Giải pháp nào cho mụn trứng cá ở tuổi 30?

Điều chỉnh lối sống và chế độ ăn giúp chị em ngoài 30 giảm nguy cơ nổi mụn

8 loại rau mùa Đông giúp trẻ tăng miễn dịch và cải thiện tiêu hóa

Sai lầm tai hại khi chăm sóc da vảy nến

Dùng mỹ phẩm thế nào để ngăn ngừa lão hóa da?

Làm sao để đẩy lùi bọng mắt?

Nguyên nhân gây mụn trứng cá ở tuổi 30

Theo chuyên gia da liễu Deb Cohen-Jones – Trung tâm Y tế Cottesloe (Australia), có vô vàn lý do khiến chị em gặp phải tình trạng mụn trứng cá dù đã trưởng thành.

Tuổi 30 là thời gian chị em phụ nữ gặp nhiều biến đổi về thể chất, đặc biệt với làn da. Trong đó, nồng độ nội tiết tố (hormone) trong cơ thể lên xuống thất thường không kém tuổi dậy thì. Mụn nội tiết xuất hiện ở vùng cằm và xương hàm, đôi khi thành mụn bọc là biểu hiện chị em cần để tâm tới sức khỏe bên trong. Tốc độ tái tạo của tế bào cũng chậm dần, gây ra tình trạng da xỉn màu, thâm nám và những đợt nổi mụn trứng cá ồ ạt. 

Ngoài ra, ở tuổi trưởng thành, chị em phải cố gắng cân bằng giữa công việc và gia đình, dẫn tới thiếu thời gian để chăm sóc bản thân cũng như nghỉ ngơi đầy đủ. Mất ngủ kéo dài, dinh dưỡng kém là vấn đề thường gặp ở không ít phụ nữ ngoài 30.

Biện pháp ngăn ngừa mụn nội tiết ở chị em ngoài 30

Điều chỉnh dinh dưỡng

Rau củ quả giàu chất chống oxy hóa giúp chị em cải thiện sức khỏe và nội tiết, giảm nguy cơ nổi mụn

Rau củ quả giàu chất chống oxy hóa giúp chị em cải thiện sức khỏe và nội tiết, giảm nguy cơ nổi mụn

Bạn nên tăng cường ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi, cũng như sử dụng ngũ cốc nguyên hạt. Những thực phẩm, đồ uống cần cắt giảm gồm: Đường phụ gia (có trong bánh kẹo ngọt, đồ ăn sẵn) và đồ uống có cồn (không uống quá 2 ly rượu/tuần).

Chăm uống nước trong ngày cũng là biện pháp đơn giản giúp da đẹp và hạn chế nguy cơ gây mụn. Ngoài ra, bạn có thể tìm tới thực phẩm chức năng bổ sung chất chống oxy hóa để kiểm soát tình trạng stress oxy hóa trong cơ thể, nuôi dưỡng làn da từ bên trong.

Ngủ đủ giấc và kiểm soát stress

Tốc độ tái tạo làn da hiệu quả nhất là trong giấc ngủ của bạn. Vì vậy, làn da sẽ sáng đẹp và cải thiện trông thấy nếu chị em có biện pháp giảm stress và nghỉ ngơi đầy đủ. Một số giải pháp kiểm soát căng thẳng an toàn, hiệu quả gồm tập yoga, thiền định hoặc tham gia tư vấn tâm lý.

Chăm sóc da đúng cách

Để đối phó với tình trạng mụn trứng cá ở tuổi 30, chị em cần duy trì thói quen chăm sóc da đều đặn, nhất là khi thường xuyên trang điểm. Sử dụng sữa rửa mặt nhẹ dịu 2 lần/ngày vào buổi sáng và trước khi đi ngủ. Bạn có thể tham khảo chu trình chăm sóc da tối giản Skin Cycling, phù hợp với lịch trình bận rộn hàng ngày.

Ngoài ra, bạn cần sử dụng các sản phẩm chứa hoạt chất để hỗ trợ trị mụn như: Acid salicylic, benzoyl peroxide, retinol. Đừng quên dùng kem chống nắng hàng ngày, bất kể thời tiết mưa hay nắng.

 
Quỳnh Trang (Theo Body and Soul)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp