Thực hư "Quy tắc 5 giây" trong an toàn thực phẩm

Nhiều người cho rằng đồ ăn chạm đất trong 5 giây thì vẫn có thể ăn được

Ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm khi thời tiết chuyển mùa

Bảo quản táo luôn giòn và tươi ngon

Mẹo giữ lạnh đồ ăn lâu hơn khi đi cắm trại

Trẻ tiêu chảy do virus Rota: Dấu hiệu và cách chăm sóc

"Quy tắc 5 giây" là gì?

Theo quy tắc này, nếu bạn lỡ làm rơi đồ ăn xuống đất, nó vẫn an toàn để ăn nếu bạn lấy ra khỏi mặt đất trong 5 giây. Hay nói cách khác, bạn có 5 giây trước khi thực phẩm rơi xuống đất bị nhiễm khuẩn.

Nguồn gốc "Quy tắc 5 giây"

Nhà khoa học thực phẩm Paul Dawson và nhà vi sinh vật thực phẩm Brian Sheldon cho biết, họ tìm ra nguồn gốc của khái niệm này từ Thành Cát Tư Hãn (Genghis Khan) - người sáng lập ra đế chế Mông Cổ. Trong đó, tồn tại Quy tắc Khan ("Khan rule") được áp dụng trong các bữa tiệc của vua chúa. Với quy tắc này, nếu thức ăn rơi trên sàn, nó có thể vẫn an toàn miễn là được người đứng đầu cho là nó an toàn. Điều này liên quan đến suy nghĩ: Thức ăn được chuẩn bị cho vua chúa là rất đặc biệt nên nó an toàn cho bất cứ ai dù nó có thế nào đi nữa.

Các nhà khoa học cho biết, trên thực tế, con người trong thời kỳ đó thiếu kiến thức cơ bản về vi sinh vật và mối quan hệ của chúng với bệnh tật ở người, vì không nhìn thấy được vi khuẩn nên họ nghĩ rằng lau sạch bụi bẩn thì đồ ăn sẽ sạch.

"Quy tắc 5 giây" có thực sự an toàn theo khoa học?

Thực tế, đồ ăn khi rơi xuống đất sẽ nhiễm khuẩn ngay lập tức

Thực tế, đồ ăn khi rơi xuống đất sẽ nhiễm khuẩn ngay lập tức

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Applied and Environmental Microbiology, quy tắc này không có tính khoa học. Nghiên cứu cho thấy vi trùng và vi sinh vật tấn công các thực phẩm ngay khi chúng chạm vào bề mặt. Một nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia về Khoa học Thực phẩm tại Đại học Rutgers (Hoa Kỳ) đã thử nghiệm 128 trường hợp, bao gồm hỗn hợp các loại thức ăn và các loại bề mặt tiếp xúc với hơn 2500 sự đo lường.

Những món ăn được thử nghiệm gồm: Dưa hấu, một số loại bánh mì, kẹo dẻo. Mỗi thực phẩm được thả từ độ cao 5 inch (12,7cm) so với mặt đất. Thức ăn bị rơi trên nhiều bề mặt khác nhau như thép không gỉ, gỗ, gạch men và sàn thảm trải nền.

Kết quả thử nghiệm cho thấy các vi sinh vật có trong mỗi loại thực phẩm sau khi rơi xuống đất là giống với các vi sinh vật ở bề mặt mà nó tiếp xúc. Điều này có nghĩa là ngay khi thức ăn rơi xuống đất, nó sẽ đặc biệt hút các chất gây ô nhiễm ở bề mặt đất. Thực phẩm càng ở trên mặt đất lâu thì thực phẩm đó càng bị nhiễm khuẩn nhiều hơn. Vì vậy, kết quả nghiên cứu đã "lật tẩy" quan niệm phi khoa học về an toàn thực phẩm trong "Quy tắc 5 giây".

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp