Những thắc mắc thường gặp nhất về mụn trứng cá

Mụn trứng cá - "Kẻ thù" của sắc đẹp

Trị mụn trứng cá bằng thuốc có nguy hiểm không?

11 cách đánh bay mụn ngay tại nhà (P1)

7 mẹo “đánh bay” mụn ở tuổi mới lớn

Mụn trứng cá nổi đầy mặt, có cách nào trị mụn hiệu quả?

Dưới đây là 5 băn khoăn thường gặp nhất về mụn trứng cá:

1. Mụn trứng cá dễ xảy ra do ở bẩn?

Mụn trứng cá là một rối loạn các đơn vị tuyến bã nhờn (pilosebaceous), bao gồm các nang lông, tuyến bã nhờn. Khi các tế bào da chết và dầu bị “mắc kẹt” trong nang lông có thể gây nên mụn trứng cá. Mụn trứng cá được “kích hoạt” bởi hormone androgen – một hormone có trong tuyến thượng thận, buồng trứng và tinh hoàn. Androgen có thể kích thích tuyến bã nhờn, khiến da dễ bị dầu và gây nên mụn trứng cá.

Không nên nặn mụn trứng cá bằng tay

Chính vì vậy, mụn trứng cá xuất hiện không phải chỉ do nhiễm bẩn, thiếu sạch sẽ. Trong thực tế, quá trình cọ rửa thường xuyên hoặc sử dụng xà phòng cũng dễ khiến tình trạng mụn trứng cá trở nên trầm trọng hơn.

2. Chỉ có thanh thiếu niên dễ bị mụn?

Mụn trứng cá là chứng rối loạn về da phổ biến nhất của tuổi thanh thiếu niên, nhưng cũng có thể gặp ở những độ tuổi khác. Theo báo cáo của Học viện Da liễu Mỹ, khoảng 80% số người từ 20 – 30 tuổi bị mụn từ nhẹ đến trung bình. 25% nam giới và 50% phụ nữ trưởng thành vẫn phải đối mặt với mụn trứng cá. Bên cạnh đó, mụn cũng có thể xảy ra ở trẻ sơ sinh, trẻ mới biết đi, trẻ nhỏ và người già.

Mụn trứng cá có thể bùng lên bất cứ lúc nào nhưng xuất hiện nhiều nhất ở tuổi dậy thì, thời kỳ rụng trứng ở phụ nữ, giai đoạn kinh nguyệt, quá trình mang thai, tiền mãn kinh và mãn kinh.

3. Biện pháp nào giúp ngăn ngừa mụn trứng cá?

Nếu làn da của bạn rất dễ bị mụn trứng cá, có một vài biện pháp bạn có thể áp dụng tại nhà để ngừa mụn, cụ thể:

- Rửa mặt nhẹ nhàng hàng ngày với sữa rửa mặt.

Rửa mặt nhẹ nhàng 2 lần/ngày với sữa rửa mặt

- Tẩy tế bào da chết mỗi tuần một lần để làm sạch sâu, giữ cho các lỗ chân lông luôn thông thoáng.

- Uống đủ nước 1,5-2 lít/ngày

- Tránh các sản phẩm chăm sóc da chứa dầu.

4. Trị mụn trứng cá như thế nào?

Hiện tại có nhiều phương pháp giúp trị mụn trứng cá, giúp cải thiện và kiểm soát mụn trứng cá. Trong đó, bạn có thể sử dụng những sản phẩm trị mụn chứa những thảo dược thiên nhiên như dịch chiết Neem (cây sầu đâu, xoan Ấn Độ), lô hội, sài đất, ba chạc, hoàng liên… Những thành phần này giúp trị các loại mụn trứng cá, se khít chân lông, trị thâm sẹo do mụn hiệu quả.

5. Mất bao lâu để trị sạch mụn? 

Thời gian da hồi phục phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của mụn và phương pháp điều trị của bạn. Hầu hết các bác sỹ da liễu đều cho rằng, da của bạn sẽ nhận thấy sự cải thiện của làn da trong vòng 1 – 6 tháng. Sẽ nhanh chóng hơn nếu bạn tuân thủ nghiêm ngặt chế độ chăm sóc da. Trị mụn mất nhiều thời gian, nhưng nếu kiên trì, bạn sẽ có được làn da sạch mụn và láng mịn.

Trên đây là một số câu hỏi thường gặp liên quan đến mụn trứng cá. Nhưng nếu biết cách chăm sóc da và sử dụng các sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên như kem trị mụn chứa dịch chiết Neem thì vấn đề mụn trứng cá sẽ không trở thành nỗi băn khoăn quá lớn với bạn!

Hoài Thương H+

Kem thảo dược Azacné – Góp phần ngăn ngừa mụn, giảm thâm nám
Một làn da mềm mại, trắng sáng và sạch mụn là mơ ước của tất cả mọi người, đặc biệt là chị em phụ nữ. Tuy nhiên, tình trạng căng thẳng, hoặc thay đổi nội tiết vào tuổi dậy thì, hay khi da bị nhiễm khuẩn sẽ khiến da dễ tổn thương hoặc bị mụn.
Hiện nay, xu hướng đang được nhiều người lựa chọn là sử dụng các loại kem thảo dược bôi ngoài da được chiết xuất từ thiên nhiên, theo dây chuyền công nghệ hiện đại, dễ sử dụng mà vẫn đạt hiệu quả cao, góp phần ngăn ngừa mụn, đem lại làn da mịn màng – trong số đó là kem thảo dược Azacné.
Với thành phần chính là dịch chiết neem (xoan Ấn Độ) kết hợp cùng các thành phần khác như: Lô hội, sài đất, ba chạc, hoàng liên… Azacné góp phần ngăn ngừa mụn, giảm thâm nám, dưỡng ẩm, làm dịu da, giữ cho da mềm mại và trơn mịn, cho bạn gái luôn tự tin tỏa sáng với làn da mịn màng. Nên dùng Azacné hàng ngày để duy trì làn da mịn màng, mềm mại.
GPQC: 091/13/QCMP-HN
Số điện thoại tư vấn: 04.3775 7240 - 08.6264 7169

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu