Làm thế nào để ngăn ngừa chứng khô mắt?

Khô mắt thường gặp ở dân văn phòng thường xuyên ngồi trước màn hình máy tính

Đái tháo đường ảnh hưởng thế nào tới đôi mắt của bạn?

Mách bạn 5 bài tập yoga giúp đôi mắt sáng khỏe

Thói quen giúp trẻ có đôi mắt khỏe mạnh

Bảo vệ mắt khỏi ô nhiễm không khí

Nguyên nhân gây khô mắt

Chứng khô mắt xảy ra khi khả năng tiết nước và thoát nước của mắt bị mất cân bằng. Ước tính có tới 90% các trường hợp bị khô mắt là do rối loạn chứng năng tuyến bã nhờn ở bờ mi. Lớp dầu nằm ngoài cùng, giúp cho bề mặt nước mắt mướt và giữ cho nước mắt không bị khô đi nhanh chóng.

Theo bác sĩ, chuyên gia nhãn khoa Cheryl Chapman – thành viên Hiệp hội Nhãn khoa Hoa Kỳ, khi nước mắt bay hơi nhanh chóng, nhãn cầu có nguy cơ khô và viêm, dẫn tới các triệu chứng như nhìn mờ, cảm giác có dị vật trong mắt, nhạy cảm với ánh sáng, thậm chí rát đỏ.

Khô mắt là một bệnh thường gặp và thường tăng cao theo độ tuổi

Khô mắt là một bệnh thường gặp và thường tăng cao theo độ tuổi

Phụ nữ tuổi trung niên có nguy cơ bị khô mắt cao, do tình trạng giảm tiết nước mắt và thay đổi hormone. Tuy nhiên, chứng khô mắt có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Nguyên nhân phổ biến là do thói quen nhìn lâu vào màn hình điện thoại, máy tính trong thời gian dài làm giảm tần suất nháy mắt, khiến mắt thêm khô.

Bên cạnh đó, các yếu tố từ môi trường (như ô nhiễm không khí, tiếp xúc môi trường nhiều gió và khói, thời tiết khô hanh) cũng khiến nước mắt dễ bay hơn hơn. Khô mắt cũng là tác dụng phụ khi dùng thuốc điều trị dị ứng, thuốc hạ huyết áp hoặc phẫu thuật thẩm mỹ, tiêm Botox.

Biện pháp phòng ngừa chứng khô mắt

Chứng khô mắt tiến triển âm thầm trong thời gian dài, thường chỉ được phát hiện khi xuất hiện tổn thương ở nhãn cầu, hoặc trong các môi trường có thể kích thích triệu chứng.

Vệ sinh bờ mi đều đặn hàng ngày, đặc biệt khi bạn có trang điểm vùng mắt

Vệ sinh bờ mi đều đặn hàng ngày, đặc biệt khi bạn có trang điểm vùng mắt

Theo BS. Chapman, biện pháp tốt nhất để ngăn ngừa và cải thiện chứng khô mắt là chăm sóc và vệ sinh đôi mắt đều đặn, nhất là khu vực bờ mi:

- Vệ sinh mí mắt, bờ mi thường xuyên để loại bỏ tế bào chết, dầu nhờn và vi khuẩn.

- Dùng khăn sạch chườm ấm lên mí mắt để làm mềm bã nhờn tích tụ, ngăn ngừa tình trạng nước mắt bay hơi. Bạn cũng có thể dùng khăn ấm để massage bờ mi nhẹ nhàng.

- Khi tẩy trang vùng mắt cần thực hiện đúng cách và nhẹ nhàng, tránh dùng các dung dịch vệ sinh dễ gây kích ứng quanh mắt.

Bên cạnh đó, người phải tập trung nhìn lâu (đọc sách, sử dụng máy tính, lái xe, xem phim) nên tập thói quen chớp mắt chậm và đều (khoảng 12-18 lần/phút) giúp nước mắt dàn đều, làm ẩm giác mạc.

Khi di chuyển ngoài trời nên đeo kính râm để bảo vệ mắt khỏi tác nhân gây hại từ môi trường như ánh nắng, khỏi bụi. Tránh để gió như máy sấy, quạt, máy lạnh thổi trực tiếp vào mắt. Uống đủ nước và bổ sung các acid béo cần thiết theo hướng dẫn của bác sĩ cũng góp phần cải thiện tình trạng khô mắt.

Khô mắt nếu không được can thiệp sớm có thể dẫn tới viêm nhiễm, suy giảm thị lực, tổn thương giác mạc… Bạn nên đi khám tại cơ sở chuyên khoa để được điều trị đúng cách bằng các phương pháp: Sử dụng nước mắt nhân tạo, bổ sung acid béo omega-3 hoặc điều trị các bệnh về mí mắt.

 
Quỳnh Trang (Theo Well and Good)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt