Những biến chứng nguy hiểm chết người của bệnh đái tháo đường

Đường huyết tăng cao khi mắc bệnh đái tháo đường có thể gây nhiều biến chứng

Bị bệnh đái tháo đường có ăn được khoai tây không?

Hiểu đúng về biến chứng đái tháo đường ở chân và cách phòng ngừa

8 cách để kiểm soát tốt hơn bệnh đái tháo đường type 2

Mẹ bị đái tháo đường thai kỳ khiến con dễ bị đái tháo đường sau này?

Biết được những biến chứng của bệnh đái tháo đường sẽ giúp người bệnh ngăn ngừa hoặc trì hoãn những vấn đề này bằng cách kiểm soát lượng đường trong máu và chăm sóc bản thân tốt hơn.

Những biến chứng thường gặp của bệnh đái tháo đường:

Mắt

Những người mắc bệnh đái tháo đường nên đi khám mắt thường xuyên. Các vấn đề về mắt có thể xảy ra với bệnh nhân đái tháo đường gồm: Đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp, bệnh lý võng mạc, nhìn mờ, có điểm hoặc đường trong tầm nhìn, chảy nước mắt, khó chịu ở mắt, mất thị lực...

Thận

Bệnh nhân đái tháo đường nên kiểm tra nước tiểu ít nhất 1 lần/năm. Protein trong nước tiểu là dấu hiệu của bệnh thận. Tăng huyết áp cũng có thể dẫn đến bệnh thận.

Các triệu chứng cho thấy thận có vấn đề gồm: Sưng tay, chân và mặt; Tăng cân do phù; Ngứa và/hoặc buồn ngủ.

Những biến chứng thường gặp của bệnh đái tháo đường

Tim và não

Mắc bệnh đái tháo đường sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Bệnh tim là nguyên nhân chính gây tử vong ở những người mắc bệnh đái tháo đường. Điều quan trọng là phải kiểm soát đường huyết cùng với các rủi ro khác như tăng huyết áp, cholesterol cao,...

Các triệu chứng báo hiệu cơn đau tim gồm: Khó thở, cảm thấy chóng mặt, đổ mồ hôi, buồn nôn, đau ngực hoặc ngực nặng, đau ở vai, hàm và cánh tay trái.

Dấu hiệu cảnh báo đột quỵ gồm: Đột ngột tê hoặc yếu ở mặt, cánh tay hoặc chân, thường ở một bên của cơ thể; Đột ngột buồn nôn; Sốt; Nôn; Khó nói hoặc khó hiểu từ hoặc câu đơn giản; Đột nhiên nhìn mờ hoặc giảm thị lực ở một hoặc cả hai mắt; Khó nuốt; Chóng mặt; Mất thăng bằng hoặc mất phối hợp; Mất ý thức; Đột nhiên không có khả năng di chuyển một phần cơ thể (tê liệt); Đột nhiên đau đầu dữ dội.

Biến chứng chân

Lượng đường trong máu tăng cao có thể dẫn đến lưu lượng máu kém và tổn thương thần kinh. Điều này khiến việc chữa lành các vết loét chậm hơn. Dù có thể trải qua cơn đau dữ dội, nhưng bệnh nhân lại mất cảm giác ở bàn chân. Trong trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân có thể phải cắt cụt ngón chân, bàn chân thậm chí cả chân.

Dây thần kinh

Lượng đường trong máu cao có thể ảnh hưởng đến tất cả các đầu dây thần kinh trong cơ thể. Tổn thương thần kinh gây ra nhiều vấn đề.

Các triệu chứng của tổn thương thần kinh bao gồm: Đau rát, tê, đau nhói hoặc mất cảm giác ở bàn chân hoặc chân dưới; Táo bón và tiêu chảy; Có vấn đề về chức năng tình dục ở cả nam và nữ.

Các bệnh lý thần kinh

Có nhiều dạng bệnh lý thần kinh khác nhau, gồm:

Bệnh lý thần kinh ngoại biên; Tổn thương dây thần kinh nội tạng; Dạ dày không tự làm rỗng thức ăn; Hạ huyết áp tư thế; Tiêu chảy không kiểm soát.

Để giảm nguy cơ mắc biến chứng, điều quan trọng nhất mà mọi bệnh nhân đái tháo đường cần làm là ổn định đường huyết trong tầm kiểm soát.

Muốn vậy, ngoài tuân thủ các chế độ dùng thuốc kết hợp với chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt khoa học, bệnh nhân đái tháo đường nên sử dụng các sản phẩm thiên nhiên giúp hỗ trợ hạ đường huyết, giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường. Trong đó, sản phẩm chứa Khổ qua, Dây thìa canh, Thương truật, Linh chi, Sinh địa, Hoài sơn, Tảo Spirulina... hiện được đông đảo bác sỹ và bệnh nhân tin dùng.

Vân Anh H+ (Theo clevelandclinic)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng TĐCare giúp ổn định đường huyết, ngăn ngừa biến chứng đái tháo đường:

5 biến chứng của bệnh đái tháo đường mà người bệnh cần biết rõ - Ảnh 2

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe TĐCARE có thành phần 100% thảo dược tự nhiên kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) có tác dụng hỗ trợ hạ đường huyết, giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh tiểu đường.

sản phẩm dùng cho người đái tháo đường, tiền đái tháo đường và người có nguy cơ cao mắc đái tháo đường.

Thông tin chi tiết vui lòng truy cập website tdcare.vn hoặc gọi 19006436 để được tư vấn trực tiếp.

XNQC: 00811/2018/ATTP-XNQC

Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Sản xuất và chịu trách nhiệm về sản phẩm: Công ty Cổ phần Dược phẩm Gia Nguyễn – Đường YP6, KCN Yên Phong, Đông Phong, Yên Phong, Bắc Ninh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết