6 lý do khiến "cô bé" ngứa ngáy sau "chuyện yêu"

Đừng để triệu chứng ngứa ngáy trở thành nỗi ám ảnh sau mỗi "cuộc yêu"

Phụ nữ mãn kinh sớm đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao hơn

Những loại nấm gây viêm nhiễm nguy hại

Đây là lý do bạn nên đi tiểu sau khi quan hệ

5 sự thật về dịch âm đạo mà phụ nữ nên biết

Khô âm đạo

Khô âm đạo là khi âm đạo không còn độ ẩm, không tiết dịch nhờn khi mỗi lần quan hệ tình dục. Nguyên nhân có thể do cơ thể không tiết ra đủ chất bôi trơn tự nhiên, hoặc giai đoạn mãn kinh ảnh hưởng đến "chuyện yêu" của chị em.

Theo bác sỹ Sản Phụ khoa Celeste A.Green – Trường Y Baylor (Mỹ), khô âm đạo không chỉ khiến đời sống tình dục đi xuống, mà còn dẫn đến triệu chứng khó chịu sau quan hệ. Ngoài ngứa ngáy, chị em còn có thể bị đau rát, viêm đỏ quanh vùng kín.

Để khắc phục tình trạng này, các cặp đôi nên sử dụng các sản phẩm hỗ trợ bôi trơn khi quan hệ, đồng thời trao đổi với bác sỹ để tìm ra giải pháp điều hòa hormone nếu cần.

Dị ứng với latex

Thường xuyên bị ngứa bộ phận sinh dục sau khi quan hệ có thể là dấu hiệu dị ứng bao cao su latex

Thường xuyên bị ngứa bộ phận sinh dục sau khi quan hệ có thể là dấu hiệu dị ứng bao cao su latex

Latex là chất liệu làm bao cao su phổ biến, nhưng có thể dẫn đến dị ứng ở nhiều người. Theo BS Maria Sophocles – Giám đốc Trung tâm Chăm sóc Phụ nữ Princeton (Mỹ), dị ứng với latex có thể khiến vùng kín ngứa ngáy, mẩn đỏ, phát ban.

Nếu chị em phát hiện nguyên nhân "cô bé" ngứa ngáy là do bao cao su, hãy tham khảo ý kiến bác sỹ để dùng thuốc kháng viêm kịp thời. Trong những "cuộc yêu" sau, hãy dùng bao cao su làm từ chất liệu an toàn hơn như polyurethane, polyisoprene…

Viêm da tiếp xúc ở vùng kín

Ngứa ngáy vùng kín có thể là biểu hiện của viêm da tiếp xúc ở bộ phận sinh dục ngoài do tiếp xúc với các chất gây dị ứng. Nguyên nhân có thể đến từ các hóa chất bạn sử dụng trong "cuộc yêu" như: Chất bôi trơn có hương liệu, xà phòng tắm, các dụng cụ vệ sinh (tampon), chất diệt tinh trùng…

Khi đó, chị em nên tránh tiếp xúc với các nguy cơ trên, đồng thời chăm sóc "cô bé" nhẹ nhàng với nước ấm, tránh dùng chất tẩy rửa có hương liệu, để vùng kín khô tự nhiên, mặc đồ lót thoáng khí…

Nhiễm nấm âm đạo

Chị em bị viêm nhiễm vùng kín nên thăm khám định kỳ và dùng thuốc theo chỉ định của bác sỹ

Chị em bị viêm nhiễm vùng kín nên thăm khám định kỳ và dùng thuốc theo chỉ định của bác sỹ

Nhiễm nấm vùng kín xảy ra khi nấm Candida phát triển quá mức ở cơ quan sinh dục nữ. Chứng bệnh này gây ra hiện tượng ngứa ngáy, kích ứng, thậm chí là đau rát trong và sau khi quan hệ. Khí hư màu trắng vón cục là dấu hiệu điển hình của nhiễm nấm âm đạo.

BS Sophocles khuyến cáo, chị em nên ngưng quan hệ khi đang bị nhiễm nấm, đồng thời dùng thuốc theo chỉ định để bảo vệ sức khỏe sinh sản.

Viêm âm đạo do vi khuẩn

BS Green cho hay, sau khi quan hệ, môi trường acid của cơ quan sinh dục nữ có thể thay đổi, dẫn đến mất cân bằng vi sinh vật tự nhiên ở âm đạo. Hậu quả là các vi khuẩn kỵ khí có hại phát triển quá mức. Triệu chứng bao gồm ngứa ngáy vùng kín, khí hư màu xanh xám, có mùi tanh.

Chị em có thể thăm khám và điều trị kịp thời bằng thuốc kháng sinh (đường uống hoặc thuốc đặt) theo chỉ định của bác sỹ.

Bệnh lây qua đường tình dục (STD)

Một số bệnh lây qua đường tình dục có thể kéo theo triệu chứng ngứa rát khó chịu ở vùng kín, thậm chí là đau rát khi quan hệ, tiểu buốt. "Thủ phạm" phổ biến nhất gồm: Nhiễm khuẩn Chlamydia, nhiễm ký sinh trùng Trichomonas, Herpes (virus gây mụn rộp), virus HPV gây mụn cóc…

Để được can thiệp sớm, chị em nên chủ động khám phụ khoa, tầm soát STD định kỳ, đặc biệt sau khi quan hệ tình dục không an toàn. Đừng quên thông báo cho đối tác của bạn để được thăm khám và điều trị kịp thời.

 
Quỳnh Trang (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa