Những sai lầm thường gặp trong chăm sóc và nuôi dạy con cái

Những sai lầm thường gặp khi chăm sóc và nuôi dạy con

Những sai lầm thường gặp của cha mẹ trong chăm sóc trẻ bị táo bón

Chăm sóc trẻ bị cảm lạnh như thế nào?

6 quan niệm sai lầm khi chăm sóc trẻ sơ sinh

Chăm sóc trẻ bị cảm lạnh và cúm thế nào để bé nhanh khỏe?

Kiểm tra nhiệt độ bằng tay: Nhiệt độ cơ thể bình thường của trẻ dao động từ 36,5 - 37,5 ℃. Rất nhiều cha mẹ thường dùng tay để xác định trẻ có sốt hay không thay vì sử dụng nhiệt kế. Thói quen đo nhiệt độ này chắc chắn không chính xác.

Dự trữ bỉm: Nhiều bà mẹ "bỉm sữa" hay mua số lượng lớn bỉm cùng lúc để có thể hưởng ưu đãi của nhà cung cấp hay vì tiện mua một lần để dự trữ cho con. Tuy nhiên, trẻ thường phát triển rất nhanh và bố mẹ cần lưu ý đổi size bỉm thay vì tiếp tục dùng hết chỗ bỉm tích trữ.

Cai núm vú giả sớm: Vì lo sợ con mình có thể bị các vấn đề về răng hay nhiễm trùng tai, nhiều cha mẹ đã quyết định cho trẻ "cai núm vú giả" sớm mà không biết rằng thời điểm thích hợp nhất để tách trẻ khỏi núm vú giả là trên 6 tháng.

Cho trẻ dùng đồ công nghệ sớm: Hầu hết các bậc cha mẹ sử dụng điện thoại di động và TV để giải trí cho trẻ nhỏ, nhưng thực tế, điều này thực sự có hại cho sức khỏe của trẻ. Nhiều nghiên cứu cho thấy, bức xạ từ các thiết bị công nghệ có thể ảnh hưởng trực tiếp đến não bộ của trẻ và làm tăng nguy cơ trầm cảm.

Ủ ấm khi trẻ bị ốm: Khi trẻ bị sốt nhưng tay chân vẫn lạnh, cha mẹ thường cố đắp thêm chăn, mặc thêm áo ấm, điều này khiến cho nhiệt độ cơ thể của trẻ tăng cao. Thay vào đó, cha mẹ hãy cho trẻ mặc đồ mỏng, giữ cho nhiệt độ trong phòng luôn mát mẻ để giúp con hạ sốt. 
Thay bỉm liên tục mỗi khi trẻ đi vệ sinh: Bỉm hiện nay có khả năng thấm hút trong nhiều giờ mà vẫn giữ cho trẻ luôn khô ráo, do đó, không cần thiết cứ thay bỉm liên tục cho trẻ, điều này sẽ khiến bé cảm thấy khó chịu. 
Ép ăn quá nhiều: Việc bố mẹ liên tục ép và không cho trẻ tự ăn sẽ khiến trẻ trở thành người kén ăn và thừa cân khi chúng lớn lên. Thay vào đó, nên để trẻ cố gắng tự ăn theo tốc độ và sức ăn riêng của trẻ. 
Chi quá nhiều tiền cho trẻ: Trẻ em lớn rất nhanh, vì vậy việc mua quá nhiều quần áo đắt tiền là điều không cần thiết và lãng phí.
Hay quát mắng hoặc đe dọa trẻ: Theo các nhà tâm lý học, bạn càng la mắng con mình thì chúng càng không nghe lời bạn. Làm cho trẻ sợ hãi không phải là cách để dạy dỗ và kỷ luật con bạn. Không những thế, la hét và dọa dẫm trẻ có thể khiến hành vi của trẻ trở nên tệ hơn, thậm chí đó còn là nguyên nhân của chứng trầm cảm ở trẻ.

Nguyên Hương H+ (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ