Những điều cần biết về viêm thanh quản mạn tính

Viêm thanh quản mạn gây đau rát họng, khản tiếng kéo dài

Viêm thanh quản cấp có nguy hiểm không?

Phòng bệnh viêm thanh quản trong thời điểm giao mùa

Người bị viêm thanh quản có nên uống nước đá lạnh?

“Điểm mặt” những thảo dược trị viêm thanh quản hiệu quả

Nguyên nhân gây viêm thanh quản mạn tính
Viêm thanh quản mạn là hiện tượng niêm mạc thanh quản bị sưng nề, viêm, ảnh hưởng đến hoạt động của các dây thanh nên dẫn đến sự thay đổi giọng nói, diễn biến chậm và thường kéo dài từ 3 tuần trở lên.
Có rất nhiều yếu tố dẫn đến viêm thanh quản mạn, chẳng hạn như:
- Lạm dụng giọng nói thường xuyên: Giáo viên, ca sỹ, MC... là những người hay phải nói to, nói nhiều khiến dây thanh không được nghỉ ngơi, làm việc quá tải nên dễ bị tổn thương, viêm nhiễm.
- Viêm thanh quản cấp tái phát nhiều lần nhưng không được điều trị triệt để. 
- Hút thuốc lá hoặc uống rượu bia: Chất nicotine trong khói thuốc có thể làm tổn thương niêm mạc thanh quản, dẫn đến viêm. Trong khi đó, rượu bia làm cơ thể mất nước, cổ họng, thanh quản bị khô, dễ kích ứng và viêm.
- Viêm xoang mạn tính: Chất nhầy từ mũi chảy xuống họng, khiến niêm mạc họng, thanh quản bị kích ứng, dẫn đến viêm. 
- Trào ngược dạ dày - thực quản: Axit trào ngược lên cổ họng, thanh quản gây kích thích niêm mạc dây thanh, từ đó hình thành viêm.
Tuy nhiên, theo chuyên gia, nguyên nhân sâu xa gây viêm thanh quản mạn là do hệ miễn dịch kém, sức đề kháng tại niêm mạc dây thanh âm suy giảm nên dễ bị các yếu tố bất lợi kể trên tấn công, dẫn đến viêm nhiễm kéo dài.
Điều trị viêm thanh quản mạn tính như thế nào?
Nhìn chung, điều trị viêm thanh quản mạn hiện nay là sự kết hợp giữa việc thay đổi lối sống và sử dụng một số loại thuốc để kiểm soát triệu chứng.
Điều trị cụ thể
Điều trị tại chỗ: Phương pháp phổ biến là xông, khí dung thanh quản bằng một số thuốc kháng sinh như hydrocortisone, alphachymotrypsin và có thể kết hợp các thuốc giảm viêm, giảm phù nề khác.
Điều trị toàn thân: Dùng các thuốc chống viêm steroid đường uống (prednisolone, dexamethasone…), thuốc chống viêm dạng men như lysozyme…
Điều trị các ổ viêm mũi họng, viêm xoang, hội chứng trào ngược dạ dày thực quản và các bệnh toàn thân khác.
Phẫu thuật khi điều trị nội khoa không hiệu quả, viêm thanh quản mạn có hạt xơ dây thanh.
Điều trị viêm thanh quản bằng thuốc chống viêm
Một số biện pháp hỗ trợ
- Hạn chế sử dụng giọng nói trong thời gian điều trị viêm thanh quản.
- Uống nhiều nước để làm ẩm niêm mạc họng, thanh quản, không uống rượu bia và chất kích thích.
- Súc họng với nước muối thường xuyên giúp loại bỏ vi khuẩn, giảm sưng nề.
- Tránh khói thuốc lá, nấm mốc, phấn hoa, bụi bẩn.
Giảm nguy cơ viêm thanh quản mạn tái phát với giải pháp từ thảo dược
Điều trị viêm thanh quản mạn tốn rất nhiều thời gian do bệnh đã ở giai đoạn nặng và bị tác động bởi vô số yếu tố khác nhau. Vì vậy, để hạn chế sự tái phát của bệnh, điều quan trọng là bạn cần xây dựng một lối sống khoa học, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể bằng cách sử dụng thêm một số sản phẩm hỗ trợ nguồn gốc thảo dược. Nổi bật trong dòng sản phẩm dành cho người bị viêm thanh quản là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính là cao rẻ quạt.
Nghiên cứu năm 2015 tại Trung Quốc cho thấy: Thân, rễ rẻ quạt chứa nhiều nhóm hoạt chất như isoflavonoid, flavonoid, iridal-triterpenoid có tác dụng như kháng sinh thực vật giúp kháng khuẩn, chống viêm, chống oxy hóa mạnh, hiệu quả rõ rệt đối với các bệnh đường hô hấp như: Viêm amidan, khản tiếng, mất tiếng, hạt xơ dây thanh,...
Rẻ quạt là vị thuốc quý với người bị viêm thanh quản
Bên cạnh đó, sản phẩm còn chứa các thảo dược quý khác như: Bán biên liên, bồ công anh, sói rừng. Đây là sản phẩm thảo dược đầu tiên trên thị trường chứa các kháng sinh, kháng viêm thực vật, thân thiện với cơ thể, dễ dàng hấp thu, giúp tăng cường hệ miễn dịch (tăng sức đề kháng), tiêu diệt virus, vi khuẩn có hại (bảo vệ vi khuẩn có lợi), chống viêm, giảm phù nề, cải thiện nhanh các triệu chứng viêm thanh quản mạn, càng dùng lâu càng có lợi cho đường hô hấp, giúp phòng ngừa bệnh tái phát.
Đặc biệt, khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam năm 2021 cho thấy, có tới 90,8% người tiêu dùng hài lòng về hiệu quả cải thiện các triệu chứng: Ho, đau rát họng, khản tiếng… của sản phẩm chứa thành phần chính là cây rẻ quạt. Trong chương trình Tư vấn sức khỏe trên truyền hình, PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương cho biết: “Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chứa thành phần chính là cao rẻ quạt có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm rất mạnh. Bên cạnh đó, sản phẩm này còn chứa các thảo dược quý khác giúp làm ấm, phục hồi niêm mạc đường hô hấp nhanh chóng”.
Viêm thanh quản mạn không chỉ đem đến những triệu chứng khó chịu mà còn tiềm ẩn các biến chứng nguy hiểm nếu không được xử lý kịp thời. Vì thế, hãy chú ý hơn trong ăn uống, sinh hoạt và sử dụng sản phẩm chứa thành phần chính từ cây rẻ quạt ngay hôm nay để sớm đẩy lùi bệnh, bạn nhé!
Thu Hương
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiêu Khiết Thanh: Giữ gìn sự trong sáng của giọng nói
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiêu Khiết Thanh là sản phẩm được kết hợp từ các loại thảo dược như: Rẻ quạt, bán biên liên, bồ công anh, sói rừng. Sản phẩm có công dụng: Thanh nhiệt, giúp giảm các triệu chứng: Ho, đau họng, viêm thanh quản, khản tiếng, mất tiếng, viêm phế quản. Tiêu Khiết Thanh là một lựa chọn mới cho mọi người trong trường hợp khản tiếng, mất tiếng, giúp giọng nói trong sáng hơn.
Để tri ân quý khách hàng, nhãn hàng Tiêu Khiết Thanh đang có chương trình tiết kiệm chi phí như sau: Khi mua 6 hộp Tiêu Khiết Thanh 30 viên hoặc 1 hộp 180 viên, khách hàng được tặng 1 hộp 30 viên. Ngoài ra, khi mua 2 hộp Tiêu Khiết Thanh loại 90 viên, khách hàng được tặng 1 hộp 30 viên thông qua hình thức tích điểm. Hơn nữa, nhãn hàng Tiêu Khiết Thanh cam kết HOÀN LẠI 100% TIỀN nếu quý khách sử dụng không hiệu quả. Hãy đăng ký để tham gia chương trình.
Tiếp thị và phân phối bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á U
Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội
ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169
XNQC: 02501/2019/ATTP-XNQC
*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi