Những biện pháp đơn giản giúp phòng ngừa đột quỵ não

Đột quỵ não hay còn gọi là tai biến mạch máu não.

Ngăn thiếu máu cục bộ thoáng qua trở thành đột quỵ não

Những điều cần biết về đột quỵ não

Phòng ngừa đột quỵ não khi giao mùa ở người bệnh sau 45 tuổi

Đột quỵ thường xảy ra vào sáng sớm: Làm gì để phòng ngừa?

1. Kiểm soát huyết áp

Tăng huyết áp là một yếu tố nguy cơ đột quỵ ở cả nam và nữ. Bệnh tăng huyết áp làm tăng nguy cơ bị đột quỵ não lên gấp đôi, thậm chí gấp bốn lần nếu huyết áp không được kiểm soát tốt.

Kiểm soát huyết áp và giảm nguy cơ đột quỵ.

Kiểm soát huyết áp và giảm nguy cơ đột quỵ.

Để kiểm soát huyết áp ở mức lý tưởng dưới 135/85 mmHg, người bệnh tăng huyết áp cần giảm muối trong chế độ ăn uống, không quá 1,5gr mỗi ngày (khoảng 1/2 thìa cà phê), tránh các loại thực phẩm giàu cholesterol như đồ ăn nhanh, nội tạng động vật. Thay vào đó, nên ăn rau và trái cây mỗi ngày, ăn nhiều cá, ngũ cốc nguyên hạt và sữa ít béo.

Người bệnh tăng huyết áp nên tập thể dục nhiều hơn, ít nhất 30 phút hoạt động mỗi ngày, 5 ngày/tuần. Đồng thời, người bệnh cần tuân thủ dùng thuốc hạ huyết áp theo hướng dẫn của bác sĩ.

2. Giảm cân nếu thừa cân, béo phì

Chỉ số khối cơ thể (BMI) trên 25 phản ánh tình trạng thừa cân, béo phì. Thống kê cho thấy, những người thừa cân béo phì sẽ có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn so với người có chỉ số cân nặng bình thường.

Những người mắc bệnh béo phì sẽ có nguy cơ đột quỵ cao hơn.

Những người mắc bệnh béo phì sẽ có nguy cơ đột quỵ cao hơn.

Để kiểm soát chỉ số BMI ở mức thấp hơn 25, người bệnh không nên ăn quá 1.500-2.000 calorie mỗi ngày (tương đương với 378g tinh bột, 504g gạo), đồng thời nên tăng cường vận động thể chất đều đặn. Ngoài ra, các hình thức hoạt động thể lực từ lau nhà, đi bộ, chạy bộ đều thúc đẩy quá trình giảm cân, ổn định huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch.

3. Uống rượu vang thay cho rượu, bia có nồng độ cồn cao

Thay vì thường xuyên sử dụng rượu, bia với nồng độ cồn cao, bạn hãy thử lựa chọn rượu vang đỏ với một lượng vừa phải (trung bình một ly mỗi ngày).

Bởi nghiên cứu cho thấy rượu vang đỏ có chứa resveratrol (có tác dụng chống oxy hóa) có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim và đột quỵ não.

4. Kiểm soát tốt bệnh đái tháo đường

Lượng đường trong máu cao thúc đẩy khối xơ vữa phát triển nhanh, gây nghẽn mạch máu, tăng nguy cơ hình thành cục máu đông – 2 cơ chế dẫn tới đột quỵ não. Nguy cơ đột quỵ do bệnh đái tháo đường có thể kiểm soát được nếu thực hiện nghiêm túc các lưu ý sau: Sử dụng chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục và dùng thuốc điều trị để giữ lượng đường trong máu của bạn luôn ở mức ổn định.

5. Bỏ thuốc lá

Các hóa chất trong khói thuốc lá làm tăng tốc độ hình thành cục máu đông, đồng thời làm tăng độ nhớt máu của bạn và làm tăng lượng mảng bám tích tụ trong động mạch.

Không chỉ riêng bệnh đột quỵ, bỏ hút thuốc lá cũng giảm được rất nhiều nhiều bệnh khác.

Không chỉ riêng bệnh đột quỵ, bỏ hút thuốc lá cũng giảm được rất nhiều nhiều bệnh khác.

Bỏ thuốc lá càng sớm kết hợp một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn giảm nguy cơ đột quỵ đáng kể.

6. Sử dụng sản phẩm chứa nattokinase giúp ngừa đột quỵ hiệu quả

Bên cạnh các biện pháp kể trên, để chủ động phòng ngừa đột quỵ não, chuyên gia tim mạch khuyến cáo bạn nên kết hợp sử dụng sản phẩm thiên nhiên có thành phần chính là nattokinase.

 

Nattokinase là một loại enzyme chiết xuất từ đậu nành lên men - món ăn truyền thống của người Nhật. Nattokinase hỗ trợ làm tiêu sợi fibrin và kích thích cơ thể tăng cường sản sinh plasmin (enzyme nội sinh duy nhất trong cơ thể có tác dụng phân hủy fibrin) nên có thể giúp hỗ trợ ngăn ngừa và làm tan cục máu đông, giải phóng tiểu cầu, giải tỏa những vùng lưu thông máu bị tắc nghẽn.

Theo nghiên cứu, tác dụng tiêu sợi huyết của nattokinase cao gấp 4 lần so với plasmin. Bên cạnh đó, nattokinase còn hỗ trợ giảm độ kết dính tiểu cầu, giảm độ nhớt máu, góp phần tăng cường tuần hoàn và cải thiện di chứng sau tai đột quỵ não một cách an toàn, hiệu quả.

Hiện nay có rất nhiều sản phẩm chứa nattokinase khiến người dùng băn khoăn khi lựa chọn, không biết nên lựa chọn sản phẩm nào cho hiệu quả tốt nhất. Theo đó, các chuyên gia khuyến cáo người dùng nên lựa chọn dựa trên 3 tiêu chí: Sản phẩm đã được nghiên cứu lâm sàng, được sản xuất bởi công ty uy tín, được người dùng và các chuyên gia đánh giá cao.

Đặc biệt, sản phẩm chứa nattokinase có mặt trên thị trường 15 năm là một trong số rất ít những sản phẩm chuyên biệt cho người đột quỵ não, được nghiên cứu lâm sàng chính là sự lựa chọn tối ưu cho bạn.

Đột quỵ não là căn bệnh nguy hiểm, để lại nhiều di chứng nặng nề cho người bệnh. Tuy nhiên, chúng ta có thể chủ động phòng ngừa bằng cách xây dựng lối sống lành mạnh, kết hợp sử dụng sản phẩm thiên nhiên chứa nattokinase mỗi ngày.

Việt An

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nattospes

nattospes

Thành phần: Nattokinase

Đối tượng sử dụng: Người có nguy cơ tai biến mạch máu não do tắc mạch; Người sau tai biến mạch máu não có các di chứng liệt, méo miệng, nói ngọng.

Cách dùng:

- Liều hỗ trợ duy trì: Ngày uống 2 lần, mỗi lần 1-2 viên.

- Liều hỗ trợ tăng cường: Ngày uống 2-3 lần, mỗi lần 2 viên

- Nên uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau ăn 1 giờ.

- Nên uống một đợt liên tục từ 2-3 tháng.

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch