Baking soda có thể giúp điều trị ung thư?

Baking soda - niềm hy vọng mới của bệnh nhân ung thư

Baking soda đa công dụng, ích sức khỏe

Baking soda chữa khỏi ung thư trong 10 ngày: Tin hay không?

Làm trắng răng bằng oxy già, baking soda có an toàn không?

Mẹo đơn giản tự đo nồng độ acid trong dạ dày tại nhà

Các nhà khoa học cho hay các vùng thiếu oxy thường gặp trong các khối u có xu hướng kháng thuốc điều trị bệnh ung thư nhiều nhất. Nếu một tế bào không thể tiếp cận đủ oxy, nó sẽ chậm lại và đi vào trạng thái tĩnh.

Như đã biết, phức hợp protein mTORC1 có trách nhiệm đánh giá tình hình trước khi thông báo cho tế bào biết có nên phân chia hay không. Nếu không có mTORC1, các quá trình bên trong tế bào sẽ bị ngưng trệ. Tuy nhiên, sâu bên trong khối u, hoạt động mTORC1 gần như không tồn tại.

Baking soda có thể là “chìa khóa” trong cuộc chiến đấu với ung thư

Nghiên cứu mới từ Viện Wistar và Đại học Pennsylvania (Mỹ) đã đào sâu tìm hiểu về cơ chế này và tìm ra cách cực kỳ đơn giản để đảo ngược nó: Dùng baking soda.

Tiêu thể (lysosome) chứa các enzyme thủy phân các protein và đại phân tử khác có thể đóng một vai trò quan trọng.

Các tiêu thể có liên quan thường nằm bên cạnh hạt nhân tế bào. Khi gặp điều kiện có tính acid hơn (phát triển khi tế bào thiếu oxy), chúng sẽ vận chuyển mTOR sang địa điểm khác.

Chuyển động của mTOR ra khỏi hạt nhân cũng vận chuyển chính nó ra khỏi một protein được gọi là RHEB. Đây là điều cần thiết để nó vận hành đúng chức năng, nếu không, hoạt động của mTOR sẽ bị giảm, các quá trình của tế bào sẽ chậm lại và hầu hết các hoạt động trao đổi chất sẽ ngưng trệ.

TS. Chi Van Dang, người đứng đầu nghiên cứu cho hay: “Tế bào không muốn tạo ra protein hoặc các phân tử sinh học khác khi chúng bị stress. Chúng chỉ muốn làm chậm mọi thứ và chỉ vận hành trở lại khi mọi thứ trở lại bình thường”.

Khi một tế bào đi vào trạng thái tĩnh, các loại thuốc ung thư sẽ hoạt động ít hiệu quả hơn rất nhiều.

Vì vậy, các nhà nghiên cứu đã thực hiện thử nghiệm trên chuột. Theo đó, ở những con chuột được cho uống nước pha baking soda vào nước uống của họ, tính acid tại các khu vực tĩnh trong khối u bị đảo ngược. Một khi điều này đã xảy ra, tiêu thể được gửi trở lại hạt nhân, mTOR được kích hoạt bởi RHEB và các quá trình tế bào đã được kích hoạt trở lại.

TS. Chi Van Dang giải thích rằng điều này có thể giúp các khối u phản ứng tốt hơn với liệu pháp điều trị bệnh ung thư.

Thông thường baking soda dễ được cơ thể chấp nhận, nhưng những liều cao quá có thể gây nhức đầu, nôn nao hoăc khó chịu. Vì vậy, hãy tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế trước khi sử dụng baking soda theo đường uống, tiêm và truyền dịch.
Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất