4 thực phẩm giúp ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể

Chế độ dinh dưỡng là cách tăng cường sức khỏe cho đôi mắt tự nhiên

Nghiên cứu phát hiện: Bụi mịn từ giao thông làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ

Thói quen đơn giản để có đôi mắt đẹp “vạn người mê”

Cần kiêng gì sau phẫu thuật đục thủy tinh thể?

Cách phòng viêm kết mạc, nhiễm trùng mắt vào mùa mưa

Thủy tinh thể là thấu kính trong suốt giúp mắt có thể nhìn được những vật ở các khoảng cách xa gần khác nhau. Khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, thấu kính trong suốt này sẽ giúp hội tụ ánh sáng đến võng mạc, giúp chúng ta nhìn thấy hình ảnh bên ngoài được rõ nét hơn. Khi thấu kính này không còn trong suốt nữa, khiến cho thị lực bị giảm mạnh được gọi là tình trạng đục thủy tinh thể. 

Mặc dù có yếu tố nguy cơ gây đục thủy tinh thể nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn (như tiền sử gia đình của bạn), nhưng một số thay đổi về chế độ ăn uống và lối sống cũng góp phần giảm nguy cơ bị đục thủy tinh thể. Dưới đây là 4 loại thực phẩm tốt cho mắt bạn nên thử.

Trứng

Trứng là nguồn cung cấp vitamin A, dưỡng chất quan trọng, gồm cả protein chất lượng cao. Đặc biệt lòng đỏ trứng chứa zeaxanthin — một sắc tố carotenoid hỗ trợ sức khỏe của mắt.

Nghiên cứu cho thấy nguy cơ phát triển đục thủy tinh thể giảm 26% khi bổ sung 10mg zeaxanthin mỗi ngày; Giảm 6% khi bổ sung 5mg vitamin A mỗi ngày.

Cá hồi

Tổng lượng chất béo và cholesterol cao, thiếu selen trong thời gian dài là các yếu tố làm tăng nguy cơ bị đục thủy tinh thể. Cá hồi chứa nhiều protein chất lượng cao, các vi chất dinh dưỡng như selen, iod, giàu acid béo omega-3 giúp cải thiện thị lực, nó cũng tốt cho những người sau khi mổ đục thủy tinh thể vì có thể kích thích sản xuất chất nhờn của màn nước mắt, giảm khô mắt.

Bí đỏ

Bí đỏ giàu dinh dưỡng nhưng chứa lượng calo rất thấp

Bí đỏ giàu dinh dưỡng nhưng chứa lượng calo rất thấp

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn giàu vitamin E và vitamin A có liên quan đến ít bị đục thủy tinh thể hơn. Chỉ một khẩu phần bí ngô sẽ cung cấp cho bạn 10% lượng vitamin E được khuyến nghị hàng ngày (RDI) và hơn 300% RDI cho vitamin A.

Kiwi Sungold

Một phân tích tổng hợp trên 30 nghiên cứu cho thấy nồng độ vitamin C trong máu cao hơn có liên quan đến việc giảm tỷ lệ mắc bệnh đục thủy tinh thể.

Quả kiwi, đặc biệt là kiwi vàng Zespri SunGold là một trong những loại trái cây giàu dinh dưỡng với hơn 20 loại vitamin và khoáng chất. Kiwi cũng là một trong những loại trái cây giàu vitamin C nhất, có thể cung cấp hơn 100% nhu cầu vitamin C hàng ngày của bạn.

Các cách khác để phòng ngừa đục thủy tinh thể

Ngoài việc bổ sung những thực phẩm trên vào chế độ ăn uống, bạn cũng nên thực hiện một số thay đổi lối sống khác giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh đục thủy tinh thể, bao gồm: Không hút thuốc lá hoặc bỏ thuốc lá; Hạn chế đồ uống có cồn; Duy trì cân nặng phù hợp; Đeo kính râm ngăn tia UV khi ra ngoài.

 
Nguyễn Thanh (Theo Very Well Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt