Trước khi quyết định ăn theo chế độ Keto, hãy lường trước 7 tác dụng phụ này

Mệt mỏi, nôn mửa và đau dạ dày là những biểu hiện thường gặp khi thực hiện chế độ ăn Keto

Một vài điều bạn nên biết khi theo chế độ ăn Keto

7 loại bột protein giúp giảm cân nhanh và an toàn

3 điều cần biết về chế độ giảm cân keto cho người mới bắt đầu

Uống nước ấm đi, bạn sẽ nhận ra những điều kỳ diệu này!

Ăn kiêng keto - 5 dấu hiệu cho biết bạn đã đạt đến trạng thái ketosis

Chế độ ăn Keto (Ketogenic) là chế độ ăn nằm trong kế hoạch giảm cân của nhiều người nổi tiếng. Chế độ ăn này giúp cho cơ thể đạt được một trạng thái gọi là Ketosis, khi đó cơ thể đốt cháy chất béo để tạo ra năng lượng chứ không phải đốt cháy đường như chế độ ăn bình thường.

Không chỉ giúp giảm cân, chế độ ăn này còn được chứng minh là hữu ích trong điều trị động kinh, chống lão hóa, chống viêm, chống ung thư. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng chế độ ăn này có thể gây hại đến sức khỏe nếu như không được áp dụng đúng cách. Dưới đây là một vài điều mà bạn nên biết về chế độ ăn Keto trước khi quyết định thực hiện chế độ ăn này để giảm cân.

Cúm Keto

Mệt mỏi, nôn mửa và đau dạ dày là những biểu hiện thường gặp khi thực hiện chế độ ăn Keto

Về cơ bản thì cúm Keto chính là tình trạng khi cơ thể biểu hiện các triệu chứng giống như bị cúng thông thường để đáp lại những thay đổi nhất định trong cơ thể. Trong trường hợp này, sự thay đổi chính là chuyển từ việc đốt cháy chất béo để tạo ra năng lượng thay vì đốt cháy glucose.

Bác sỹ Josh Axe – chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ ước tính, có khoảng 25% người theo chế độ ăn Keto gặp phải những triệu chứng này.

Để giảm tình trạng cúm Keto, bạn nên uống nhiều nước và ngủ đủ giấc. Ngoài ra, có thể uống trà matcha, cà phê hữu cơ hoặc các loại trà thảo mộc.

Giảm hiệu suất hoạt động thể chất

Chế độ ăn Keto khiến bạn mệt mỏi và giảm hiệu suất hoạt động trong vài ngày hoặc thậm chí vài tuần đầu

Trong vài ngày hoặc thậm chí là vài tuần khi mới bắt đầu áp dụng chế độ ăn Keto, cơ thể sẽ mất nhiều chất lỏng và muối do phải làm việc chăm chỉ hơn để theo kịp ketosis. Điều này dẫn đến giảm hiệu suất hoạt động thể chất. Qua một vài nghiên cứu cho thấy, những người áp dụng chế độ ăn Keto thường dễ bị mệt mỏi vì cơ thể chuyển từ đốt cháy glucose sang đốt cháy chất béo. Nhưng một khi cơ thể đã thích nghi được với sự thay đổi này, những triệu chứng trên sẽ giảm dần.

Giảm cân nhanh nhưng có thể tăng trở lại

Dừng thực hiện chế độ ăn Keto có thể khiến cân nặng của bạn tăng trở lại

Chế độ ăn Keto được biết đến là một chế độ ăn giúp giảm cân nhanh chóng. Đó là bởi vì Carbohydrate giữ nhiều nước hơn so với protein hoặc chất béo.

Một nhà nghiên cứu người Italia đã thực hiện áp dụng chế độ ăn Keto với gần 20.000 người béo phì. Kết quả cuối cùng cho thấy rằng những người này đã giảm khoảng 12 pound (khoảng 4-5kg) trong vòng 25 ngày.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng không có nhiều nghiên cứu tìm hiểu xem tình trạng giữ cân này có giữ được lâu dài hay không. Bởi nếu ngừng áp dụng chế độ ăn này thì cân nặng có thể sẽ tăng trở lại.

Giảm cơ và giảm chuyển hóa

Nếu bạn ăn nhiều chất béo hơn protein thì bạn sẽ bị giảm cân và giảm cơ bắp. Vì cơ bắp đốt cháy nhiều calo hơn chất béo, nên sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến sự trao đổi chất của cơ thể.

Trong trường hợp không ăn theo chế độ Keto nữa, cơ thể sẽ trở lại cân nặng ban đầu và thay vì tăng cơ nạc thì cơ thể sẽ tăng mỡ.

Ketoacidosis 

Nếu mắc bệnh đái tháo đường type 1 hoặc type 2 thì không nên ăn theo chế độ Keto, trừ khi có sự đồng ý và chỉ định của bác sỹ. Bởi vì, với những người bị bệnh đái tháo đường, Ketosis có thể gây ra tình trạng nhiễm độc Ketoacidosis

Keotoacidosis đôi khi cũng gặp ở những người không bị bệnh đái tháo đường. Các triệu chứng thường xuất hiện như: buồn nôn, hôi miệng, khó thở, khô miệng… Nếu như bạn gặp phải những vấn đề này khi đang thực hiện chế độ ăn Keto, hãy tìm đến bác sỹ để được kiểm tra và tư vấn.

Tiêu chảy

Ăn theo chế độ ăn Keto cũng có thể khiến bạn bị Tiêu chảy do nạp vào cơ thể nhiều chất béo, sữa hoặc các chất tạo ngọt nhân tạo trong khẩu phần ăn. Do đó, cần chú ý đến liều lượng cũng như cách kết hợp tỷ lệ các loại thực phẩm này để phù hợp với cơ thể.

Táo bón

Chế độ ăn nhiều chất béo khiến quá trình tiêu hóa trở nên khó khăn

Táo bón là một trong những tác dụng phụ thường gặp khi thực hiện chế độ ăn Keto. Nhà dinh dưỡng học Hultin cho biết, việc giảm lượng Carbohydrate đồng nghĩa với việc giảm các loại thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả. Từ đó, cơ thể bài tiết nhiều nước hơn và đường tiểu có nguy cơ bị quá tải còn thức ăn thì bị ùn lại dẫn đến táo bón.

Theo Tiến sĩ David Nico, tác giả của nghiên cứu Diet Diagnosis, có nhiều cách để có một hình thể đẹp mà cơ thể vẫn nhận được đủ lượng chất xơ thông qua việc ăn bổ sung các loại quả hạch, rau, quả không tinh bột và tăng cường lượng nước nạp vào cơ thể.





Trà My H+ (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp