Giảm cân dễ dàng với những thực phẩm giúp kiềm chế cơn thèm ăn

Chế độ ăn uống giảm cân không thể thiếu thực phẩm giúp giảm cơn thèm ăn

Podcast: Nên ăn và uống gì để giúp giảm cân hiệu quả?

Cắt hoàn toàn tinh bột để giảm cân: Lợi bất cập hại!

Hệ lụy của chế độ ăn ít tinh bột và tăng đạm

Uống nước dừa có thể hỗ trợ quá trình giảm cân

Ozempic hiện là một trong những loại thuốc điều trị đái tháo đường type 2 được ưa chuộng nhờ khả năng làm giảm cảm giác thèm ăn. Thuốc mô phỏng hoạt động của hormone GLP-1, khiến người dùng no lâu hơn, từ đó giảm được cân nặng.

Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng Michelle Routhenstein – người sáng lập dịch vụ tư vấn Entirely Nourished (Mỹ), một số thực phẩm tự nhiên giàu protein, chất xơ và nước cũng có tác dụng tạo cảm giác no hiệu quả không kém Ozempic. Dưới đây là một số gợi ý của chuyên gia Routhenstein cho người muốn giảm cân hiệu quả:

Thực phẩm họ đậu

Các loại hạt họ đậu như đậu lăng, đậu đen, đậu phộng (lạc) chứa nhiều chất xơ hòa tan. Theo chuyên gia Routhenstein, dạng chất xơ này có thể hấp thụ nước, từ đó tạo ra cảm giác no lâu mà không hề chứa nhiều calorie. Nhiều nghiên cứu cho thấy, các món ăn từ đậu giúp bạn nhanh no hơn bánh mì, mì Ý.

Ngoài ra, chế độ ăn nhiều chất xơ hòa tan giúp kích thích cơ thể tiết ra hormone GLP-1 tại ruột. Bạn có thể thêm hạt họ đậu khi chế biến các món canh, món hầm nhiều nước để tăng hiệu quả giảm cảm giác thèm ăn.

Món soup rau củ kiểu Ý

Món soup rau củ kiểu Ý có nhiều nguyên liệu giúp duy trì cảm giác no bụng lâu dài

Món soup rau củ kiểu Ý có nhiều nguyên liệu giúp duy trì cảm giác no bụng lâu dài

Nhiều người cho rằng ăn soup rau củ nhanh đói, tuy nhiên, nghiên cứu lại chỉ ra điều ngược lại. Món soup đem lại cảm giác no lâu hơn các món ăn khô dù nấu bằng nguyên liệu giống nhau. Nguyên nhân là bởi vì đôi khi cơ thể nhầm cơn đói với cơn khát, khiến bạn có phản ứng thèm ăn dù thực chất cơ thể đang mất nước.

Chuyên gia Routhenstein gợi ý bạn nên thử món soup minestrone nấu từ rau củ quả, hạt đậu, mì Ý. Hàm lượng chất xơ dồi dào từ hạt đậu và rau củ giúp bạn no lâu hơn, từ đó hạn chế cảm giác thèm ăn vặt.

Táo

Các loại trái cây chứa ít calorie, có hàm lượng nước và chất xơ cao cũng là lựa chọn lý tưởng cho người thèm đồ ngọt mà không muốn làm tăng đường huyết. Những thực phẩm này tiêu hóa chậm hơn, chiếm thể tích dạ dày, từ đó làm giảm cảm giác thèm ăn.

Chuyên gia Routhenstein khuyến khích bạn nên ăn táo, bưởi giàu chất xơ thay cho các loại hoa quả ngọt như dưa lưới.

Bông cải xanh và súp lơ

Bông cải xanh, súp lơ và mầm cải Brussel giàu chất xơ, giúp giảm cảm giác thèm ăn vặt

Bông cải xanh, súp lơ và mầm cải Brussel giàu chất xơ, giúp giảm cảm giác thèm ăn vặt

Giống như trái cây, các loại rau cũng giúp bạn duy trì cảm giác no lâu dài mà không sợ thừa calorie. Rau xanh còn cung cấp chất xơ, nước cùng các vitamin cần thiết cho sức khỏe.

Theo chuyên gia Routhenstein, bông cải xanh, súp lơ, mầm cải Brussel là những lựa chọn tốt nhất. Ngoài ra, còn có thể kể đến rau củ “chắc bụng” như hoa atiso và cà rốt.

Ngoài ra, nếu bạn thích rau giòn hơn rau mềm, tăng cường ăn thực phẩm tươi giòn cũng giúp bạn thỏa mãn hơn sau bữa ăn.

Phô mai tươi

Nghiên cứu cho thấy, một số chế phẩm từ sữa ít chất béo như phô mai tươi, sữa chua Hy Lạp có thể giúp bạn no lâu hơn và hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả. Do có hàm lượng protein dồi dào, cơ thể tiêu hóa thực phẩm này lâu hơn, từ đó giúp giảm cơn thèm ăn vặt.

Trứng và cá

Theo TS Emma Beckett – giảng viên Khoa học Thực phẩm và Dinh dưỡng, Đại học Newcastle (Australia), chế độ ăn cung cấp nhiều nguồn protein ít chất béo có thể đem lại hiệu quả giảm cơn thèm ăn như thuốc Ozempic. Trong đó, trứng và cá là 2 nguồn protein lành mạnh từ động vật, giúp tạo cảm giác no lâu.

Nghiên cứu cho thấy, so với người ăn sáng với ngũ cốc ăn liền và nước ép, người ăn trứng vào bữa sáng nạp ít calorie trong những bữa ăn sau. 

 
Quỳnh Trang (Theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp