Không muốn gan yếu, đừng ăn những thực phẩm này

Tổn thương gan có thể xuất phát từ các nguyên nhân như uống rượu, bia, đồ ăn chế biến sẵn

7 thói quen ăn uống tàn phá gan cần loại bỏ sớm

Đối phó với rạn da: 5 điều cần làm ngay và luôn!

5 biện pháp tự nhiên ngăn ngừa hội chứng buồng trứng đa nang

Cách ngăn chặn suy tim do hở van tim 2 lá, 3 lá

Các sản phẩm thịt chế biến sẵn

Thịt chế biến sẵn làm tăng gánh nặng cho gan

Thịt chế biến sẵn thường chứa nitrit, có nguy cơ gây ra ung thư. Trong nhiều món thịt chế biến sẵn được thêm các phụ gia, chất bảo quản, phẩm màu hóa học… làm tăng gánh nặng cho gan, gây hại gan một cách nhanh chóng. Đa số các bệnh nhân có các triệu chứng bệnh liên quan đến cơ quan tiêu hóa hoặc gan thận đều ít nhiều xuất phát từ nguyên nhân ăn uống nhiều các sản phẩm chế biến sẵn.

Rượu bia

Rượu bia là kẻ thù của sức khỏe, đặc biệt đối với gan. Với liều lượng vừa phải, uống rượu có thể có ít ảnh hưởng đến gan nhưng khi tiêu thụ thường xuyên, nó có thể bắt đầu làm tổn hại gan của bạn dần dần. Gan chịu trách nhiệm làm sạch và đào thải độc tố. Vì vậy, khi bạn uống quá nhiều, cơ quan này càng phải làm việc chăm chỉ gấp đôi. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến chức năng làm sạch của gan bị suy giảm. Sự hấp thu của rượu ở gan gây ra các bệnh về gan như: Gan nhiễm mỡ, viêm gan và xơ gan.

Gừng

Gừng làm hoại tử tế bào gan

Gừng là thực phẩm rất tốt đối với mọi người, nhưng do gừng có chứa nhiều volatile khi biến chất sinh ra chất safrole gây lên biến tính xấu, không tốt đối với những người bệnh gan, đặc biệt là viêm gan. Nó làm hoại tử tế bào gan và gây ảnh hưởng cho gan dẫn đến chứng gan nặng bị bất bình thường, làm cho bệnh viêm gan ngày càng trở nên xấu đi

Măng, hành, hẹ

Những thực phẩm này đều là những thực phẩm giàu chất xơ, dai làm cho dạ dày khó tiêu hóa và chuyển hóa ở gan. Chính vì thế đối với những người bị viêm gan, xơ gan tĩnh mạch nếu ăn nhiều thực phẩm này nó sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho gan và làm bất lợi cho việc tiêu hóa. 

Thịt dê

Thịt dê là thực phẩm nên tránh đối với người bệnh gan

Thịt dê là thực phẩm có tính nóng, ngọt và có hàm lượng protein, lipid cao. Nếu người bị bệnh gan ăn quá nhiều thực phẩm này sẽ khiến gan hoạt động tích cực và tạo thêm gánh nặng cho gan.

Làm cho gan không thể hoàn thành nhiệm vụ trao đổi chất và đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể. Bởi vậy những người mắc bệnh gan tuyệt đối không nên ăn thịt dê để đảm bảo gan một cách tốt nhất.

Món chiên, rán

Các thực phẩm chiên, rán từ lâu đã được chứng minh là gây hại cho sức khỏe, ví dụ như: Làm tăng lượng cholesterol trong cơ thể, tạo ra nguy cơ các bệnh liên quan đến tim mạch, đái tháo đường, béo phì... Mặt khác, đồ chiên rán cũng tác động trực tiếp lên gan, việc tích lũy acid béo và chất béo bão hòa làm gan bị nhiễm mỡ. Về lâu dài sẽ gây ra các bệnh về gan.

Tỏi

Tỏi làm ảnh hưởng giảm số lượng hồng cầu gây bất lợi cho gan

Tỏi cũng là một thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, nó làm tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Nhưng đối với người mắc bệnh gan thì đây là thực phẩm không tốt đối với họ, vì chất volatile trong tỏi nó làm ảnh hưởng giảm số lượng hồng cầu và huyết sắc tố trong máu. Từ đó có thể dẫn tới hiện tượng thiếu máu và gây bất lợi cho những người mắc bệnh viêm gan.

Ngoài những thực phẩm cần tránh, bạn cũng nên tham khảo và sử dụng thêm sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thiên nhiên để giúp tăng cường sức khỏe cho gan, hỗ trợ phòng ngừa các bệnh về gan…

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp