Bổ sung omega-3 giúp giảm khô mắt

Theo Viện Mắt Quốc gia (Mỹ), khô mắt xảy ra khi các tuyến lệ không tạo ra đủ nước mắt để giữ cho mắt được bôi trơn

Ăn cá hay dùng thực phẩm bổ sung dầu cá tốt hơn?

Acid béo omega-3 có thể bảo vệ sức khỏe của phổi

Omega-3 có thể giúp bảo vệ cấu trúc não khi già đi

9 lợi ích sức khỏe hàng đầu của dầu cá

Omega-3 hỗ trợ giảm khô mắt thế nào?

Omega-3 là chất béo không bão hòa đa có nhiều lợi ích cho sức khỏe, gồm chống viêm và hỗ trợ chức năng của não bộ. Một số nghiên cứu cũ còn cho thấy chất dinh dưỡng này có thể giúp ngăn ngừa khô mắt và giữ cho mắt luôn ở trạng thái tốt nhất.

Điển hình là nghiên cứu được đăng trên American Journal of Clinical Nutrition tháng 10/2005 phát hiện ra rằng trong số hơn 32.000 người được theo dõi, nguy cơ bị khô mắt ở những người ăn nhiều omega-3 nhất từ cá thấp hơn 17% so với những người ăn ít omega-3.

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Medical Science Monitor tháng 9/2014 cho thấy, chất béo omega-3 giúp tiết nước mắt và ổn định màng nước mắt - hai yếu tố đóng vai trò quan trọng để giữ mắt luôn được bôi trơn.

Trên khía cạnh chống viêm, bác sĩ nhãn khoa Luke Rebenitsch (phát ngôn viên của Viện Nhãn khoa Mỹ (American Academy of Ophthalmology - AAO) cho biết, omega-3 làm giảm tình trạng viêm ở mí mắt hoặc bề mặt của mắt, từ đó giảm bớt các triệu chứng của bệnh khô mắt. Theo AAO, omega-3 dường như cũng cải thiện chức năng của tuyến meibomian - tuyến sản xuất dầu và giữ cho nước mắt không bị khô quá nhanh.

Cách bổ sung omega-3 trong chế độ ăn uống

Việc ăn những thực phẩm giàu omega 3 như cá là cách tốt nhất để cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng này

Việc ăn những thực phẩm giàu omega 3 như cá là cách tốt nhất để cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng này

Để giảm khô mắt, bạn nên ưu tiên ăn các thực phẩm giàu omega-3. Theo bác sĩ Luke Rebenitsch, cách tốt nhất để bổ sung chất béo omega-3 tự nhiên là ăn các loại cá như cá hồi, cá mòi, cá trích, cá ngừ và gan cá tuyết. Ngoài ra, một số nguồn thực vật giàu omega-3 như dầu hạt lanh, quả óc chó, hạt chia, đậu nành.

Nếu các triệu chứng khô mắt kéo dài và không thuyên giảm, điển hình là tình trạng nổi mẩn đỏ, kích ứng, đau mắt và thay đổi thị lực, bạn nên gặp bác sĩ nhãn khoa để được xác định nguyên nhân và điều trị phù hợp.

 
Nguyễn Thanh (Theo Live Strong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt