Bảo vệ thị lực với 6 bài tập đơn giản tại bàn làm việc

Thường xuyên ngồi làm việc trước máy tính, làm thế nào để bảo vệ thị lực?

3 thói quen bảo vệ mắt tốt hơn kính chống ánh sáng xanh

Bảo vệ mắt khỏi nguy cơ gây hại của ánh sáng xanh

Chạy trời không khỏi… ánh sáng xanh

Tác động tiêu cực của ánh sáng xanh với giấc ngủ

Quy tắc 20-20-20

Khi dùng các thiết bị điện tử, bạn nên tuân thủ quy tắc 20-20-20, nghĩa là sau mỗi 20 phút nhìn màn hình, bạn nên cho mắt nghỉ ngơi 20 giây và nhìn xa 20 feet (khoảng 6m). Bài tập này giúp giảm mỏi mắt do thời gian dài nhìn màn hình và khuyến khích mắt tập trung lại.

Chớp mắt thường xuyên

Việc chăm chú nhìn vào màn hình vô tình khiến bạn chớp mắt ít đi, gây khô mắt. Thỉnh thoảng, bạn nên cho mắt giải lao bằng cách bắt đầu nhắm mắt trong 2 giây và mở ra, sau đó lặp lại trong khoảng 30 giây. Kỹ thuật này giúp làm ẩm mắt, làm thông các tuyến lệ và ngăn cảm giác khó chịu do khô mắt gây ra.

Đảo mắt

Với bài tập này, bạn nhẹ nhàng đảo mắt theo chiều kim đồng hồ trong 10 giây, sau đó đảo ngược lại trong 10 giây. Bài tập này thúc đẩy sự linh hoạt của mắt, giúp cơ mắt khỏe mạnh và giảm nguy cơ mỏi mắt.

Xoa bàn tay và áp lên mắt

Palming là bài tập dễ dàng giúp giảm căng thẳng cho mắt và tăng cường thị lực

Palming là bài tập dễ dàng giúp giảm căng thẳng cho mắt và tăng cường thị lực

Kỹ thuật xoa tay và áp lên mắt (Palming technique) là một bài tập có lợi cho mắt, dễ dàng thực hiện bằng cách xoa hai lòng bàn tay vào nhau để tạo hơi ấm, nhẹ nhàng đặt lòng bàn tay lên đôi mắt đang nhắm, tránh tạo áp lực. Giữ trong khoảng 20-30 giây, lặp lại 5-7 lần để mắt được thư giãn trong bóng tối. Kỹ thuật này giúp giảm căng thẳng cho mắt và mang lại khoảng thời gian nghỉ ngơi ngắn.

Thay đổi trọng tâm

Bạn cầm một cây bút hoặc bất kỳ vật nhỏ nào bằng một cánh tay và tập trung hướng nhìn vào đó. Đưa bút chì từ từ lại gần mũi, vẫn duy trì sự tập trung, sau đó di chuyển bút chì ra xa tầm nhìn. Bài tập này nên lặp vài lần trong ngày, giúp cải thiện khả năng chuyển tiêu điểm của mắt và điều chỉnh các rối loạn thị giác một cách hiệu quả.

Massage mắt

Nhẹ nhàng dùng các đầu ngón tay massage thái dương theo chuyển động tròn. Kỹ thuật này giúp tăng lưu lượng máu đến vùng mắt, giảm tình trạng căng mỏi mắt, đẹp lại sự thư giãn cho mắt.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt