Những thói xấu của cha mẹ vô tình hại con (P.2)

"Con cái là tấm gương phản ánh hình ảnh cha mẹ"

Những nguyên tắc nuôi dạy con nên Người

Dạy con sử dụng Facebook

Những bài học cuộc sống chỉ bố mới có thể dạy con

Khóa học hướng dẫn bố mẹ dạy con tuổi mẫu giáo học bơi

Uống rượu, hút thuốc để giải tỏa nỗi buồn

Nếu bạn trở về nhà sau một ngày làm việc tồi tệ và dùng rượu, thuốc lá để vượt qua nỗi sầu, con bạn sẽ cảm thấy rượu bia và thuốc lá là những “biện pháp” giúp giảm bớt căng thẳng. Thay vì vậy, hãy giảm stress bằng những hoạt động tích cực và lành mạnh khác như luyện tập, thiền hoặc tổ chức hoạt động thư giãn nào đó mà cả gia đình bạn đều có thể tham gia được.

Không ngừng so sánh con với những đứa trẻ khác

Việc so sánh thành tích của con cái của bạn với những đứa trẻ khác như con hàng xóm, bạn học cùng lớp, anh chị em ruột... không phải là động lực tốt cho chúng. Hãy khen ngợi con cái của bạn rằng chúng đang làm tốt nhiệm vụ của mình, giúp chúng tập trung vào nhiệm vụ hoặc học cách cạnh tranh với chính bản thân để cải thiện kết quả học tập. Bạn cũng nên khơi gợi và khám phá đam mê trong chúng, giúp chúng thực hiện những điều chúng mong muốn.

Chỉ trích không phải cách dạy con tốt

Luôn cãi nhau và tranh luận

Vợ chồng bạn liên tục cãi nhau và tranh luận trước mắt trẻ, con của bạn sẽ thấy những chuyện này là bình thường và sẽ hành động giống như vậy.

Thực tế, tranh cãi ngay lúc đó chỉ làm cho mọi người cảm thấy tốt vào lúc ban đầu nhưng mọi chuyện sau đó sẽ trở nên tồi tệ hơn. Ngoài ra, sự căng thẳng từ các cuộc tranh luận như vậy có thể ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ nhỏ, làm tăng nguy cơ béo phì và nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Nói xấu, phao tin đồn

Nói xấu ai đó về hành vi hoặc diện mạo của họ có thể là một dấu hiệu của sự thiếu tự trọng. Hãy trực tiếp hỏi hay khuyên nhủ ai đó về bản thân họ hoặc nói với họ khi họ làm ảnh hưởng đến lợi ích của bạn, thay vì phao tin đồn, nói xấu sau lưng. Con cái của bạn rất dễ dàng bị “lây” thói quen này và coi mọi chuyện là bình thường.

Cha mẹ hay nói xấu ảnh hưởng tiêu cực đến các con

Bỏ qua sai lầm của bản thân

Nếu bạn cảm thấy mình hành xử không đúng và để con của bạn chứng kiến, đừng bỏ qua hay hy vọng chúng không để ý. Hãy tự chỉ ra sai lầm của bạn và coi chúng như ví dụ để có thể dạy dỗ con cái của bạn.

Thu Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ