Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết ung thư vú ở đàn ông

Đàn ông cũng có thể mắc bệnh ung thư vú

Cảnh báo tình trạng "trẻ hóa" ung thư vú, sàng lọc sớm trước khi quá muộn!

Những thông tin cần biết về bệnh ung thư vú

Vì sao bệnh nhân ung thư vú nên ăn anh đào chua?

5 dấu hiệu ung thư vú dù không có khối u

Tại sao đàn ông có thể mắc bệnh ung thư vú?

Khi đến tuổi dậy thì, đàn ông và phụ nữ đều có mô vú bao gồm tuyến vú dưới núm vú và quầng vú. Đối với phụ nữ tuổi dậy thì, buồng trứng sản sinh ra nội tiết tố nữ khiến ngực phát triển. Còn đàn ông có lượng nội tiết tố nữ thấp khiến mô vú không phát triển nhiều. Tuy nhiên, các tế bào tuyến vú ở người đàn ông có thể chuyển thành tế bào ung thư.

Ung thư vú không phổ biến ở nam giới. Nguy cơ nam giới mắc ung thư vú là khoảng 1/1.000 -  ít hơn 100 lần so với phụ nữ. Nam giới ít mắc ung thư vú là do các tế bào tuyến vú của họ kém phát triển và lượng nội tiết tố nữ thấp hơn nữ giới, giúp ức chế các tế bào ác tính.

Mặc dù ung thư vú hiếm gặp ở đàn ông, nhưng tình trạng bệnh của đàn ông khi phát hiện lại nguy hiểm hơn rất nhiều so với nữ giới. Tỷ lệ sống sót đối với bệnh ung thư vú phụ thuộc rất lớn vào mức độ lan rộng của tế bào ung thư. Vì đàn ông có rất ít mô vú, nên tế bào ung thư dễ dàng xâm lấn đến núm vú hoặc các cơ quan bên dưới vú. Thời điểm phát hiện bệnh, tế bào ung thư thường đã lây lan đến các mô gần vú và các hạch bạch huyết. Đàn ông thậm chí không nghĩ họ có thể bị mắc ung thư vú và thường không để ý đến những dấu hiệu nhận biết của bệnh. 

Dấu hiệu nhận biết ung thư vú ở đàn ông 

- Xuất hiện khối u nhỏ, cứng hoặc sưng ở một bên ngực. Khối u này thường nằm bên dưới núm vú và quầng vú, không gây đau.

- Khi tế bào ung thư lan đến các hạch bạch huyết xung quanh xương đòn hoặc dưới cánh tay, người bệnh có thể nhận thấy một khối u hoặc bị sưng ở những khu vực đó.

- Núm vú bị tụt vào bên trong, bị viêm hoặc cứng.

Da vú đỏ, vú bị sưng, đau là dấu hiệu bệnh ung thư vú

- Quầng vú có thể bị đỏ hoặc có vảy, hoặc có vết lõm.

- Có chất lỏng chảy ra từ núm vú.

Nguyên nhân khiến nam giới mắc bệnh ung thư vú

Tuổi tác: Đàn ông lớn tuổi dễ có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, hầu hết các trường hợp mắc bệnh ở độ tuổi từ 60 - 70. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp nam giới trẻ mắc ung thư vú.

Di truyền: Nếu chị gái hoặc mẹ bạn có đột biến gene BRCA 1 hoặc BRCA2 thì bạn cũng có thể bị đột biến gene này. Những người  đàn ông có đột biến gene BRCA2 hoặc BRCA1 có nguy cơ cao mắc ung thư vú.

Nồng độ hormone estrogen cao: Nồng độ hormone nữ estrogen cao hoặc sử dụng hormone nữ lâu ngày có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú ở nam giới. Nam giới có thể bị tăng nồng độ estrogen do điều trị bằng hormone (điều trị bệnh ung thư tuyến tiền liệt), do béo phì (các tế bào mỡ chuyển đổi nội tiết tố nam thành nội tiết tố nữ), hoặc do các bệnh về gan như xơ gan.

Ngoài ra, hội chứng Klinefelter (rối loạn di truyền ở nam giới) cũng có thể làm giảm lượng hormone nam và tăng nồng độ estrogen ở nam giới.

Môi trường làm việc: Những người đàn ông làm việc trong môi trường có nhiệt độ cao như: Nhà máy đúc thép, lò cao (lò nung chảy kim loại) hoặc nhà máy sản xuất ô tô sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao gấp đôi so với những người làm việc ở môi trường mát mẻ.

Nhiệt độ cao có thể làm tổn thương tinh hoàn và khiến cho nồng độ estrogen trong cơ thể nam giới cao hơn. Những người đàn ông làm việc trong ngành sản xuất xà phòng và nước hoa có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao gấp 7 lần so với những người khác.

Tiếp xúc với bức xạ: Những người đàn ông được điều trị bằng bức xạ trên vùng ngực (điều trị ung thư như ung thư hạch) có nguy cơ cao bị ung thư vú. 

Lưu ý: Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào khả nghi, bạn hãy đi khám ngay để kịp thời phát hiện bệnh. Phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời có thể giúp kéo dài cuộc sống cho người bệnh.

An Thu H+ (Theo Curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư