Nha sĩ cảnh báo những thói quen xấu gây hại cho răng

Thói quen nhai đá có hại cho răng, gây ra các vết nứt hoặc rạn ở bề mặt răng

Bác sĩ nha khoa chỉ ra 7 dấu hiệu ung thư miệng

Thói quen nên tránh để giữ răng miệng khỏe mạnh

Bàn chải thường và bàn chải điện: Đâu là lựa chọn tốt để vệ sinh răng miệng?

Lưu ý chăm sóc sức khỏe răng miệng cho người lớn tuổi

Nhai đá lạnh

Chia sẻ với HuffPost, BS Natalie Peterson – chuyên gia về nha khoa lâm sàng tại Đại học Minnesota (Mỹ) cho hay, nhai đá lạnh là thói quen có hại cho răng mà bà không bao giờ làm.

Trong khi đó, nhiều người vừa uống đồ lạnh, vừa nhai đá mà không nghĩ tới tổn thương mà đá có thể gây ra với răng. Đá có độ cứng đáng kể, có thể làm mẻ răng và đặc biệt có hại với người trám răng.

Cắn móng tay

PGS.BS Jennifer Soncini – Khoa Răng trẻ em, Đại học Boston (Mỹ) cho hay, thói quen cắn móng tay tưởng chừng vô hại lại dẫn tới nhiều vấn đề răng miệng. Hành vi này làm mòn men răng theo thời gian, khiến răng có nguy cơ sâu, mòn, nhiễm trùng, ê buốt khi ăn đồ quá nóng hay quá lạnh.

Dùng răng cắn xé, mở nắp chai

Dùng răng để mở nắp chai không những dễ làm gãy răng mà còn có thể làm tổn thương niêm mạc miệng

Dùng răng để mở nắp chai không những dễ làm gãy răng mà còn có thể làm tổn thương niêm mạc miệng

Răng có độ cứng và bền, nhưng không phải là công cụ để mở nắp chai, xé mở túi nylon hay cắn các vật dụng cứng. Thói quen này dễ khiến răng đau, nứt vỡ hoặc mẻ. Trường hợp nghiêm trọng, răng có thể phải rút tủy, thậm chí nhổ bỏ.

Ăn kẹo dẻo

BS Soncini khuyến cáo, các bác sĩ không có thói quen ăn các loại kẹo dẻo dính. Nguyên nhân là chúng có thể mắc kẹt vào các kẽ răng, gây sâu răng hoặc dính tới mức làm bong vết trám răng.

BS Peterson chia sẻ, cô còn “tránh xa” cả kẹo dẻo vị chua do chúng hội tụ đủ 3 yếu tố gây hại cho răng: Nhiều đường, dính và có tính acid cao.

Uống nhiều rượu

Lạm dụng đồ uống có cồn không tốt cho sức khỏe gan, trái tim hay chất lượng giấc ngủ. Ngoài ra, với răng miệng, uống quá nhiều rượu bia có thể làm miệng khô, giảm lượng nước bọt tiết ra. Trong khi đó, nước bọt có nhiệm vụ chính là làm sạch khoang miệng, bảo vệ răng và trung hòa acid, từ đó giảm nguy cơ sâu răng.

Dùng bàn chải quá cứng

Chải răng với bàn chải lông cứng ncó thể khiến cho nướu của bạn bị tổn thương

Chải răng với bàn chải lông cứng ncó thể khiến cho nướu của bạn bị tổn thương

BS Peterson luôn khuyến khích bệnh nhân dùng bàn chải có lông mềm. Các loại bàn chải có lông cứng có tính bào mòn cao với nướu lợi, dễ gây tụt lợi. Tình trạng tụt lợi một khi đã xảy ra rất khó phục hồi.

Hút thuốc lá

Hút thuốc lá là thói quen khó bỏ, nhưng để có hàm răng chắc khỏe và khoang miệng thơm tho, bạn nên cân nhắc cai thuốc lá càng sớm càng tốt. Khói thuốc có thể gây ra nhiều bệnh lý tại miệng, dễ khiến răng xỉn màu, nghiêm trọng hơn là ung thư.

Lười vệ sinh răng miệng

BS. Soncini cảnh báo, bạn tuyệt đối không nên đi ngủ vào buổi tối mà quên đánh răng. Đây là thói quen có hại nhất với sức khỏe răng miệng. Đánh răng trước khi đi ngủ ngăn ngừa vi khuẩn sinh sôi qua đêm.

Ngoài việc đánh răng, bạn cũng cần dùng chỉ nha khoa để làm sạch mảng bám, giúp phòng ngừa các bệnh như viêm lợi, viêm nha chu.

Không khám răng đều đặn

Khám răng định kỳ giúp bạn duy trì sức khỏe răng miệng tốt nhất, đồng thời phát hiện và can thiệp sớm các vấn đề nha khoa. Tùy thuộc vào tiền sử răng miệng, bác sĩ có thể chỉ định lịch khám phù hợp cho bạn. Người khỏe mạnh có thể cần khám răng 1-2 lần/năm, trong khi những đối tượng có bệnh lý sẵn có cần khám thường xuyên hơn.  

 
Quỳnh Trang (Theo HuffPost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt