Những sự cố về da do "mập"

Tổn thương rạn da do béo phì

Làm sao để tránh ăn quá nhiều gây thừa cân, béo phì?

Tỷ lệ béo phì tăng nhanh, làm thế nào để phòng bệnh?

Cần bao nhiêu bước mỗi ngày để ngăn ngừa tăng cân?

Nghiên cứu mới: Béo phì có liên quan tới yếu tố thần kinh?

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2016, 39% người lớn từ 18 tuổi trở lên bị thừa cân và 13% bị béo phì.

Béo phì là tình trạng tích lũy mỡ quá mức và không bình thường tại một vùng cơ thể hay toàn thân gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Theo các chuyên gia sức khỏe, khi chỉ số khối cơ thể vượt quá 30, điều đó cho thấy bạn bị béo phì.

 

Người béo phì không chỉ đối mặt với các vấn đề sức khỏe nguy hiểm như bệnh đái tháo đường, bệnh tim mà họ còn gặp các vấn đề về da. Sau đây là những ảnh hưởng với làn da khi bạn bị béo phì:

- Bệnh gai đen là một trong những bệnh lý về da, thường gặp ở những người bị bệnh đái tháo đường hoặc béo phì. Tình trạng bệnh diễn biến từ màu nâu nhạt đến đen, xuất hiện ở vùng cổ, nách, háng hay dưới bầu ngực.

- Rạn da với những vệt lõm và đỏ trên da người béo phì.

- Cellulite, là chất béo tích tụ dưới da. Dấu hiệu nhận biết cellulite bằng mắt là khi thấy da sần vỏ cam, thường xuất hiện ở vùng đùi, bụng, mông và chủ yếu gặp ở phụ nữ trưởng thành.

- Giãn tĩnh mạch, là những tĩnh mạch phình ra chủ yếu xuất hiện ở chân và bàn chân.

- Béo phì có thể khiến da đen: Khi mỡ tích tụ ở gáy và bẹn, da ở đây có xu hướng sạm đen. Ngay cả vấn đề thâm đen ở mặt trong đùi cũng liên quan đến béo phì. Chuyên gia lý giải, ở những người béo phì, sự ma sát liên tục giữa hai đùi khiến mặt trong đùi bị thâm đen.

- Béo phì và phát ban: Nếu bạn nghĩ rằng ma sát chỉ có thể gây thâm đen ở mặt trong đùi thì bạn đã nhầm bởi nó còn gây tình trạng phát ban do béo phì. Chuyên gia giải thích rằng, ma sát liên tục giữa bề mặt da và khả năng giữ ẩm cũng như độ ấm tạo cơ hội để vi khuẩn và nấm gia tăng trong các nếp gấp trên cơ thể của những người béo phì. Vì thế, nấm men, đặc biệt là nhiễm nấm candida bên dưới vú, thường xuất hiện ở phụ nữ béo phì.

Quy trình chăm sóc da cho phụ nữ béo phì

Chuyên gia khuyên bạn nên cố gắng giảm cân để tránh các biến chứng về sức khỏe bằng cách thực hành kiểm soát khẩu phần ăn và tập luyện thể dục hàng ngày. Ngoài giảm cân, bạn cũng nên lưu ý đến cách chăm sóc làn da như sau:

- Dù có béo phì hay không, hãy luôn giữ cho làn da của bạn sạch sẽ.

- Làm khô da hoàn toàn và sử dụng bột chống nấm cho tất cả các nếp gấp trên cơ thể để tránh nhiễm trùng da.

- Chăm sóc tóc, cạo sạch lông mọc ở nách và vùng mu.

- Sau khi tắm mặc quần áo sạch và khô. Bạn nên chọn quần áo rộng rãi với chất liệu cotton.

- Đối với da mặt, bạn có thể tuân thủ quy trình làm sạch, dưỡng ẩm và chống nắng thường xuyên.

Lê Tuyết (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp