Những loại trái cây mùa hè ăn vào dễ nóng

Ăn nhiều vải dễ bị "say vải"

Video: 11 điều thú vị về trái cây

Cải thiện tâm trạng bằng cách ăn rau củ, trái cây mỗi ngày

11 loại trái cây cung cấp dưỡng chất rất tốt trong mùa hè

9 loại rau và trái cây ít đường bạn có thể ăn nhiều

Nhãn: Nhãn được nhiều người ưa thích nhưng ăn nhiều nhãn lại gây ra mụn nhọt, mẩn ngứa, đặc biệt là phụ nữ mang thai ăn nhiều nhãn sẽ làm tổn thương thai nhi, dẫn đến sảy thai.

Mận: Mận chứa nhiều carotene, khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A rất tốt cho mắt. Song mận có tính nóng, ăn nhiều sẽ khiến cơ thể bị nóng trong, gây phát ban, mụn nhọt, không tốt cho sức khỏe... 

Vải: Những người có cơ địa hay bị mọc mụn nhọt, rôm sảy, nóng trong, chắp lẹo mắt không nên ăn nhiều vải. Trong cùi vải có nhiều đường glucose, nếu ăn nhiều một lúc sẽ khiến 1 lượng lớn đường glucose vào máu, vượt quá khả năng hấp thu chuyển hóa của gan, khiến cơ thể tiết insullin tăng lên để làm hạ nồng độ đường trong máu xuống, gây phản ứng đường máu thấp còn gọi là triệu trứng "say vải". 

Na: Na được nhiều người ưa thích và nhầm tưởng là quả “lành tính”, nhưng thực ra na lại là một trong số các loại quả gây nóng cho cơ thể. 

Xoài: Xoài là trái cây có nhiều chất bổ dưỡng, những người làm việc trí óc nên ăn xoài chín vì có công dụng bổ trí não. Tuy nhiên, trẻ em không nên ăn nhiều vì dễ gây mụn nhọt, rôm sảy.

Mít: Ăn mít vào mùa hè nắng nóng có thể gây ra mụn nhọt, nóng trong người. Vì thế, dù có muốn ăn thì cũng không nên ăn nhiều cùng lúc, tốt nhất nên hạn chế, nhất là khi tiết trời oi bức.

Sầu riêng: Hàm luợng protein, glucid, lipid của sầu riêng đều cao hơn rất nhiều so với các loại trái cây khác. Sầu riêng có tác dụng kích thích, tăng cường khả năng sinh dục, lọc máu và trừ được giun sán. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều sầu riêng (trên 150gr/ngày) vì sẽ gây bứt rứt trong người, dễ sinh mụn nhọt. Không nên ăn sầu riêng khi uống bia rượu vì dễ sinh nhiệt.

Theo Đông y, trái cây cũng chia thành tính hàn, tính nhiệt. Mùa hè, mọi người nên chọn những loại trái cây có tính mát, như lê, táo, dưa hấu, chuối tiêu, dưa vàng, kiwi... Tuy vậy, cũng chỉ nên ăn trái cây một lượng vừa phải, liều lượng phù hợp với người trưởng thành khoảng 300gr/ngày. 
Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng