Biện pháp giảm khô mũi do thời tiết hanh khô

Niêm mạc mũi không đủ độ ẩm dẫn đến bị khô, khó chịu và đôi khi gây chảy máu mũi

Mũi bị khô trong mùa lạnh phải làm sao?

Bắc Bộ tiếp tục khô hanh trong những ngày tới

Người dân cần chú ý giữ sức khỏe trong thời tiết khô hanh

Thực phẩm nên ăn để bảo vệ hệ miễn dịch trong mùa Thu

Trẻ điếc đặc, viêm phổi nặng vì thời tiết “ẩm ương”

Không khí lạnh và khô hanh, độ ẩm thấp có thể làm mất đi độ ẩm trong niêm mạc nhầy trong mũi. Bạn không chỉ thấy khô mũi mà còn gặp triệu chứng nghẹt mũi, khó thở, gỉ mũi khô cứng, nguy cơ chảy máu cam cũng tăng cao.

Lớp niêm mạc nhầy vốn có nhiệm vụ bảo vệ đường thở khỏi các mầm bệnh từ bên ngoài như virus, vi khuẩn. Để củng cố lớp phòng thủ đầu tiên này, bạn có thể thực hiện các biện pháp giữ ẩm niêm mạc mũi sau đây:

Thử dùng dung dịch nước muối

Theo BS Anthony Del Signore – Giám đốc Khoa Mũi xoang và Phẫu thuật nội soi sàn sọ, Trung tâm Y tế Mount Sinai tại New York (Mỹ), nước muối sinh lý có thể giúp khoang mũi ẩm ướt trong những ngày hanh khô. Tần suất sử dụng phù hợp với xịt mũi chứa nước muối là 2 lần ngày, hoặc 4-6 tiếng/lần.

PGS.BS Philip Chen – Trung tâm Khoa học Sức khỏe, Đại học Texas (Mỹ) gợi ý, nước muối dạng gel lỏng sẽ có tác dụng lâu dài hơn dạng dung dịch. Đây cũng là sản phẩm an toàn hơn sử dụng dầu olive, dầu dừa hay dầu khoáng (petroleum jelly) để thoa vào trong mũi. Theo BS Chen, các loại dầu này vốn không nên dùng qua đường mũi, có thể bị hít vào phổi.

Uống nhiều nước

Uống quá ít nước trong ngày trời lạnh, khô hanh có thể là nguyên nhân gây khô mũi

Uống quá ít nước trong ngày trời lạnh, khô hanh có thể là nguyên nhân gây khô mũi

Trong những ngày thời tiết hanh khô, bạn nên tích cực uống nhiều nước để cung cấp đủ nước cho toàn bộ cơ thể. Biện pháp này cũng giúp xoang mũi dễ chịu hơn, giảm cảm giác khô nghẹt.

Lau mặt với khăn ướt

Mỗi khi thấy mũi bị khô và khó thở, bạn có thể dùng khăn vải sạch, thấm nước ấm để lau mặt. Hơi ẩm có thể giúp giảm bớt phần nào cảm giác khó chịu ở mũi. Bạn cũng có thể dùng gạc sạch, thấm nước để lau bên trong lỗ mũi.

Tắm nước ấm

Hơi nước bốc lên khi bạn tắm nước ấm có thể giúp giảm cảm giác ngứa mũi, niêm mạc mũi khô rát tạm thời. Bạn nên tránh hít trực tiếp hơi nước sôi để không bị bỏng mũi.

Dùng bình neti vệ sinh mũi

Bình neti không chỉ giúp giảm nghẹt mũi, vệ sinh nước mũi mà còn còn hỗ trợ làm ẩm niêm mạc mũi trong những ngày khô hanh. Bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi vệ sinh mũi, dùng nước cất hoặc nước sôi để nguội theo đúng chỉ định.

Tăng độ ẩm trong phòng

Máy tạo độ ẩm trong nhà giúp hạn chế tác động liên quan đến Sức khỏe mũi họng

Máy tạo độ ẩm trong nhà giúp hạn chế tác động liên quan đến sức khỏe mũi họng

Nếu trong phòng làm việc, nhà ở của bạn có thiết bị tạo độ ẩm, hãy tận dụng ngay trong những ngày hanh khô. Máy tạo độ ẩm đặc biệt có lợi khi bạn thường bị khô mũi về đêm, bị dị ứng hoặc đang ốm. Khi ngủ, tránh để quạt hay gió điều hòa thổi thẳng vào vùng đầu cổ của bạn.

Theo dõi sức khỏe tổng thể

Một số bệnh lý có thể làm tăng nguy cơ khô mũi như các bệnh tự miễn, hội chứng Sjogren, bệnh teo mũi truyền nhiễm… Bạn nên thăm khám và trao đổi với bác sĩ ngay nếu thấy các dấu hiệu bất thường: Chảy máu cam, trong mũi có vảy dày và mùi hôi, viêm xoang, gỉ mũi khô và có máu. 

 
Quỳnh Trang (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp