Những dấu hiệu bất thường về mắt không nên chủ quan

Mỏi mắt, nhìn mờ là dấu hiệu cảnh báo của các vấn đề sức khỏe mắt nghiêm trọng

Cẩn thận với 3 bệnh về mắt thường gặp trong mùa mưa

Ăn gì để mắt sáng, khỏe mạnh?

Cách phòng bệnh về mắt khi không khí bị ô nhiễm

Cách ngăn ngừa các vấn đề về mắt khi bị đái tháo đường

Mắt tự dưng nhìn mờ

Thị lực suy giảm dần theo thời gian, tuy nhiên, bạn không nên chủ quan nếu mắt bỗng dưng nhìn mờ. Theo BS Carl Danzig – chuyên gia nhãn khoa, Viện mắt Rand (Florida, Mỹ), đây có thể là triệu chứng thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Nếu không được điều trị, bệnh lý này là nguyên nhân hàng đầu gây mất thị lực vĩnh viễn ở người ngoài 60 tuổi. Thoái hóa điểm vàng thể ướt xảy ra khi các mạch máu bất thường rò rỉ chất lỏng hoặc máu vào điểm vàng. 

Ngoài ra, nhìn mờ còn có thể là triệu chứng bệnh mắt do đái tháo đường hoặc đục thủy tinh thể.

Mắt nhìn thấy đốm đen

Hình ảnh mô phỏng ám điểm trung tâm

Hình ảnh mô phỏng ám điểm trung tâm

Những đốm đen ở trung tâm tầm nhìn, hay ám điểm, cũng là dấu hiệu cảnh báo thoái hóa điểm vàng thể khô. Bệnh xảy ra khi các tế bào hoàng điểm thoái hóa dần theo thời gian, không thể tái tạo.

Không thể phân biệt màu sắc

Bỗng nhiên không nhìn rõ và phân biệt được các màu sắc cũng là dấu hiệu bạn nên đi thăm khám mắt sớm.

Các đường thẳng bỗng biến thành lượn sóng

Hiện tượng này có thể xảy ra khi bạn lái xe trên đường và nhận thấy những vạch kẻ, vạch sơn trở nên nguệch ngoạc như nét vẽ của trẻ con. Đôi khi, nó còn cản trở việc đọc sách, nhận diện gương mặt. Theo BS Danzig, bạn nên đi khám mắt ngay nếu gặp tình trạng này.

Nhìn đôi

Song thị hay nhìn đôi là dấu hiệu của nhiều bệnh lý về mắt nguy hiểm, không nên chủ quan

Song thị hay nhìn đôi là dấu hiệu của nhiều bệnh lý về mắt nguy hiểm, không nên chủ quan

Nhìn đôi hay song thị là dạng tật khúc xạ khiến bạn nhìn một hóa hai, nhìn 1 vật thể mà thấy 2 hình ảnh. Đây có thể là triệu chứng các bệnh mắt do đái tháo đường như tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể, phù hoàng điểm, bệnh võng mạc đái tháo đường… Tất cả bệnh nhân đái tháo đường đều có nguy cơ gặp biến chứng này.

Tầm nhìn tương phản kém

Không chỉ khiến nhìn mờ, người có độ nhạy cảm tương phản kém còn gặp khó khăn khi di chuyển, lái xe ban đêm; Đọc các biển hiệu có màu sắc gần giống nhau; Không phân biệt được các vật thể trên đường.

Vẩn đục dịch kính

Vẩn đục dịch kính xuất hiện trong mắt với các triệu chứng như ruồi bay, nhìn thấy chớp sáng hoặc các đốm, sợi mờ. Nếu vẩn đục dịch kích hay chớp sáng xuất hiện nhiều và bất chợt xảy ra, bạn không nên chủ quan. Đây có thể là dấu hiệu bệnh lý mắt nghiêm trọng như bong võng mạc.

Mất thị lực ngoại vi

Mất thị lực ngoại vi tạo ra hiệu ứng tầm nhìn hình ống

Mất thị lực ngoại vi tạo ra hiệu ứng tầm nhìn hình ống

Mất thị lực ngoại vi xảy ra khi bạn không có được góc nhìn bình thường, mặc dù tầm nhìn trung tâm vẫn ổn. Trường hợp vừa và nặng, người bệnh có cảm giác như nhìn qua một ống hẹp. Nguyên nhân phổ biến gây mất thị lực ngoại vi là do tăng nhãn áp. Đây là triệu chứng không nên chủ quan và cần được thăm khám càng sớm càng tốt.

Nhìn thấy quầng sáng quanh đèn

Nhìn thấy quầng sáng là tình trạng xuất hiện vòng tròn sáng quanh một nguồn sáng khi nhìn, chẳng hạn như đèn pha. Hiện tượng này thường xuất hiện khi bạn lái xe về đêm.

Mỏi mắt

Mỏi mắt có thể xảy ra khi bạn thiếu ngủ. Nhưng nếu hiện tượng này xảy ra thường xuyên, hoặc không có nguyên nhân rõ ràng, rất có thể bạn đã gặp dấu hiệu của chứng khô mắt. Theo BS Thomas Patrianakos – Chủ tịch khoa Giải phẫu Nhãn khoa, Trung tâm Y tế Hạt Cook (Chicago, Mỹ), nguyên nhân là do mắt không tiết ra đủ nước mắt. Cách khắc phục cũng rất đơn giản, bác sĩ có thể chỉ định chườm ấm hoặc dùng nước mắt nhân tạo.

BS Patrianakos khuyến nghị, tuổi tác tăng cao kéo theo nguy cơ gặp các vấn đề về mắt có thể gây mất thị lực. Khám mắt định kỳ có thể giúp bác sĩ kiểm tra sức khỏe võng mạc và thần kinh thị giác, nhờ đó can thiệp kịp thời. Khám mắt còn giúp phát hiện các bệnh lý hệ thống như đái tháo đường, tăng huyết áp.

 
Quỳnh Trang (Theo HuffPost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt