Nhiều tỉnh, thành cho học sinh trở lại trường từ hôm nay

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 4/4

WHO đưa ra kế hoạch chấm dứt giai đoạn khẩn cấp của đại dịch COVID-19

Tây Ban Nha dỡ bỏ hàng loạt biện pháp phòng chống dịch COVID-19

Liệu pháp miễn dịch: Bước đột phá trong chữa trị ung thư

Số ca khỏi COVID-19 trong ngày 29/3 cao kỷ lục

Từ đầu dịch đến ngày 3/4, Việt Nam đã ghi nhận gần 10 triệu ca COVID-19, đứng thứ 12/227 quốc gia và vùng lãnh thổ. Số bệnh nhân nặng đang điều trị giảm xuống còn 1.973 ca, trong đó có 15 ca phải can thiệp ECMO. Trung bình số ca tử vong ghi nhận trong 7 ngày qua là 42 ca.

Liên quan đến vấn đề tiêm vaccine, đến nay tỷ lệ bao phủ vaccine COVID-19 mũi 1 cho người từ 18 tuổi trở lên ở Việt Nam đã đạt 100%, mũi 2 là 99,7% và mũi 3 đạt khoảng 50%. Với người từ 12 - 17 tuổi, tỷ lệ đã tiêm mũi 1 đạt 99,8%, mũi 2 là 95%. Bộ Y tế cho biết tiếp tục đẩy mạnh tiêm chủng, bảo đảm tiến độ tiêm vaccine COVID-19; Chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực để tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi ngay sau khi được cung ứng vaccine. Đồng thời nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm quốc tế về việc tiêm mũi tăng cường 4 và tiêm vaccine cho trẻ dưới 5 tuổi.

Từ hôm nay, nhiều địa phương sẽ cho trẻ mầm non, học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 đi học trực tiếp trở lại. Tại TP. Điện Biên Phủ, các trường bậc mầm non và tiểu học bắt đầu đi học trực tiếp từ 4/4. Học sinh THCS ở đây đã học trực tiếp từ 30/3. Tỉnh Phú ThọNghệ An cho học sinh của tất cả các cấp học sẽ trở lại trường học trực tiếp. Học sinh tiểu học ở tỉnh Ninh Bình cũng đi học trở lại từ hôm nay. Tại Hà Nội, dự kiến hôm nay, các Phòng GD&ĐT trên địa bàn sẽ tổng hợp kết quả lấy ý kiến cha mẹ học sinh về việc cho học sinh tiểu học và lớp 6 đi học trực tiếp để báo cáo Sở GD&ĐT. Kết quả khảo sát sẽ là cơ sở để Sở GD&ĐT Hà Nội nắm bắt được nguyện vọng, mong muốn của phụ huynh, từ đó có ý kiến tham mưu UBND thành phố.

Tính từ lúc triển khai Chiến dịch “Bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ cao” đến nay (từ ngày 8/12/2021 đến 31/3/2022), TP.HCM đã phát hiện tổng cộng 440.497 người trên 65 tuổi kèm bệnh nền và đã lập danh sách và chăm sóc, quản lý. Trong đó, đã xét nghiệm cho 344.907 người nguy cơ cao và phát hiện 5.953 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2. 48% người thuộc nhóm nguy cơ cao đã được cấp phát thuốc từ “Chương trình sử dụng thuốc Molnupiravir có kiểm soát tại cộng đồng” cho người mắc COVID-19 có triệu chứng nhẹ, các trường hợp còn lại đã được bác sỹ kê đơn và mua thuốc kháng virus tại các nhà thuốc. Tính đến thời điểm hiện nay, TP.HCM đã có 5.287 người thuộc nhóm nguy cơ cao mắc COVID-19 đã khỏi bệnh, hiện còn 570 người đang cách ly điều trị và 96 trường hợp đang điều trị tại các bệnh viện.

Bệnh viện Nhi trung ương đã triển khai dùng thẻ căn cước công dân gắn chip trong khám chữa bệnh tại bệnh viện, theo Quyết định số 06 của Thủ tướng Chính phủ; Công văn số 931 của Bộ Y tế. Theo đó, người bệnh khi đi khám bệnh (đối với trẻ trên 14 tuổi đã được cấp căn cước công dân) hoặc làm các thủ tục hành chính tại bệnh viện thì chỉ cần dùng căn cước công dân. Thông tin bảo hiểm y tế của người bệnh được tra trên cổng dữ liệu của Bảo hiểm y tế Việt Nam.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang vừa tiếp nhận và cấp cứu kịp thời một bệnh nhi 28 ngày tuổi mắc COVID-19 diễn biến nặng. Được biết, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng sốt cao, khò khè, bú kém, trong cơn bú tím tái, xét nghiệm test nhanh COVID-19 dương tính, có suy hô hấp/viêm phổi nặng. Bệnh nhi được điều trị và chăm sóc tích cực, tình trạng dần ổn định hơn. Sau đó, được chuyển tuyến về Bệnh viện Nhi Trung ương để tiếp tục điều trị và theo dõi.

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn