Cách để có một mùa giáng sinh an lành, khỏe mạnh

Ở các nước phương Tây, Giáng sinh là dịp đặc biệt để mọi người đoàn tụ với gia đình, quây quần bên nhau.

Những điểm đến ở châu Á trong mùa Giáng sinh 2022 (phần 2)

6 điểm đến ở châu Á trong mùa Giáng sinh 2022

Thử ngay công thức kẹo chocolate ngọt ngào mùa Giáng sinh

Khám phá bữa tiệc Giáng sinh của các nước trên thế giới

1. Đừng ngồi cả ngày

Hầu hết các chương trình và bộ phim đặc biệt vào dịp Giáng sinh sẽ được chiếu trên tivi, nhưng bạn không nên ngồi trên ghế sofa cả ngày để theo dõi chúng. Hãy khuyến khích cả gia đình ra ngoài đi dạo vào một thời điểm nào đó, lý tưởng nhất là sau bữa tối để hỗ trợ tiêu hóa và cũng là để hít thở không khí trong lành. Nên cố gắng để bản thân hoạt động càng nhiều càng tốt.

2. Lựa chọn lành mạnh

Rất nhiều món ăn đặc trưng của Giáng Sinh như bánh quy có đường, bánh khúc cây nướng và các loại bánh ngọt… đều không phải lựa chọn lành mạnh cho sức khoẻ. Thay vào đó, hãy sáng tạo những công đồ ăn mới, lành mạnh và tốt hơn cho sức khỏe cả gia đình hoặc dùng làm quà Giáng sinh cho người thân, ví dụ như bánh bạc hà thô, bánh quy bột yến mạch tẩm gia vị giàu chất xơ,…

3. Ăn trái cây

Vào thời điểm thức khuya, ăn chơi và tiệc tùng quá mức này, điều quan trọng hơn bao giờ hết là bổ sung vitamin và khoáng chất để giúp bạn hồi phục sức khỏe và đào thải các chất độc khỏi cơ thể. Đảm bảo rằng danh sách mua sắm Giáng sinh của bạn có đầy đủ khẩu phần trái cây và rau xanh được khuyến nghị mỗi ngày.

Cây thông Noel được làm từ trái cây là một trong những điểm nhấn trên bàn tiệc Giáng Sinh.

Cây thông Noel được làm từ trái cây là một trong những điểm nhấn trên bàn tiệc Giáng Sinh.

4. Uống nhiều nước

Nếu tối hôm trước bạn thức khuya và uống nhiều bia rượu, hãy cố gắng uống nhiều nước, trà thảo mộc hoặc nước trái cây pha loãng vào ngày hôm sau. Bởi vì bia rượu có tác dụng lợi tiểu nên việc duy trì lượng chất lỏng của cơ thể bằng việc uống nhiều nước là rất quan trọng.

5. Ăn nhẹ trước những bữa tiệc

Bạn có thể chuẩn bị một bữa ăn nhẹ trước bữa tiệc như: Một hộp sữa chua nhỏ với một quả chuối. Protein trong sữa chua sẽ làm chậm quá trình trống của dạ dày, giúp trì hoãn tác dụng của ly rượu vang đầu tiên. Chuối giàu kali giúp cân bằng bất kỳ sự gia tăng lượng muối nào, đặc biệt hữu ích nếu ô liu, khoai tây chiên là những món xuất hiện trong tiệc.

Một số món ăn nhẹ khác như bánh mì nướng ngũ cốc với bơ hạt, một bát muesli với sữa hoặc một cốc súp rau củ cũng có tác dụng tương tự sữa chua và chuối.

6. Uống một cách thận trọng

Bạn không cần tránh bia rượu và các thức uống có cồn khác, nhưng hãy cẩn thận với lượng tiêu thụ. Uống quá nhiều rượu có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm cả bệnh gan. Rượu cũng chứa calorie ẩn, có thể dẫn đến tăng cân không mong muốn.

Bạn cần kiểm soát lượng rượu mà cơ thể nạp vào để đảm bảo sức khỏe.

Bạn cần kiểm soát lượng rượu mà cơ thể nạp vào để đảm bảo sức khỏe.

7. Trở lại đúng hướng

Sau một đêm vui chơi hoành tráng, ngày hôm sau bạn cũng không nên bỏ bữa, ngay cả khi đã ăn uống quá độ. Xét cho cùng, điều quan trọng là sự cân bằng trong chế độ ăn uống của bạn.

8. Phòng tránh ngộ độc thực phẩm

Theo Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm của Anh (Food Standards Agency), tháng 12 là một trong những tháng có nhiều người bị ngộ độc thực phẩm. Để giảm thiểu rủi ro này, bạn nên tránh để thức ăn ra ngoài cả ngày. Tốt nhất, bạn chỉ nên lấy vừa đủ thực phẩm cho một lần nấu và cố gắng sử dụng hết thức ăn thừa trong vòng 48 giờ hoặc đông lạnh chúng.

9. Quan tâm đến sức khỏe tinh thần

Có rất nhiều cách để chăm sóc sức khỏe tinh thần của bạn trong dịp Giáng sinh hoặc vào những ngày đầu và cuối năm. Không phải ai cũng thích các ngày lễ, vì vậy, một chút tử tế có thể làm nên điều kỳ diệu cho người khác và cho bạn.

Tử tế mang lại phần thưởng cho cả người cho và người nhận. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng lòng vị tha có thể thúc đẩy lòng tự trọng. Một nghiên cứu khác kết luận rằng việc thực hiện các hành động tử tế làm tăng sự hài lòng trong cuộc sống.

Giáng sinh là dịp để bạn và những người xung quanh tận hưởng những giây phút ngọt ngào của tình yêu thương.

Giáng sinh là dịp để bạn và những người xung quanh tận hưởng những giây phút ngọt ngào của tình yêu thương.

 
Việt An (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp