèm theo những triệu chứng nghi ngờ khác, bạn nên thăm khám tại cơ sở y tế để được chẩn đoán chính xác.

 
Nguyễn Thanh (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng