9 lời khuyên giúp phòng bệnh hen suyễn bùng phát

Hen suyễn ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và công việc

Cà phê và trà có tốt cho bệnh nhân hen suyễn và viêm phế quản?

Chế độ ăn nào tốt cho người bị hen suyễn?

Vì sao trẻ hay bị ho vào buổi sáng và khi thay đổi tư thế?

Thuốc trị viêm khớp và hen suyễn giúp làm giảm nguy cơ Parkinson

Giữ gối và đệm sạch

Bạn nên giặt ga trải giường và vỏ gối hàng tuần bằng nước nóng để loại bỏ bụi bẩn và các tác nhân gây dị ứng. Nếu có thể, hãy sử dụng máy hút ẩm để làm giảm độ ẩm dư thừa và ngăn ngừa nấm mốc trong nhà. 

Nên thay ga gối thường xuyên để loại bỏ tác nhân dị ứng

Không cho thú cưng ngủ trong phòng ngủ

Lông, vẩy da hay những tế bào chết trên cơ thể của thú cưng cũng là những tác nhân thường gặp khiến hen suyễn bùng phát. Do đó, bạn nên tránh hoặc hạn chế tiếp xúc với thú cưng hoặc để chúng nằm trên giường. 

Giữ nhà cửa khô ráo

Nấm mốc là một tác nhân kích hoạt bệnh hen suyễn. Để giảm bớt nấm mốc trong nhà, bạn hãy giữ nhà cửa sạch sẽ và khô ráo. 

Bạn nên giữ nhà cửa khô ráo để tránh nấm mốc

Tránh khói thuốc lá

Bất kỳ loại khói nào cũng có thể gây kích ứng phổi, đặc biệt là khi bạn bị hen suyễn. Do đó, bạn không nên hút thuốc hoặc đến những nơi có người hút thuốc để tránh hít phải khói thuốc lá. 

Giảm stress

Lo âu và stress có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng hen suyễn. Vì vậy, hãy thực hiện các biện pháp để giảm căng thẳng ngay từ bây giờ. 

Bạn nên thư giãn để kiểm soát hen suyễn

Chú ý đến chất lượng không khí

Thời tiết nóng, ẩm ướt và không khí ô nhiễm có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng hen suyễn. Bạn nên hạn chế các hoạt động ngoài trời khi gặp các điều kiện thời tiết trên hoặc đến các khu vực bị ô nhiễm không khí. 

Tập thể dục trong nhà

Để giảm nguy cơ bị hen suyễn do tập thể dục, bạn nên tập trong nhà vào những ngày rất lạnh hoặc rất nóng. Nên tham khảo ý kiến của bác sỹ về những bộ môn thể dục bạn nên tập luyện.

Tập thể dục trong nhà giúp tránh các tác nhân gây hen suyễn

Kiểm soát tốt các bệnh dị ứng theo mùa

Dị ứng và hen suyễn có liên quan chặt chẽ, vì vậy hãy trao đổi với bác sỹ nếu bạn bị viêm mũi dị ứng. Nên uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ và tránh những nơi có nhiều phấn hoa. 

Nói cho những người xung quanh biết bạn bị hen suyễn

Bạn nên cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp của mình biết về bệnh của mình và hướng dẫn họ cách nhận ra các triệu chứng của hơn suyễn và biết phải làm gì nếu bạn bị lên cơn hen suyễn.

Thanh Tú H+ (Theo Healthcommunities)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp