Bạn có biết những lợi ích của tắm nước ấm ngày Hè?

Tắm nước ấm được coi là phương pháp “thủy trị liệu” đơn giản tại nhà

Những lợi ích sức khỏe bất ngờ của việc tắm nước ấm với gừng

Tắm nước lạnh có thật sự tốt cho làn da?

Tắm nước ấm giúp ngủ ngon: Nhưng phải tắm lúc nào, trong bao lâu?

Tắm nước nóng giúp giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ?

5 lợi ích khi tắm nước ấm vào mùa hè

Làm mát cơ thể

Việc tắm bằng nước ấm vào mùa hè được coi là một trong những cách giải nhiệt tốt nhất và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Nước ấm sẽ kích thích tuyến mồ hôi hoạt động giãn nở lỗ chân lông để tỏa nhiệt ra ngoài. Cơ thể cũng từ đó trở nên nhẹ nhàng, thư giãn, cân bằng nhiệt. Ngoài ra, phương pháp dùng nhiệt này còn được coi là bí quyết dưỡng sinh, lấy độc trị độc. Tắm bằng nước nóng giúp giảm các triệu chứng cảm lạnh, cảm cúm, hạ sốt, nghẹt mũi,...

Giảm đau cơ, đau xương khớp

Việc tắm bằng nước nóng rất có lợi đối với người cao tuổi có các vấn đề về đau nhức xương khớp. Những cơn đau sẽ hạn chế những vận động của họ và khiến cho tình trạng thêm nặng nề. Các hoạt động nhẹ nhàng kết hợp với tắm/ngâm nước ấm giúp giải tỏa căng thẳng cơ bắp.

Ảnh 2

Tắm nước ấm giúp giảm đau cơ, xương khớp

Tăng tuần hoàn máu, giảm cân

Việc lưu thông máu là vô cùng quan trọng cho sức khỏetim mạch. Việc tắm xen kẽ giữa nước ấm và nước lạnh sẽ cải thiện lưu thông hiệu quả. Lưu thông máu tốt sẽ giúp ngăn ngừa các bệnh về huyết áp, xơ cứng động mạch,...

Tắm nước nóng không chỉ đơn thuần giúp cơ thể sạch sẽ mà còn giúp bạn giảm cân dễ dàng. Nghiên cứu chỉ ra, 10 phút mỗi ngày ngâm mình trong nước nóng 38-40 độ sẽ tiêu hao một lượng calo tương đương 20 phút đi bộ.

Thư giãn, giảm đau đầu, giảm stress

Nước nóng có thể giúp giảm căng thẳng đồng thời làm dịu cơ bắp sau một ngày dài làm việc mệt mỏi. Ngâm mình trong bồn nước ấm cùng với một chút tinh dầu được xem là cách tuyệt vời nhất giúp thư giãn tinh thần. Ngoài ra, tắm nước nóng còn giúp massage vai, cổ, và lưng đồng thời khiến cho cơ thể đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

Tẩy tế bào chết trên da

Nước ấm cũng có tác dụng giản nở lỗ chân lông, tẩy tế bào chết và làm sạch da sâu, ngăn ngừa mụn trứng cá, đồng thời nước nóng cũng làm giảm tình trạng tiết dầu trên da. Tắm nước nóng giúp kích thích tuần hoàn máu, giúp da hồng hào hơn.

5 “chọn” hiệu quả khi tắm nước nóng vào ngày hè

Empty

Lựa chọn thời điểm phù hợp sẽ quyết định mức độ hiệu quả của việc tắm bằng nước ấm

Thời gian tắm hợp lý và an toàn

Không nên tắm quá 30 phút dưới vòi hoa sen ở nhiệt độ cao. Các chuyên gia khuyến nghị rằng thời gian tắm càng lâu, hơi nước bốc lên nhiều sẽ khiến quá trình lưu thông máu giảm, ảnh hưởng không tốt đến tim và não bộ.

Thời điểm tắm hợp lý

Buổi sáng được coi là thời điểm “vàng” để tắm trong ngày. Tắm sáng sẽ giúp bạn khởi đầu một ngày mới với tinh thần sảng khoái, mát mẻ sẽ hứa hẹn một ngày tràn đầy hy vọng. Vào những ngày mùa hè, nhiệt độ cơ thể và nhiệt độ môi trường gần giống nhau nên sẽ không gây ra tình trạng sốc nhiệt so với mùa đông.

Ngoài ra, chiều tối sau một ngày dài, việc tắm thư giãn sẽ giúp cơ thể xóa tan những mệt mỏi, kéo lại tinh thần cho bản thân.

Tuyệt đối không được tắm ngay sau khi hoạt động thể dục, thể thao hoặc vận động mạnh; trước và sau khi ăn đều cần có thời gian để hệ tiêu hóa và cơ thể nghỉ ngơi và cân bằng.

Nhiệt độ nước phù hợp

Nhiệt độ thích hợp nhất khi tắm là khoảng 35-38 độ C. Ở nhiệt độ này lỗ chân lông sẽ giản nỡ, giải phóng nhiệt lượng; bụi bẩn và vi khuẩn sẽ được rửa sạch hiệu quả.

Không nên tắm ở nhiệt độ quá cao có thể gây bỏng nhẹ, khô da,...

Empty

Một sự chuẩn bị chu đáo sẽ đem đến những giây phút thư giãn tuyệt vời nhất

Cách tắm phù hợp với sức khỏe

Với những người có bệnh nền, bệnh tim mạch và huyết áp nên lựa chọn cách tắm phù hợp với bản thân. Nên lựa chọn tắm vào ban ngày với nhiệt độ nước vừa đủ ấm, tránh để bụng đói để đảm bảo có một thể trạng tốt nhất khi tắm.

Những trường say rượu, cơ thể không ổn định tránh tắm cả nước nóng lẫn nước lạnh vì rất dễ gây ra hiện tượng choáng, hoa mắt, ngất xỉu hoặc các bệnh nặng hơn như đột quỵ, tai biến do cơ thể không thích nghi kịp với nhiệt độ.

Chăm sóc da sau khi tắm

Tắm nước ấm, da sẽ bị mất đi độ ẩm và lỗ chân lông cũng đang giãn nở vì thế việc lựa chọn cách Chăm sóc da là vô cùng cần thiết.

Sử dụng các dòng sữa dưỡng thể, kem dưỡng ẩm là bí quyết làm đẹp không thể bỏ qua để có một làn da mềm mịn, thu nhỏ lỗ chân lông, dưỡng trắng hiệu quả.

Thu Mai
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp