Hòa mình với thiên nhiên mang lại lợi ích gì?

Sống hòa mình với thiên nhiên có thể giúp nâng cao chất lượng cuộc sống

Đi bộ đường dài (Hiking): Hành trình khám phá bản thân và thiên nhiên

Triển lãm Wellness Expo 2024 trở lại với chủ đề 'Sống lành từ thiên nhiên'

Tiếng ồn xanh: Âm thanh của thiên nhiên với nhiều lợi ích sức khỏe

Dưới đây là những lợi ích khi bạn gần gũi với thiên nhiên:

Giúp giảm căng thẳng và lo âu

Một nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Frontiers in Psychology vào năm 2019 đã chỉ ra rằng, chỉ 20 phút dạo bộ giữa lòng thiên nhiên có thể làm giảm đáng kể nồng độ cortisol - loại hormone gây căng thẳng.

Theo các nhà nghiên cứu, việc hòa mình với thiên nhiên không chỉ giúp thoát khỏi thành phố chật chội, tận hưởng không khí trong lành mà còn cho phép chúng ta sống chậm lại, chú ý đến vạn vật và giải tỏa cảm xúc sâu trong tâm hồn.

Tăng cường hệ miễn dịch

Thiên nhiên chứa đựng nhiều yếu tố có khả năng chữa lành. Đơn cử là phong tục "tắm rừng" của người Nhật, hay còn gọi là Shinrin-yoku, nghĩa là việc đi bộ chậm rãi trong rừng và hít thở phytoncide - những hợp chất thơm từ cây cối. Việc này đã được chứng minh có thể tăng cường hệ miễn dịch.

Trong một nghiên cứu năm 2021 phát hiện ra rằng các chương trình trị liệu trong rừng, bao gồm cả việc đi bộ trong rừng, có thể cải thiện chức năng miễn dịch.

Trước đó, nghiên cứu được công bố trên trên Tạp chí Sức khỏe Môi trường và Y học Phòng ngừa (Environmental Health and Preventive Medicine) vào năm 2010 cho thấy những người dành thời gian trong rừng có chức năng miễn dịch tăng cao kéo dài hàng tuần sau chuyến thăm của họ.

Cải thiện sự sáng tạo và tập trung

Hòa mình với thiên nhiên mang lại nguồn cảm hứng bất tận cho công việc sáng tạo. Thiên nhiên có khả năng khơi gợi tư duy sáng tạo bằng cách kích thích trí tò mò và sự linh hoạt của não bộ. Hòa mình vào thiên nhiên cũng giúp ta nạp lại sự tập trung cần thiết để phân tích sâu vấn đề và phát triển ý tưởng mới.

Trong nghiên cứu của Đại học Utah (Mỹ) cho thấy, hòa mình vào thiên nhiên có thể giúp cải thiện sự sáng tạo trong giải quyết vấn đề khoảng 50%. Vì vậy, bất cứ khi nào gặp khó khăn khi tìm cảm hứng bạn có thể dành thời gian đi dạo ở bãi biển, đi bộ trong rừng hoặc dưới hàng cây xanh.

Thiên nhiên không chỉ là nơi để ta sống, mà còn là nguồn năng lượng tích cực để ta tái tạo tinh thần và tận hưởng cuộc sống. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy choáng ngợp, căng thẳng, bế tắc hoặc đơn giản là cần nạp lại năng lượng, hãy thử bước ra ngoài và hòa mình với thiên nhiên.

 
Lê Tuyết (Theo Yahoo)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp