Chăm sóc làn da như thế nào để bạn không bị già trước tuổi?

Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất của lão hóa là nếp nhăn trên da

Cách chăm sóc da ban đêm cho các loại da khác nhau

Các loại acid nên có trong thói quen chăm sóc da mỗi ngày

Bạn đã biết cách sử dụng AHA để chăm sóc da?

6 bí quyết chăm sóc da rất “trời ơi” mà bạn nên quên ngay lập tức

Giảm quá trình stress oxy hóa trong cơ thể

Nguyên nhân phổ biến nhất gây lão hóa da là quá trình stress oxy hóa trong cơ thể. Qúa trình này có thể được kích hoạt nếu bạn có lối sống không lành mạnh. Tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời và khói bụi cũng làm tăng quá trình stress oxy hóa. Để giảm quá trình stress oxy hóa, bạn có thể thực hiện một số cách sau: 

- Dùng kem chống nắng để bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Tiếp xúc với tia cực tím trong ánh nắng mặt trời có thể gây tổn thương da.

 Bôi kem chống nắng giúp bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời

- Hạn chế hút thuốc hoặc bỏ thuốc: Nếu bạn hút thuốc, hãy giảm lượng thuốc đang hút sau đó bỏ thuốc hoàn toàn. Hút thuốc không chỉ làm tăng nguy cơ ung thư phổi mà nó còn làm tăng nguy cơ ung thư da, gây lão hóa da sớm, da chảy xệ, vết thương lâu lành, vẩy nến... 

- Đầu tư vào các sản phẩm làm đẹp có chứa chất chống oxy hóa: Để bảo vệ làn da khỏi tác hại của ô nhiễm môi trường, bạn nên sử dụng các sản phẩm làm đẹp giàu chất chống oxy hóa. Các sản phẩm này sẽ giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của môi trường

 Uống bổ sung collagen

Từ khoảng 25 tuổi, lượng collagen trong cơ thể sẽ giảm đi 1% mỗi năm. Cùng với collagen, một loại protein khác có tên là elastin (giúp duy trì độ hàn hồi của da) cũng sẽ giảm. Điều này khiến da bạn nhăn nheo, chảy xệ khi già đi. Ngoài tuổi tác thì chế độ ăn uống nghèo nàn cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến mọi người không bổ sung đủ collagen cho cơ thể. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể thêm các thực phẩm giàu protein vào chế độ ăn uống hoặc sử dụng các sản phẩm bổ sung collagen. 


Collagen sẽ suy giảm khi chúng ta già đi

Không có loại thực phẩm nào có thể xóa đi vết nhăn hoặc khiến bạn cảm thấy trẻ lại như tuổi 20, tuy nhiên chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp giúp làn của bạn luôn tươi trẻ. Bạn nên uống đủ nước và thêm các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như việt quất, rau bina, mật ong, trà xanh... vào chế độ ăn uống của mình. 

Chú ý đến việc chăm sóc da

Da sẽ bị lão hóa nhanh hơn nếu không được chăm sóc đúng cách hoặc bạn sử dụng các sản phẩm gây kích ứng da. Để làm chậm quá trình lão hóa da và giúp da luôn khỏe đẹp khi về già, bạn nên sử dụng các sản phẩm chăm sóc da phù hợp với loại da của bạn. Nên làm sạch da ít nhất 2 lần một ngày để loại bỏ bụi bẩn tích tụ trên da. Nên sử dụng kem dưỡng ẩm mỗi ngày vì nó giúp giữ nước và giúp da luôn mịn màng. 

Chăm sóc da đúng cách giúp làm chậm quá trình lão hóa da

Cải thiện việc lưu thông máu đến da

Việc cung cấp máu cho da kém sẽ khiến các chất dinh dưỡng và oxy đến bề mặt da ít hơn. Điều này có thể khiến da xỉn màu, mất nước và gây lão hóa da sớm. Cách tốt nhất để cải thiện lưu lượng máu đến da là tập luyện các bài tập tim mạch và bổ sung đủ nước cho cơ thể. 

Căng thẳng có thể ảnh hưởng đến tuần hoàn trong cơ thể vì khi căng thẳng có thể gây tắc nghẽn mạch máu. Để kiểm soát căng thẳng, bạn có thể massage cho cơ thể. Massage không chỉ giúp căng thẳng mà còn giúp cải thiện lưu thông máu trong cơ thể. 

Thanh Tú H+ (Theo Readersdigest)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp