Những trải nghiệm nên thử ở Sri Lanka (phần 2)

Bãi biển Mirissa - hòn ngọc lam của Sri Lanka

Những thực phẩm nên hạn chế trong dịp Tết

6 bí quyết giữ sức khỏe dịp Tết cho người bệnh đái tháo đường

Kỳ vọng sức khỏe của Tổ chức Y tế Thế giới trong năm 2023

Trẻ về quê ăn Tết bằng xe máy, chuẩn bị thế nào để khỏi bị ốm?

7. Xem cá heo và cá voi ở Mirissa

Bạn nên trải nghiệm trong vòng: 1 ngày

Du khách có thể chiêm ngưỡng cá heo và cá voi từ những chiếc thuyền ngoài khơi bờ biển phía nam và đông nam của Sri Lanka. Những loài cá voi xuất hiện ở vùng biển này bao gồm cá voi xanh, cá voi lưng gù và cá voi sát thủ. Rất hiếm khi bạn có thể bắt gặp một con cá cúi.

Empty

Du khách ngắm cá heo từ trên tàu ở bãi biển Mirissa

Hoàn hảo cho: những người yêu thiên nhiên

Lưu ý: Mùa xem cá voi bắt đầu từ tháng 11 và kéo dài đến cuối tháng 4. Biển lặng vào buổi sáng và động vào buổi chiều. Các tour xem cá voi khởi hành từ rất sớm, vào khoảng 6 giờ sáng. Trong thời gian còn lại của năm, biển thường động mạnh do gió mùa.

8. Dành thời gian với những chú voi

Bạn nên trải nghiệm trong vòng: 1 ngày

Sri Lanka sở hữu các quần xã động thực vật hoang dã rộng lớn và đa dạng, và bạn không thể bỏ qua cơ hội quan sát những chú voi trong môi trường sống tự nhiên của chúng!

Công viên quốc gia Udawalawe được biết đến là địa điểm tốt nhất ở châu Á để quan sát voi trong tự nhiên, với khoảng 400 cá thể voi sinh sống tại đây. Nhà trung chuyển voi Udawalawe là nơi những chú voi con mồ côi hoặc bị bỏ lại được chăm sóc và chữa trị trước khi được thả trở lại tự nhiên. Tại đây bạn có thể thường xuyên chứng kiến các đàn voi cái di chuyển hoặc tắm cùng nhau.

Empty

Du khách chơi với voi ở Trại voi mồ côi Pinnawala

Nếu bạn muốn nô đùa với những chú voi và ngắm nhìn hàng trăm chú voi đồ sộ ở cùng một nơi thì Trại voi mồ côi Pinnawala là nơi bạn nên đến. Ở đó, những chú voi mất cha mẹ và bị thương trong tự nhiên được những người quan tâm chăm sóc và nuôi nấng. Để du khách có thể đến gần hơn và giao lưu với những chú voi nhỏ bé vốn đang rất "thèm khát" tình cảm của con người, Trại voi này thậm chí còn cho phép bạn tự tay cho chúng... bú bình!

Hoàn hảo cho: khách du lịch nói chung

Lưu ý: Khi chụp ảnh những chú voi, hãy giữ khoảng cách và sử dụng chức năng phóng to trên máy ảnh hoặc điện thoại của bạn. Và đừng quên tắt đèn flash và giữ im lặng nhất có thể.

9. Đi biển

Bạn nên trải nghiệm trong vòng: 1-3 ngày tùy theo sở thích của bạn

Một trong những trải nghiệm không thể bỏ lỡ ở Sri Lanka là dành thời gian "nằm dài" trên một bãi biển bình dị và yên tĩnh. Dưới đây là những bãi biển đẹp nhất ở Sri Lanka theo lựa chọn của chúng tôi.

Bentota là một trong những dải cát đẹp nhất trên bờ biển phía tây. Bắt đầu từ đầm phá Bentota đầy thơ mộng, bãi biển này chạy về phía nam với một chuỗi các khách sạn quyến rũ. Bentota cũng là trung tâm của thể thao dưới nước ở Sri Lanka và du khách có thể dễ dàng trải nghiệm chèo thuyền kayak hay lái môtô nước.

Empty

Bãi biển bên đầm phá Bentota

Vịnh Arugam là một điểm đến nổi tiếng thu hút du khách tự do bởi vẻ quyến rũ của bãi biển xinh đẹp với hàng cọ bao quanh. Những người đam mê lướt sóng đã khiến ngôi làng tại đây trở nên nổi tiếng bằng cách ghé thăm và "cưỡi" trên những con sóng được cho là "đỉnh" nhất ở Sri Lanka.

Bãi biển Unawatuna được biết đến với dải cát vàng hình lưỡi liềm cùng vị trí được bao bọc trong vịnh - đầy đắc địa cho bơi lội. Tại đây có những chiếc giường tắm nắng cho thuê, những người bán trái cây ngoại lai cũng như rất nhiều nhà hàng và cửa hiệu nhỏ chỉ cách đó một quãng đi bộ ngắn.

10. Trải nghiệm những chuyến tàu ngắm cảnh tuyệt vời nhất

Bạn nên trải nghiệm trong vòng: khoảng 4 tiếng

Các tuyến đường xe lửa ở Sri Lanka được đánh giá là thuộc hàng đẹp nhất thế giới với nhiều du khách mơ ước được đi tàu đến các miền quê, xuyên qua rừng thông già và các đồi trà mù sương hay dọc theo bờ biển. Đừng bỏ lỡ những hành trình đường sắt khó quên tại đây bởi chúng sẽ khiến bạn phấn khích và muốn trải nghiệm nhiều hơn nữa.

Empty

Chuyến tàu từ Kandy đến Ella

Chuyến tàu từ Kandy đến Ella và đi qua miền quê trồng trà Sri Lanka không chỉ mang đến cho bạn vô số cảnh đẹp ngoạn mục. Đó còn là trải nghiệm khó quên khi bạn hít thở bầu không khí trong lành se se lạnh qua ô cửa sổ, đồng thời ngắm nhìn những ngọn đồi trà cùng những khu rừng xanh tươi trải dài bất tận. Cầu Nine Arch ở Demodara gần Nhà ga Ella thực sự là đẹp như tranh vẽ.

Trong khi đó, chuyến tàu từ Colombo đến Galle đi qua thành phố, dọc theo bờ biển rồi đến vùng nông thôn gần biển.

11. "Lượn lờ" quanh các khu chợ địa phương

Bạn nên trải nghiệm trong vòng: 1-3 tiếng mỗi khu tùy theo sở thích của bạn

Một trong những thú vui khi đi du lịch là ghé thăm một số chợ địa phương. Không có gì tuyệt vời hơn việc mua sắm những nguyên liệu cần thiết cho một bữa ăn gia đình với một người bản địa. Các khu chợ chứa đựng những bí mật của một nền văn hóa với tất cả những mảnh ghép nhỏ giúp gắn kết các cộng đồng lại với nhau.

Chợ trời địa phương ở Colombo là một lựa chọn tốt, chủ yếu bán đồ thủ công mỹ nghệ chất lượng và nông sản hữu cơ tươi sống. Cửa hàng trọng điểm (flagship) ở đây mở cửa hàng ngày và khu chợ quy mô lớn với rất nhiều người bán hàng mở cửa vào sáng thứ 7 trong bãi đậu xe của trường đua ngựa.

Empty

Chợ trời địa phương ở Colombo

Chợ cá Negombo đặc biệt đáng nhớ vì nó nằm ngay trên bãi biển. Ngư dân địa phương tại đây bán cá tươi cũng như cá khô mà họ xếp trên những tấm lưới khổng lồ để phơi nắng.

Hoàn hảo cho: khách du lịch nói chung

Lưu ý: Chợ cá Negombo có thể trở nên khá hỗn loạn vào buổi sáng các ngày trong tuần, trong khi lại gần như vắng lặng vào các cuối tuần.

12. Thử lướt sóng

Bạn nên trải nghiệm trong vòng: nửa ngày

Sri Lanka là một trong những điểm đến lướt sóng đáng tin cậy nhất ở khu vực Ấn Độ Dương và du khách có thể lướt sóng quanh năm tại đây. Nếu bạn là người mới bắt đầu, đừng lo lắng bởi chúng tôi đã chọn ra 3 bãi biển lướt sóng tốt nhất ở Sri Lanka dành cho bạn:

Vịnh Arugam là một vịnh hình mặt trăng tuyệt đẹp, và đây là điểm đến thân thiện với khách du lịch và người lướt sóng nhất trong vùng. Thật dễ dàng cho những người mới bắt đầu có một khởi đầu thuận lợi ở đây với nguồn cung cấp vô tận các bờ cát và vùng đáy cát ven bờ ở phía bên tay phải.

Empty

Sóng vỗ trên bãi biển Hikkaduwa

Bãi biển Hikkaduwa là một bãi biển bình dị với hàng cọ bao quanh và vẫn giữ được phần lớn vẻ đẹp nguyên thủy. Lịch sử lướt sóng phong phú của thị trấn, những bãi cát thơ mộng và những con sóng ổn định khiến nơi đây trở thành địa điểm không thể bỏ qua đối với tất cả những người lướt sóng ở Sri Lanka.

Cuối cùng là bãi biển Mirissa, tự hào có những vùng nước màu ngọc lam trong vắt như pha lê nhất, được bao quanh bởi những hàng cọ và bụi cỏ tươi tốt. Khu vực này cũng nổi tiếng với hoạt động ngắm cá voi.

Hoàn hảo cho: những người yêu thích thiên nhiên

Lưu ý: Thời điểm "vàng" để lướt sóng ở những địa điểm trên là từ tháng 10 đến tháng 4.

 
Hiếu Kỳ (theo Asia Highlights)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa